Comcast thâu tóm Time Warner Cable với 45 tỷ USD

Tham vọng thống trị thị trường truyền hình cáp và thuê bao Internet của tập đoàn Comcast thông qua thương vụ thâu tóm đối thủ Time Warner Cable có thể đối diện sự kiểm định gắt gao của chính phủ Mỹ vì liên quan đến luật chống Độc quyền.

Comcast thâu tóm Time Warner Cable với 45 tỷ USD
Giám đốc điều hành (CEO) Comcast Brian Roberts

Nếu thương vụ được thông qua sẽ tạo ra một đối thủ khổng lồ trên thị trường truyền hình cáp và internet trải dài từ New York đến Los Angeles, với gần 30% thị phần truyền hình cáp, cũng như vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp thuê bao Internet. Đồng nghĩa với việc Comcast sẽ có một vị trí lớn mạnh chưa từng có trong lịch sử khi thảo thuận với nhà cung cấp nội dung số và các công ty quảng cáo.

Hãng Comcast hiện có mặt tại 19/20 thị trường truyền hình lớn nhất của Hoa Kỳ, giá trị 146,5 tỷ USD. Năm 2013, Comcast chi 17 tỷ USD thâu tóm Hãng NBC Universal. Cuối tuần qua, Comcast tuyên bố mua lại Time Warner Cable trong thương vụ giá trị 45 tỷ USD giao dịch hoàn toàn qua cổ phiếu.

Thương vụ cũng là một sự ngạc nhiên lớn cho giới truyền thông vì một trong những đối thủ của Comcast là hãng truyền thông Charter cũng đã công khai theo đuổi thâu tóm Time Warner trong nhiều tháng. Phản ứng quan ngại từ khá nhiều bên liên quan cho rằng thương vụ lịch sử này sẽ không được phê chuẩn bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Ông Reed Hundt, nguyên Chủ tịch Uỷ ban truyền thông, trực thuộc chính phủ Liên bang Hoa Kỳ nhận xét: “Tôi không rõ liệu thương vụ này đủ lớn để được chấp thuận bởi chính phủ, nhưng rõ ràng nó quá lớn để được phê duyệt bởi Bộ Tư pháp hoặc Uỷ ban truyền thông mà không có sự thanh tra gắt gao”.

Ngược lại với sự quan ngại của thị trường, Giám đốc điều hành của Comcast, Brian Roberts cho biết ông tự tin rằng thương vụ sẽ được chấp thuận. Dự kiến tổng số thuê bao của 2 tập đoàn khi sáp nhập sẽ vào khoảng 30 triệu thuê bao, gần 30% thị trường truyền hình trả tiền tại Hoa Kỳ.

Comcast thâu tóm Time Warner Cable với 45 tỷ USD
Thuê bao truyền hình tại thị trường Mỹ

Brian khẳng định rằng thương vụ sát nhập sẽ đem rất nhiều lợi ích đến cho các thuê bao hiện tại của Time Warner bằng công nghệ truyền dữ liệu trên nền tảng đám mây tiên tiến. Bên cạnh đó, thương vụ cũng sẽ gia tăng đáng kể tốc độ đường truyền Internet.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng việc các tập đoàn lớn thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn sẽ giảm tính cạnh tranh và sẽ tăng phí dịch vụ đi kèm.

John Bergmayer, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm của Tổ chức quyền lợi khách hàng Public Konwlege cho biết sự bành trướng của Comcast sẽ gia tăng tính độc quyền cũng như tạo cho họ một lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng khi thương thuyết với các đối tác khác như: nhà cung cấp nội dung số, công ty Internet, và các mạng lưới truyền thông khác. Bên cạnh đấy, bằng việc áp lực gây giá lên các đối thủ và đối tác kinh doanh, sự bành trướng của Comcast sẽ đẩy việc tăng giá sử dụng dịch vụ từ phía khách hàng.

Hiện đại diện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Uỷ ban truyền thông từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào. Theo dự kiến, thương vụ sát nhập dự định hoàn tất vào cuối năm nay.

Thứ Ba, 18/02/2014 11:09
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp