Cổ phiếu Yahoo "bật dậy" nhờ tin đồn

Cổ phiếu Yahoo đã chấm dứt chuỗi ngày giảm giá thê thảm vào chiều qua, sau khi phố Wall rộ lên tin đồn rằng có thể gã khổng lồ Web đang cân nhắc nối lại đàm phán với Microsoft, thay vì ngã vào vòng tay của đối thủ Google như hiện nay.

Giới đầu tư tỏ ra hân hoan với ý nghĩ Yahoo sẽ từ bỏ Google để "nối lại duyên xưa" với Microsoft. Bằng cớ là cổ phiếu của hãng đã tăng 2,8%, tương đương 59 cent để đóng cửa ở mức 22,04 USD. Xin lưu ý rằng: Đây là mức tăng một-ngày đáng kể nhất của cổ phiếu Yahoo trong hai tuần giao dịch trở lại đây.

Ngày 13/6 vừa qua, Yahoo thông báo sẽ sử dụng công nghệ ưu việt của Google để hiển thị quảng cáo trên mặt site Yahoo tại Mỹ, đồng thời kết thúc mọi cuộc đàm phán với Microsoft. Thông tin này ngay lập tức đã khiến cho thị giá của cổ phiếu Yahoo giảm một mạch 16%.

Ban giám đốc Yahoo biến thành mục tiêu của búa rìu dư luận. Còn các cổ đông của hãng ư? Hơn bao giờ hết, họ nhớ lời đề nghị mua lại trị giá 33 USD/cổ phiếu của Microsoft một cách da diết.

"Chỉ với một vài thông tin cỏn con, tâm lý giới đầu tư đã phấn khích trở lại", chuyên gia Jeffrey Lindsay của Sanford C. Bernstein bình luận.

Tuy nhiên, giữa một biển thông tin, đúng là khó phân biệt đâu là thật giả. Chỉ sau ít giờ, kênh thời sự CNBC lại khẳng định: Không hề có một thoả thuận mới nào được đặt lên bàn đàm phán giữa Yahoo và Microsoft cả.

Hoạ vô đơn chí

Sự tồi tệ còn chưa dừng tại đó. Vào ngày 1/8 tới đây, Yahoo sẽ trải qua một cơn sóng gió, thậm chí là địa chấn.

Steve Ballmer và Jerry Yang sẽ ngồi lại với nhau lần nữa? Nguồn: AP

Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đã đe doạ sẽ tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hất cẳng và tống cổ toàn bộ 9 thành viên của Ban giám đốc hiện nay. Ông Icahn hiện đang nắm trong tay khoảng 4,3% cổ phần Yahoo.

Nào đã hết. Dư luận còn đang nhìn vào Yahoo như nhìn một con tàu đắm. Một loạt các quan chức điều hành cấp cao lũ lượt rũ áo ra đi, vì những lý do chẳng bao giờ được tiết lộ.

Triển vọng không lấy gì làm sáng sủa của việc liên minh với Google dường như đang buộc Yahoo phải đổi ý. Có hai lý do để sử dụng từ "không sáng sủa" ở đây: Thứ nhất, giới phân tích, và cả Microsoft, đã khuyến cáo rằng việc Yahoo cho phép Google bán quảng cáo trên mặt site của mình chẳng khác gì hành động "tự lấy dao chặt tay".

Thứ hai, một liên minh Google-Yahoo khó lòng vượt qua các rào cản về chống độc quyền, bởi cùng với nhau, hai hãng này sẽ kiểm soát tới hơn 90% thị phần quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ.

Nối lại đàm phán?

Hôm qua, cả website CNET.com lẫn trang blog Silicon Alley Insider đều đưa tin rằng Yahoo và Microsoft - một lần nữa, lại đang thăm dò khả năng "hợp tác một phần với nhau". "Mức giá lần này có lẽ sẽ còn cao hơn những lần đàm phán trước đây, nhưng quy mô thoả thuận sẽ giới hạn hơn", một nguồn tin thân cận với vụ việc tiết lộ.

Đại diện của Yahoo từ chối bình luận về hai bài báo, còn Microsoft thì úp mở rằng "vẫn sẵn sàng tính đến khả năng hợp tác". Niềm hy vọng của phố Wall còn dâng lên cao hơn, khi trang blog TechCrunch đưa tin rằng thậm chí, Microsoft đang xét lại khả năng mua toàn bộ Yahoo.

Phản ứng nhiệt tình của phố Wall trước các thông tin không chính thức nói trên đã phản ánh một sự thật hiển nhiên: Cổ đông Yahoo thực sự mặn mà với ý tưởng Yahoo sánh đôi cùng Microsoft, thay vì Google.

Chưa bao giờ, Yahoo cần phải hành xử một cách có trách nhiệm với tâm tư, nguyện vọng của cổ đông như lúc này, bởi lẽ số phận của Yang và các cộng sự sẽ được cổ đông toàn quyền quyết định trong phiên họp thường niên 1/8 tới đây.

Trong trường hợp Yahoo ký thoả thuận với Microsoft, Google vẫn sẽ được nhận 250 triệu USD gọi là phí "đền bù chấm dứt hợp đồng".

Thứ Tư, 25/06/2008 15:45
31 👨 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp