Công cụ tìm kiếm là công cụ tiết lộ thông tin cá nhân?

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2005 đã có hơn 50 triệu thông tin cá nhân của dân Mỹ đã bị lộ, mất cắp hoặc lọt ra khỏi nước Mỹ nhờ vào sự hiện đại và cực kỳ dễ sử dụng của các cơ cấu tìm kiếm thông tin.

Tiết lộ thông tin cá nhân là một thực tế hẳn hoi mà các cơ cấu tìm kiếm thông tin có thể làm được bằng cách cung cấp nhiều kết nối đến các trang web chứa dữ liệu cá nhân và một số nguồn cung cấp khác. Mức độ tinh vi của các công cụ này hiện đã vượt khỏi sự hình dung của đa số người dùng thông thường.

Hiện nay chỉ cần mô tả một vài thông tin ban đầu về một người nào đó vào một công cụ tìm kiếm cỡ như Google là có thể tìm ra hàng loạt các trang web chứa thông tin liên quan. Một số trang web có thể dẫn dắt đến các nguồn cung cấp thông tin cho người tìm hiểu nhiều chi tiết đến mức không ngờ như số thẻ an sinh xã hội, số thẻ tín dụng, ngày sinh, số bằng lái xe, thậm chí đến cả số tài khoản ngân hàng, tên truy cập và mật khẩu.

Google không phải là trang web duy nhất có thể tìm kiếm được những thông tin cá nhân bị mất cắp. Khi sử dụng một chuỗi ký tự bằng tiếng Anh thuộc dạng rất khó tìm thì Google đưa ra được đến 127 kết quả còn Ask Jeeves cũng trình được 11 kết quả. Google có thể chỉ ra được 47 trang kết quả liên quan đến thẻ tín dụng, thẻ an sinh xã hội cũng như một số thông tin cá nhân khác trong khi Yahoo cũng đưa ra được đến 42 trang. MSN Search đã đưa ra đến 401 kết quả nhưng đại đa số các kết quả này đều tỏ ra “không hiệu quả” như kết quả của Google và Yahoo.

Yahoo còn có thể dẫn người dùng đến một trang web của Nga chuyên cung cấp mọi thông tin thẻ tín dụng bị lộ và cung cấp luôn cả cách thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin. Nếu tìm thông tin khi đã có được số thẻ an sinh xã hội lấy được từ trang web của Nga nói trên thì Google là công cụ tìm kiếm hàng đầu khi có thể đưa ra một kết quả nào đó, trong khi Ask Jeeves, MSN Search và Yahoo bó tay.

Chị Marjorie Roberson người ở Florida là một trong những người có thông tin bị tiết lộ trên trang web của Nga nói trên. Chị ta nghĩ rằng thông tin của mình đã bị lộ khi vô tình tiết lộ qua một e-mail phishing lừa đảo mà chị ta nghĩ rằng mình nhận được từ America Online. Roberson cực kỳ ngạc nhiên khi nhận ra thông tin cá nhân của mình có thể tìm ra được bằng Google Search. Sau đó Roberson đã phải chạy khắp nơi để liên lạc với Google, Uỷ ban thương mại liên bang và công ty cung cấp thẻ tín dụng để nhằm “dập tắt” mọi thông tin liên quan đến mình trước khi bị ai đó lợi dụng để trục lợi.

Trong một báo cáo đưa ra từ tháng 2-2005, Uỷ ban thương mại liên bang Hoa Kỳ cho biết rằng số lượng các đơn từ phản ánh về tình trạng bị ăn cắp thông tin cá nhân thông qua lừa đảo đã tăng nhanh theo từng năm: 2002 là 403.688 vụ, 2003 là 542.378 vụ và 2004 là 635.173 vụ. Chỉ có khoảng 10% số vụ việc là được điều tra và cũng chỉ có khoảng 10% trong tổng số vụ việc được điều tra là tạm có kết quả.

Hiện nay Google đã chú ý đến vấn đề đặc biệt này. Tại trung tâm hỗ trợ của của mình, Google đã cung cấp cho người dùng một số chức năng đề đạc nguyện vọng xóa đi những thông tin nhạy cảm nào đó đã được thể hiện trên bảng kết quả tìm kiếm. Ask Jeeves, MSN và Yahoo hiện cũng đã có động thái tương tự.

THIÊN TRANG (Theo InformationWeek)

Thứ Hai, 22/08/2005 08:28
41 👨 378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp