Cổ phiếu Yahoo thoát hiểm

Giá cổ phiếu Yahoo đã bứt phá khỏi ngưỡng "nguy hiểm" trong phiên giao dịch hôm thứ ba để leo trở lại mức 26,25 USD/cổ phiếu, chỉ một ngày sau khi giá trị thị trường của gã khổng lồ Web bị sụt giảm tới 15%.

Thoát hiểm

Đến cuối ngày, giá cổ phiếu Yahoo giảm nhẹ, đóng cửa ở mức 25,72 USD, trái ngược với dự đoán của khá nhiều nhà phân tích.

Để so sánh, giá đóng cửa của cổ phiếu Yahoo hôm thứ hai, ngày giao dịch đầu tiên sau khi Microsoft chính thức rút lại lời đề nghị mua lại, chỉ là 24,37 USD. Rõ ràng là hy vọng về sự quay trở lại của Microsoft, cùng với một lời đề nghị mới, vẫn còn khá mãnh liệt trong lòng các nhà đầu tư.

"Dễ dàng nhận thấy là giới đầu tư chưa thẳng tay trừng phạt Yahoo. Việc cổ phiếu hãng này chỉ giảm 15% trong ngày hôm qua là tín hiệu đầu tiên, và diễn biến của phiên giao dịch hôm nay càng củng cố thêm điều đó", chuyên gia tài chính Dan Farber bình luận.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã chính thức quay lưng lại với Yahoo vào hôm chủ nhật vừa qua, sau hơn 3 tháng đàm phán song phương không có kết quả.

Mặc dù vậy, đa số giới phân tích và cổ đông Yahoo vẫn tin rằng chẳng chóng thì chầy, một liên minh "Micro-hoo" cũng sẽ ra đời. Còn theo nhận định của tập đoàn tài chính Citigroup, tỷ lệ để Microsoft và Yahoo đạt được một thỏa thuận sáp nhập vẫn lên tới 15%.

Liên tục đánh tiếng

Bản thân Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo cũng tuyên bố "vẫn để ngỏ cửa để chờ Microsoft quay lại", và nếu như gã khổng lồ phần mềm có thêm "gợi ý nào mới, Yahoo vẫn sẵn lòng lắng nghe".

Nguồn: BusinessWeek
Đây rõ ràng là động thái "đánh tiếng" cho người đồng nhiệm Steve Ballmer bên Microsoft, rằng "chỉ cần các ngài chồng thêm tiền lên bàn, chúng ta sẽ tìm thấy tiếng nói chung".

Trong khi ấy, Chủ tịch Yahoo, bà Sue Decker thì chống chế rằng Microsoft chưa bao giờ "có văn bản xác nhận rằng đã nâng mức giá bỏ thầu lên 33 USD/cổ phiếu" cả.

"Tất cả chỉ được nhắc tới trong bức thư cuối cùng mà Steve Ballmer gửi cho Ban giám đốc Yahoo mà thôi. Trên giấy tờ, chỉ có duy nhất một mức giá được đưa ra là 31 USD/cổ phiếu."

Sự giận dữ và thất vọng của các cổ đông Yahoo "cỡ bự" cũng có thể là một tác nhân buộc Ban giám đốc Yahoo phải liên hệ lại với Microsoft.

"Tôi cực kỳ giận Jerry Yang và cái gọi là Ban giám đốc của Yahoo", ông Gordon Crawford, Giám đốc quản lý Danh mục đầu tư của Capital Research Global Investors tuyên bố. Capital Research Global hiện là cổ đông lớn nhất của Yahoo với 16% cổ phần trong tay.

Phát biểu trên tờ The New York Times, ông Crawford cho biết Quỹ đầu tư của ông sẵn sàng bán lại số cổ phần Yahoo cho Microsoft với giá 34 USD, tức là thấp hơn nhiều so với con số 37 USD mà Jerry Yang một mực đòi hỏi.

Xin nhớ rằng 37 USD là mức giá mà cổ phiếu Yahoo chưa từng một lần chạm đến trong hơn 2 năm qua.

Giới phân tích "đánh tụt điểm" Yahoo

Theo giới phân tích, tất cả những lời bình luận này đều không phải vô tình. Dường như Yahoo đang cố gắng thuyết phục Microsoft quay trở lại bàn đàm phán, nhưng là theo một cách kín đáo nhất để giữ thể diện.

"Cách họ nói "Chúng tôi chưa bao giờ nhận được mức giá 33 USD trên giấy tờ" ám chỉ rằng họ không muốn cầu xin", nhà phân tích Clayton Moran của Stanford Group bình luận.

"Ý tứ của Yahoo là 33 USD chưa phải mức giá "cứng" nên cơ hội thương thảo vẫn còn để ngỏ".

Trong khi chờ đợi phản ứng thêm của thị trường, đã có ít nhất 20% số chuyên gia được hỏi trong cuộc thăm dò của Thomson Reuters "đánh tụt hạng" cổ phiếu Yahoo.

Cụ thể, 3 người điều chỉnh từ mức khuyến nghị "nên mua mạnh" thành "nên bán mạnh".

3 người khác khuyên khách hàng của mình nên chuyển từ trạng thái "cầm giữ" sang "bán". Người cuối cùng khuyến nghị nhà đầu tư nên chuyển từ "cầm giữ" sang "bán mạnh".

Phố Wall cũng tỏ ra khá bi quan về "mục tiêu giá cổ phiếu Yahoo" sau 12 tháng nữa. Đây là chỉ số để giới phân tích dự đoán về diễn biến dao động của một loại cổ phiếu trong vòng 1 năm tới.

Đa số ý kiến tin rằng mức giá mới của Yahoo sẽ là 22,45 USD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với con số 33 USD mà Microsoft đưa ra.

Thứ Năm, 08/05/2008 10:03
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp