Cổ phiếu Microsoft tăng giá - đâu là nguyên nhân?

Cổ phiếu của Microsoft tăng giá tới 6% tính từ đầu tuần này, trong đó có một bước nhảy lớn vào cuối phiên ngày 28/6/2011 với mức tăng 2%. Nghe có vẻ không "sướng" lắm nhưng nếu quy ra tiền mặt, chắc chắn các bạn sẽ shock vì con số: 6% giá trị tăng này tương đương với việc tài sản của các cổ đông Microsoft tăng lên khoảng hơn 12 tỷ USD.

Hiện giá trị cổ phiếu của Microsoft đang ở khoảng 200 tỷ đô la (xem chi tiết). Market Capitalization (Market Cap) là một thước đo phổ biến xác định giá trị của doanh nghiệp dựa trên giá mỗi cổ phiếu và số lượng cổ phiếu. Con số này thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào tương lai và khả năng của doanh nghiệp. Một ví dụ đơn giản: nếu công ty có 1,5 triệu cổ phiếu có mức giá 25 USD trên thị trường, marketcap của nó là 37,5 triệu USD (1,5 triệu x 25 USD).

Việc cổ phiếu Microsoft tăng mạnh trong thời điểm này đã làm rộ lên tin đồn rằng ngày rời CEO hiện thời: Steve Ballmer rời khỏi vị trí không còn xa.

Steve Ballmer sắp rời khỏi vị trí CEO?

Thực tế, suốt trong nhiều năm qua, vị trí của Steve Ballmer luôn là một trong những điều làm tốn nhiều giấy mực của báo chí, thời gian tranh cãi của các nhà đầu tư, phân tích. Từ lâu, các thông tin, tin đồn, tranh cãi về việc Steve Ballmer đang làm chậm sự phát triển của Microsoft, việc ông sẽ rời khỏi hãng (hay ít nhất rời khỏi vị trí CEO) đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Cổ phiếu Microsoft tăng giá - đâu là nguyên nhân?

Ngay một nhà đầu tư lớn của Microsoft, David Einhorn - quản lý quỹ Hedge của Greenlight Capital thậm chí đã "đánh thẳng mặt" bằng việc chỉ trích lối điều hành bảo thủ và trì trệ của Steve Ballmer và coi đây là mối đe dọa lớn nhất của Microsoft trên thị trường cổ phiếu.

Một số ý kiến cho rằng Ballmer đang mắc kẹt trong những thành công của quá khứ và đánh mất hàng tỷ USD trong tiền nghiên cứu và phát triển công nghệ của Microsoft. Tuy nhiên, dường như việc sa thải Ballmer là không thể trừ khi các cổ đông lớn hơn của Microsoft và trong đó có Bill Gates bị thuyết phục.

Vậy điều gì đã khiến giá cổ phiếu của Microsoft tăng giá?

Cổ phiếu Microsoft tăng giá - đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân của sự tăng giá này có lẽ đến từ việc Microsoft chuẩn bị khởi động một chu kỳ bán phần mềm mới cho các đối tác lớn. Hiện rất nhiều công ty lớn và các chính phủ đang mua bản quyền các phần mềm của Microsoft theo hợp đồng thời hạn 3 hoặc 5 năm (được gọi là các Enterprise Agreements hay EAs).

Và rất nhiều trong số các EAs này sẽ hết hạn và cuối quý 4 (tính theo năm tài chính của Microsoft) tức là vào 30/6. Nhiều khả năng là các EAs này sẽ được tái ký với thời hạn 3 năm và các thông tin giao dịch sẽ ra mắt trong tuần tới. Tuy nhiên, việc năm tài chính của Microsoft sẽ kết thúc vào 30/6 (3 ngày trước khi khi chu kỳ bán hàng kết thúc) sẽ khiến cho doanh thu quý 4/2010 của Microsoft có vẻ tệ hơn nhiều so với thực tế.

Vậy chính sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào các hợp đồng lớn của Microsoft (tức là mức doanh thu và lợi nhuận trong Q1/2011) là động lực lớn nhất khiến giá cổ phiếu Microsoft tăng mạnh trong vài ngày trở lại đây.

Thứ Năm, 30/06/2011 07:30
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp