Còn Dzô với Yobanbe?

Tháng 5/2007, Yobanbe xuất hiện dưới dáng vẻ của một em bé được gửi gắm nhiều tham vọng của ông bố VinaGame. Nhưng với phương pháp dạy dỗ chưa đúng cách, chỉ sau một năm, vẻ hồn nhiên, trong sáng được thay bằng những lớp phấn son, bộ cánh loè loẹt phù phiếm. Tháng 5/2008, với sự bao dung của người cha, VinaGame đã làm mọi cách để đưa đứa con trở về với hình hài ban đầu, hình hài một em bé cần được chở che trong vòng tay của người em Zing.

Những cột mốc đáng nhớ

Tháng 5/2007, Yobanbe được chính thức công bố tại địa chỉ Yobanbe.com. Một khởi đầu không tồi với việc cung cấp các trang Profile, Tìm, YoBlog, Thư viện Ảnh, Câu lạc bộ, Sự kiện. Nổi bật là tính năng tự động cập nhật bài viết từ Yobanbe sang Yahoo 360! và ngược lại. Với phiên bản đầu tiên, Yobanbe cho phép người dùng viết blog, tải hình, tải nhạc, biên tập và tải các đoạn video clip.

Tháng 9/2007, Yobanbe tiến hành tích hợp một số tính năng mới. Nổi bật là thêm trang Nhạc và những hiệu chỉnh nhỏ trong trang Nhà (phiên bản đầu gọi là Profile), Tìm, YoBlog, Thư viện Ảnh, Câu lạc bộ.

Sau 8 tháng hoạt động, đêm 21/12/2007 Yobanbe tiếp tục nâng cấp lần 3. Đợt nâng cấp này cho phép Yobanbe thay đổi phong cách giao diện theo mùa và các dịp lễ. Ngoài ra thêm 3 cập nhật chính là trang Nhà sau khi đăng nhập sẽ trở thành trang "Bạn Bè có gì mới", trang Tin mới và phần Góc Vui. Tên miền của YoBanbe vẫn là Yobanbe.com.

Ngày 29/5/2008, Yobanbe tiến hành nâng cấp lần thứ 4 với sự thay đổi từ giao diện đến tiêu chí đăng bài. Với sự thay đổi của Yo Giải trí và thêm trang Yo Video, Yo Photo, người sử dụng có thể thụ hưởng, chia sẻ tin giải trí, video và hình ảnh. YoVideo được phân loại theo 18 chủ đề như hài hước, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, khoa học, thời sự, khám phá... YoPhoto cho phép blogger lưu trữ ảnh không giới hạn. Kể từ đây, Yobanbe được sát nhập vào hệ thống Zing.vn với tên miền Yobanbe.Zing.vn và các dịch vụ chia sẻ nội dung được dựa trên tài nguyên sẵn có của Zing.vn. Giới truyền thông cũng được khuyến mại thêm cụm từ “Yobanbe phiên bản Beta” cho các bài báo.

Một năm là quãng thời gian không dài với một hệ thống nền tảng Blog, nhưng quá dài cho sự lan man của đội ngũ phát triển Yobanbe. Sự lan man đã biến Yobanbe với định hướng chia sẻ Nhật ký trực tuyến trở thành một hệ thống chia sẻ Nội dung Giải trí. Sự tương đồng về mặt nội dung giữa hai hệ thống dẫn đến ân huệ cuối của VinaGame ban cho Yobanbe là sát nhập vào đứa em Zing.vn.

Nguyên nhân thất bại của Yobanbe

Không bám Triết lý Thương hiệu. Nền tảng Blog với sự phối hợp của các chức năng tải hình, tải nhạc, biên tập và tải các đoạn video clip, chúng khuyến khích các bạn trẻ thể hiện tính sáng tạo, sức trẻ và tăng tính miễn dịch với các sân chơi không lành mạnh. Trong phiên bản đầu, Yobanbe đã khéo léo gắn triết lý “Thế hiện đi” vào Thương hiệu và thổi hồn vào cuộc sống cộng đồng trực tuyến bằng nhiều hoạt động khác nhau. Tuy nhiên theo thời gian, thay vì tập trung khai thác triết lý để dẫn dắt Thương hiệu đi đến mục tiêu, Yobanbe dịch chuyển sang khai thác mối quan hệ cộng đồng, mở rộng hạng mục và tính năng chia sẻ nội dung nhằm hút người dùng và số trang xem trong ngắn hạn. Sợi dây liên hệ giữa sản phẩm và triết lý trở nên mong manh hơn khi hệ thống tích hợp trang Yo Video và Yo Photo dựa trên tài nguyên của Zing.vn.

Nhân sự thiếu năng lực. Yobanbe có đội ngũ truyền thông và nội dung trong mơ nhưng lại sở hữu bộ phận quản lý có tầm nhìn và năng lực phát triển sản phẩm chưa tốt. Năng lực đánh giá thị trường và khả năng thiết kế sản phẩm dường như không là tiêu chí hàng đầu trong nhóm phát triển Yobanbe.

Không đo lường các chỉ số phục vụ Media cho khách hàng. Cũng giống nhiều mô hình dịch vụ trực tuyến khác, Yobanbe cung cấp dịch vụ nội dung miễn phí cho cộng đồng trực tuyến và tính phí quảng cáo của Doanh nghiệp trên hệ thống. Tuy nhiên tư duy có lượng người dùng lớn và số trang xem cao sẽ thuyết phục Doanh nghiệp vẫn ăn sâu trong ban lãnh đạo Yobanbe. Việc nghiên cứu hành vi người dùng Yobanbe để đưa ra các ứng dụng đo lường chỉ số cần thiết cho kế hoạch media của Doanh nghiệp dường như còn bỏ ngỏ. Việc này dẫn đến Doanh nghiệp không có căn cứ để đánh giá hiệu quả đầu tư khi muốn mua quảng cáo trên Yobanbe; thêm với chưa có phương pháp luận chuẩn để đánh giá hiệu quả Marketing trực tuyến nên các Doanh nghiệp càng dè dặt hơn trong chi tiêu vào Yobanbe.

Không có mô hình lợi nhuận khả thi. VinaGame khá hào phóng khi đầu tư nhiệt tình vào Yobabe để tranh giành những người trẻ tuổi từ các hệ thống Blog khác. Trong thời gian đầu, mục tiêu lợi nhuận được tạm gác sang một bên để tập trung xây dựng nhận thức nhãn hiệu. Tuy nhiên sau 1 năm hoạt động, khi lượng thành viên đạt 180.000 với 150.000 lượt truy cập mỗi ngày, Yobanbe vẫn loay hoay với cách kiếm tiền. Có vẻ ngay từ ban đầu Yobanbe được tạo ra từ ý chí của VinaGame và LiquidLine thay vì dựa trên một mô hình lợi nhuận khả thi.

Khi Yobanbe đã vượt qua giới hạn của một hệ thống Blog mà vẫn không đem lại lợi ích như mong muốn, việc xem xét lại mô hình kinh doanh là điều không tránh khỏi.

Còn Dzô với Yobanbe

Cùng với vết đau tái cấu trúc và thu nhỏ danh mục thương hiệu của Zing, Yobanbe được chuyển thành một thương hiệu con trong hệ thống Zing.vn. Sự thay đổi này đem lại lợi ích cho nhiều thành viên của Yobanbe trong việc tận hưởng nguồn tài nguyên phong phú và mạng lưới của hệ thống Zing.vn, tuy nhiên lại là ác mộng với Zing. Thực tế nhìn thấy là việc sát nhập đội ngũ phát triển của Yobanbe vào Zing, bên cạnh đó Zing cũng sẽ cắt giảm nhân sự, bị lãng phí tiền đầu tư, thời gian và ảnh hưởng xấu đến thương hiệu. Khi Yobanbe sát nhập vào Zing, Zing cũng phải bỏ ra nguồn lực để cấu hình lại hệ thống Zing.vn và Yobanbe, điều này khiến cho nhiều thành viên của Yobanbe có thể không tìm thấy Yobanbe trên cổng thông tin Zing.vn trong một thời gian, đồng thời một số tính năng của Yobanbe sẽ bị loại bỏ. Để đảm bảo sự ổn định, tên miền Yobanbe.com vẫn thuê và tự động chuyển đến Yobanbe.Zing.vn mỗi khi truy nhập địa chỉ Yobanbe.com cho đến khi việc hiệu chỉnh hoàn thành. Song song với sự sát nhập, để nhằm giảm thiểu phê bình của người dùng, khách hàng và đối thủ, Zing đưa thêm cụm từ “Yobanbe phiên bản beta” trong các chiến dịch truyền thông của Yobanbe và Zing.

Trong thời gian tới thành viên Yobanbe sẽ phải truy nhập thông qua cổng Zing.vn. Với nội dung phục vụ nhóm khách hàng chính có độ tuổi từ 13-25, việc sát nhập sẽ khiến nhiều thành viên từ độ tuổi 25 trở lên cảm thấy không còn phù hợp với Yobanbe, tuy nhiên nhiều thành viên sẽ rất hào hứng với một thế giới nội dung rộng và mở.

Mô hình Yobanbe thể hiện sự thiếu năng lực quản trị, bảo vệ và phát triển mạng xã hội của VinaGame & LiquidLine, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn nhanh chóng kiếm lợi từ việc đầu tư vào mạng xã hội mà không dựa trên những mô hình kinh doanh khả thi.

Còn bạn, bạn còn muốn dzô với Yobanbe?

Thứ Bảy, 29/11/2008 10:06
31 👨 988
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp