Lỗi ngớ ngẩn khiến công cụ SFC/scannow “dở chứng” sau khi cập nhật phiên bản Windows 10 mới

Công cụ sửa chữa phần mềm mặc định của Microsoft hiện đang gặp vấn đề, và theo chẩn đoán ban đầu, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ Windows Defender.

Nếu bạn chưa biết thì sfc/ scannow là một lệnh thường được dùng để chạy System File Checker. Lệnh này có nhiệm vụ giúp thay thế các tệp Windows bị hỏng bằng một phiên bản khác đã được lưu trữ.

sfc/ scannow là một lệnh thường được dùng để chạy System File Checkersfc/ scannow là một lệnh thường được dùng để chạy System File Checker

Trong một “biến cố” có phần hơi khó hiểu, một lỗi nào đó đã khiến System File Checker (SFC) gắn cờ không chính xác đối với các tệp mô-đun PowerShell của Windows Defender, cho rằng những tệp này đã bị hỏng.

Đáng chú ý, lỗi ngớ ngẩn trên được cho là chỉ xuất hiện sau khi người dùng nâng cấp lên bản cập nhật Windows 10 mới nhất, và đồng thời có thể ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các phiên bản Windows 10, bao gồm May 2019 Update và phiên bản 1607.

SFC đã gắn cờ nhầm các tệp mới được cập nhật là không phù hợpSFC đã gắn cờ nhầm các tệp mới được cập nhật là không phù hợp

Trước sự cố trên, phía Microsoft đã đưa ra thông báo giải thích như sau:

"Các tệp sử dụng cho mô-đun PowerShell của Windows Defender được đặt trong thư mục %windir%\System32\WindowsPowerShell\v1.0\Modules\Defender là một phần của Windows image. Các tập tin này đều được ký theo danh mục (catalog-signed). Tuy nhiên, thành phần quản lý của Windows Defender hiện sở hữu kênh cập nhật ngoài băng tần mới. Kênh này thay thế các tệp gốc bằng những phiên bản cập nhật được ký bằng cách sử dụng chứng chỉ Microsoft mà hệ điều hành Windows tin tưởng. Chính bởi sự thay đổi này, SFC đã gắn cờ nhầm rằng các tệp mới được cập nhật là không phù hợp”.

Như vậy trong khi chờ Microsoft sửa xong lỗi (quá trình sửa lỗi đang được triển khai), người dùng Windows 10 tốt nhất nên bỏ qua các thông báo lỗi của SFC đối với những tệp bị đánh dấu không chính xác. Theo dự kiến lỗi này sẽ được khắc phục triệt để ở bản cập nhật Windows tiếp theo.

Thứ Năm, 19/11/2020 16:35
54 👨 731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ