Cổ phiếu Nokia giảm do thị phần tụt giảm

Cổ phiếu Nokia cuối tuần qua đã giảm đáng kể sau khi hãng này đưa ra báo cáo nói rằng có thể thị phần toàn cầu trong quý 3/2008 của hãng sẽ giảm so với quý 2, chủ yếu là do các đối thủ đã giảm giá sản phẩm quá nhiều.

Tháng 7 vừa qua, Nokia đưa ra dự báo thị phần quý 3 năm nay sẽ bằng với 2 quý trước đó – khoảng 40%. Tuy nhiên, dự báo này đã không trở thành hiện thực, và nguyên nhân chủ yếu theo Nokia là những quyết sách của hãng đã không theo kịp với tốc độ giảm giá chóng mặt của các sản phẩm đối thủ. Ngoài ra, Nokia cũng cho biết hãng đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh tại các thị trường mới nổi, nơi các sản phẩm tầm trung của Nokia khó tiêu thụ hơn.

Cổ phiếu Nokia trong phiên giao dịch ngày 5/9 đã giảm 9,5% xuống còn 20,62USD/cổ phiếu. Điều này hoàn toàn trái ngược với nỗ lực tăng thị phần trong năm nay của Nokia. Hãng này từng tuyên bố sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để giành nhiều thị phần hơn trong năm 2008. Tuy nhiên, với giá cổ phiếu Nokia giảm hơn 40% trong năm nay cộng với các lo ngại về lạm phát và khó khăn chung của thị trường tài chính toàn cầu, sẽ rất khó cho Nokia để đạt được kế hoạch trên.

Cũng trong năm nay, Nokia đã bán được một khối lượng lớn các sản phẩm ĐTDĐ, nhiều hơn cả 3 đối thủ chính cộng lại. Đồng thời, giá của điện thoại Nokia vẫn tiếp tục giảm do sự xuất hiện của nhiều mẫu sản phẩm mới, và do tác động tiêu cực của đồng USD yếu.

Trong quý 2 vừa qua, giá trung bình của một chiếc điện thoại Nokia là 74 euro, giảm 5 euro so với quý 1 đầu năm, và giảm khá nhiều so với mức 90 euro hồi quý 2/2007.

Thứ Ba, 09/09/2008 08:26
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp