Cốc nước mà bạn vẫn uống hàng ngày có thể chứa nhiều chất độc hại như clo, thuốc trừ sâu, Asen...

Thành phần trong một cốc nước không màu có thể có nhiều hóa chất và tảo khác nhau mà chúng ta chẳng bao giờ ngờ tới.

Clo

Tại các nhà máy xử lý nước, clo nồng độ thấp được đưa vào nước để khử trùng, đảm bảo vi trùng, vi khuẩn gây bệnh không xuất hiện lại trong quá trình phân phối nước tới người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, một số loại chất khử trùng có thể tạo ra sản phẩm phụ không tốt cho trẻ em hoặc các thai phụ.

Cốc nước bạn uống có thể chứa nhiều chất độc hại
Cốc nước bạn uống có thể chứa nhiều chất độc hại.

Fluoride

Trong đất, không khí và hầu hết các nguồn nước đều có Fluoride, chúng được sản sinh ra trong quá trình đá bị ăn mòn. Fluoride hàm lượng thấp có thể ngăn ngừa sâu răng bằng cách tái tạo men răng, chính vì vậy nhiều nhà máy xử lý nước đã bổ sung nó vào nguồn cấp nước uống.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu và chất diệt cỏ được sử dụng trong trồng trọt có thể bị cuốn trôi vào sông, hồ chứa, thấm vào nguồn nước ngầm.

Asen

Ở môi trường tự nhiên, asen có trong đá và đất. Asen hữu cơ không độc hại nhưng asen vô cơ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe ở các mức độ khác nhau và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người.

Hiện nay, các nhà máy xử lý nước có khả năng loại bỏ asen, nhưng chất lượng nước cần phải được tiến hành kiểm tra định kỳ.

Chì

Hệ thống lọc nước và các đường ống kim loại cũ bị ăn mòn có thể làm nước bị nhiễm độc chì, một chất độc thần kinh nguy hiểm.

Điều này từng xảy ra ở thành phố Flint, Michigan, Mỹ. Tổng thống Obama đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi trẻ em uống phải nước nhiễm chì, bị phơi nhiễm dẫn đến tình trạng mất khả năng học tập do bị tổn thương thần kinh.

Mỹ từng phải đưa ra báo động đỏ tình trạng nhiễm độc chìMỹ từng phải đưa ra báo động đỏ tình trạng nhiễm độc chì.

Tảo

Nếu bạn cảm thấy có mùi tanh, mốc khó chịu khi uống nước thì rất có thể trong nước uống đó có chứa tảo.

Hydrogen Sulfide

Hydrogen Sulfide (H2S) có mùi như trứng thối. Khi sử dụng nước có Hydrogen Sulfide có thể khiến quần áo bị bẩn khi giặt và các đường ống dẫn bị ăn mòn.

Đồng

Đồng bị hòa tan từ các đường ống cũ, nếu nước chứa đồng với nồng độ 1,3mg/l có sẽ màu xanh. Đồng chủ yếu xuất hiện trong nước ở nồng độ thấp và an toàn với con người.

Muối

Muối là thành phần thường xuất hiện trong nước. Muối natri sulfat hoặc magie sulfat tồn tại trong nước với hàm lượng nhất định có tác dụng nhuận tràng.

Kháng sinh

Trong nước tiểu có thể có nhiều loại kháng sinh như amoxicillin và Zyrtec, khi được đào thải ra ngoài theo dòng chảy của nước tới sông, hồ và nguồn cung cấp nước. Kháng sinh dạng này chỉ làm ô nhiễm nguồn nước ở mức độ cực kỳ thấp.

Thứ Ba, 20/06/2017 10:19
31 👨 498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học