Cổ phiếu Microsoft mất giá kỷ lục

Ngay sau tuyên bố của CEO Steve Ballmer, cổ phiếu của Microsoft xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

Cổ phiếu của Microsoft đã xuống 16,36 USD, mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua trong phiên giao dịch ngày 25/2.

Tuy vậy, khi thị trường đóng cửa, cổ phiếu của hãng phần mềm lớn nhất thế giới này cũng đã kịp leo lên và dừng ở mức 17.17 USD/ cổ phiếu.

Trong ngày 24/2, Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer đã tuyên bố tại Hội nghị các nhà phân tích được tổ chức tại New York rằng hãng này sẽ tung ra một phiên bản “thô sơ” dành riêng cho các dòng máy tính xách tay giá rẻ (netbook) của hệ điều hành chưa chính thức được phát hành Windows 7.

Nhưng ngay sau khi ông Ballmer bác bỏ hy vọng của các nhà đầu tư rằng Microsoft sẽ tiếp tục tăng tốc quá trình cắt giảm chi phí, cổ phiếu của Microsoft đã rớt giá và chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

Hồi tháng trước, Microsoft đã thông báo sẽ sa thải 5.000 lao động, một phần trong kế hoạch tiết kiệm khoảng 1,5 tỷ USD chi phí hoạt động hàng năm của hãng. "Tôi cho rằng sẽ chẳng có gì hay ho khi chúng ta quay lại và hỏi: Liệu chúng ta có thể tiết kiệm thêm khoảng 2 tỷ nữa hay không?", ông Ballmer nói tại hội nghị.

Jeff Gaggin, chuyên gia phân tích của hãng kinh doanh chứng khoán Avian Securities cho rằng các nhà đầu tư đã tỏ ra rất thất vọng khi ông Ballmer quyết định không theo đuổi các chương trình cắt giảm và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Hồi tháng trước, chính Microsoft đã đổ lỗi rằng netbook là nguyên nhân chính dẫn đến mức lợi nhuận trong quý thấp nhiều so với dự báo. Và có lẽ đó cũng chính là nguyên nhân khiến hãng này buộc phải đẩy nhanh việc cho ra đời hệ điều hành Windows 7 có thể chạy trên những chiếc netbook giá rẻ, cấu hình thấp nhưng cũng dễ dàng cho phép người dùng nâng cấp lên các phiên bản đắt tiền hơn.

"Chúng tôi sẽ có thị phần cao hơn nhờ netbook" ông Ballmer tuyên bố.

Tại hội nghị này, Steve Ballmer cũng tiết lộ rằng ông vẫn muốn kết hợp với Yahoo để cạnh tranh với gã khổng lồ tìm kiếm Google mặc dù ông không có ý định mua lại cả Yahoo. Ballmer nói rằng, ông hy vọng có thể đàm phán với Yahoo CEO Carol Bartz. Balmer cũng không quên “khiêu khích” Google với “hy vọng rằng Google sẽ sớm tham gia cạnh tranh trên lĩnh vực hệ điều hành” bằng việc tung ra phiên bản dành riêng cho laptop của hệ điều hành nguồn mở Android.

Chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường Richard Williams của hãng Cross Research ước đoán rằng Microsoft sẽ thu lời khoảng 35 USD từ mỗi chiếc netbook bán ra nếu được cài đặt hệ điều hành Windows.

Thứ Năm, 26/02/2009 10:35
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp