Trò lừa đảo mới: Cố ý chuyển khoản nhầm để ép trả tiền với lãi suất cao

Công an TP.Hà Nội mới đây đã phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới: giả chuyển khoản nhầm để ép trả tiền lãi suất cao.

Trò lừa đảo mới

Cụ thể, kẻ xấu sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như: Tên, tuổi, số điện thoại hay địa chỉ… sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho nạn nhân. Sau đó, kẻ xấu sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính liên hệ với người dùng để yêu cầu họ trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với khoản lãi “cắt cổ”.

Một người dùng tên là A cho biết, một hôm tài khoản của chị bất ngờ nhận được hơn 45 triệu đồng, cùng với nội dung đính kèm rất khó hiểu. Sau đó, một tài khoản zalo lạ, chủ động kết bạn với chị và thông báo rằng chị đã được một công ty tài chính giải ngân số tiền trên. Theo đó, chị A bỗng trở thành “con nợ” của công ty này. Chị A đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc và giao toàn bộ số tiền cho Công an giải quyết.

Đối tượng xấu sau khi biết hành vi lừa đảo không thành đã liên tục gửi tin nhắn đe dọa tới chị A.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một trường hợp khác là một người phụ nữ tên D sống tại Hà Nội bất ngờ nhận được 20 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng, kèm nội dung “cô D mượn”. Sau đó, một người tự nhận là chủ tài khoản đã gọi cho chị D và cho biết là chuyển nhầm tiền. Người này cho biết, số tiền chuyển nhầm được dùng để làm phẫu thuật cho con và cần gấp nên liên tục xin được chuyển lại.

Tuy nhiên, khi nhận được yêu cầu phải giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản thì chị D mới chuyển lại thì người này đã “lặn mất tăm”.

Sau đó, chị D đã ra ngân hàng kiểm tra và biết rằng người chuyển tiền nhầm cho mình có tên là Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: “Cho D vay với thời hạn 45 ngày”.

Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi chị D phải trả khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất “trên trời” vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.

Không may mắn như hai trường hợp trên, anh T tại Hoàng Mai, Hà Nội đã bị mất một khoản tiền khi trả lại tiền cho "người chuyển nhầm". Trước đó, tài khoản của anh cũng nhận được khoản tiền hơn 2 triệu đồng và có một người phụ nữ gọi đến xin lại vì chuyển nhầm.

Người này cho biết đang ở nước ngoài nên gửi đường link nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Anh T thực hiện theo và sau đó phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.

Việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Nếu người nhận được tiền trả lại tiền cho người “chuyển nhầm” thì rất dễ bị lừa đảo mất hết tiền trong tài khoản. Còn nếu không chuyển, đến hạn trả, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền sẽ xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán với lãi suất cao. Khi đó, vì đã có thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng nên rất khó từ chối.

Làm gì khi nhận được tiền chuyển nhầm trong tài khoản

Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, thì người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Công an Hà Nội khuyến cáo, chủ tài khoản khi bất ngờ nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cầm làm theo hướng dẫn dưới đây để tránh những rủi ro và phiền phức có thể xảy ra.

Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Trong trường hợp này, người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo hoặc sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc nếu đó là chuyển nhầm thật.

Với số tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể liên hệ với ngân hàng và yêu cầu cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc báo với cơ quan công an để giải quyết.

Để tránh bị phiền toái sau này, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng. Chờ ngân hàng giải quyết chứ không chuyển khoản vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình.

Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp để đảm bảo chắc chắn.

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Thứ Ba, 04/01/2022 08:11
31 👨 4.481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ