Microsoft ra mắt sản phẩm đầu tiên tích hợp AI đột phá GPT-3, giúp bạn viết app mà không cần biết code

Cập nhật ngày 25/5/2021

Hồi tháng 3 trong sự kiện Ignite, Microsoft đã ra mắt Power Fx một ngôn ngữ lập trình low-code (dành cho những người có kỹ năng lập trình thấp). Đây là ngôn ngữ lập trình low-code đầu tiên mà Microsoft sở hữu và được dùng để tùy chỉnh logic trong Power Platform.

Mới đây, tại sự kiện Build 2021, Microsoft đã công bố bản cập nhật đầu tiên cực kỳ xịn xò cho Power Fx. Với cập nhật mới này, người dùng có thể xây dựng các ứng dụng bằng ngôn ngữ tự nhiên, không cần biết viết code.

Ngôn ngữ lập trình low-code Power Fx của Microsoft sẽ được tích hợp công nghệ AI tiên tiến GPT-3
Ngôn ngữ lập trình low-code Power Fx của Microsoft sẽ được tích hợp công nghệ AI tiên tiến GPT-3

Để làm đượcc điều này, Microsoft đã tích hợp vào Power Fx công nghệ AI tiên tiến GPT-3 của hãng OpenAI.

Trải nghiệm mới bao gồm:

  • Chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên sang code Power Fx
  • Chuyển đổi code Power Fx sang ngôn ngữ tự nhiên
  • Lập trình bằng ví dụ - một ví dụ của mẫu dữ liệu thường được dùng để đào tạo mô hình

Microsoft cũng trình làng PROgram Synthesis using the Examples SDK (PROSE) dưới dạng phương thức đào tạo mô hình thực hiện các tác vụ cụ thể sau khi vài ví dụ được cung cấp. Với sự hỗ trợ của GPT-3, bạn có thể tạo ra các chức năng của ứng dụng chỉ bằng cách nhập vào ngôn ngữ tự nhiên.

Ví dụ: Để viết chức năng tìm kiếm và lọc ra các sản phẩm dành cho trẻ em trong một ứng dụng bạn cần phải tạo ra bộ lọc Filter('BC Order', Left('Product Name', 4)="Kids".

Với sự hỗ trợ của GPT-3 bạn chỉ cần nhập vào Power Fx dòng chữ "Show orders with product names that start with kids" (Hiển thị các đơn đặt hàng với tên sản phẩm bắt đầu bằng trẻ em). Dựa trên truy vấn này, GPT-3 sẽ tạo ra danh sách các công thức phù hợp nhất trên Power Fx.

Microsoft hy vọng rằng việc tận dụng tốt khả năng dịch ngôn ngữ tự nhiên sang code của GPT-3 sẽ giúp nhiều người hơn nữa có thể viết app, kể cả khi họ không biết gì về code.

Các tính năng mới của Power Fx, bao gồm cả hỗ trợ GPT-3, sẽ được tung ra dưới dạng thử nghiệm ở khu vực Bắc Mỹ vào cuối tháng tới. Ban đầu, tính năng tích hợp công nghệ GPT-3 sẽ chỉ hỗ trợ tiếng Anh.

Bạn có thể đọc về mối lương duyên của Microsoft với OpenAI và công nghệ GPT-3 ở phần bài viết bên dưới đây:

Microsoft vừa tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác thân thiết với hãng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI bằng cách mua giấy phép sử dụng độc quyền công nghệ GPT-3. Hiện tại, GPT-3 được đánh giá là trình tạo văn bản AI đột phá, tinh vi nhất trong ngành. Chưa rõ bản hợp đồng mới giữa hai công ty có giá trị là bao nhiêu.

Năm ngoái, Microsoft đã rót cho OpenAI 1 tỷ USD để trở thành đối tác độc quyền cung cấp nền tảng điện toán đám mây cho công ty này. Trong khi đó, khoản đầu tư mới cho phép Microsoft sở hữu giấy phép sử dụng độc quyền công nghệ GPT-3 của OpenAI.

GPT-3 được ra mắt hồi tháng 7 vừa rồi và là phiên bản thứ 3 của trình tạo văn bản AI mà OpenAI phát triển. Với khả năng của mình, GPT-3 đã gây ra nhiều tranh cãi trong ngành AI. Một số người lo sợ rằng công nghệ này có thể bị lợi dụng cho các mục đích xấu. Ban đầu OpenAI còn từ chối công bố công nghệ GPT vì sợ nó sẽ bị sử dụng sai mục đích.

Microsoft mua giấy phép sử dụng độc quyền của AI đột phá GPT-3
Microsoft mua giấy phép sử dụng độc quyền của AI đột phá GPT-3

GPT-3 hiện đang là trình tạo văn bản AI mạnh mẽ nhất với 175 tỷ tham số. Công nghệ này có thể tạo ra các bài viết hoàn chỉnh với chất lượng không thua kém gì con người. Thậm chí, nó còn được tùy biến để có thể thiết kế giao diện, viết ứng dụng đơn giải dựa trên yêu cầu mà người dùng thêm vào.

Phía Microsoft hy vọng rằng mối quan hệ đối tác với OpenAI sẽ giúp họ mở rộng nền tảng AI đang được hỗ trợ bởi Azure. Microsoft cũng hy vọng rằng giấy phép sử dụng độc quyền GPT-3  sẽ giúp họ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mới cho khách hàng.

Mặc dù vậy, thỏa thuận này không ảnh hưởng tới việc truy cập công nghệ GPT-3 của những đối tượng khác. Những ai có nhu cầu và được OpenAI cho phép vẫn có thể truy cập GPT-3 qua API mà OpenAI cung cấp.

Theo Microsoft, giấy phép sử dụng độc quyền mà họ vừa mua sẽ cho phép họ có quyền truy cập duy nhất vào các dòng code cơ bản của GPT-3. Nhờ vậy, hó có thể tích hợp các tiến bộ kỹ thuật của GPT-3 vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Vì thế, trong khi mọi người đều có quyền truy cập GPT-3 qua API thì chỉ có Microsoft mới có lợi ích khi được tận dụng tất cả những tinh túy của công nghệ này.

Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể biết được GPT-3 sẽ đóng góp được gì cho các sản phẩm của Microsoft. Tuy nhiên, rõ ràng là Microsoft đã nhận ra tiềm năng to lớn của công nghệ mà OpenAI đang phát triển. Do vậy, Microsoft muốn trở thành công ty đầu tiên (và duy nhất ở thời điểm hiện tại) nghiên cứu, thử nghiệm để đưa những gì tinh túy nhất của GPT-3 trở thành những thứ có ích trong thế giới thực.

Thứ Ba, 25/05/2021 23:12
51 👨 1.220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ