Cổ phiếu giữ chân lập trình viên

"'Người cày phải có cổ' là câu nói đùa ở chỗ chúng tôi nhưng thực tế đó là lợi thế cạnh tranh khi áp lực từ các công ty nước ngoài vào VN đã cận kề, còn nguồn nhân lực thì ngày càng khan hiếm", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ trong một buổi tọa đàm tại Hà Nội.

Người đứng đầu tập đoàn công nghệ thuộc dạng blue-chip trên thị trường chứng khoán hiện nay cho rằng cổ phiếu chính là thứ tốt nhất để hấp dẫn lập trình viên. "Việc gắn bó quyền lợi của người lao động với doanh nghiệp, cho họ cơ hội được làm chủ và thấy công ty là của mình thì họ sẽ ở lại", ông Bình lý giải. "Và một khi đã niêm yết, doanh nghiệp sẽ tạo ra được niềm tin nơi thị trường về cả tài chính lẫn sự phát triển của mình. Đây cũng là điều làm nên sự tin cậy từ phía các đối tác".

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT dẫn chứng sự tăng trưởng của FPT trước đây luôn dựa vào các hợp đồng và vì thế rất chậm chạp. Nhưng khi cổ phiếu được niêm yết, cơ chế tài chính của thị trường chứng khoán là yếu tố lớn thúc đẩy doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn. "Hãy bắt đầu kiểm toán càng sớm càng tốt và cần có cổ đông bên ngoài nắm giữ ít nhất 50% để đảm bảo sự minh bạch và thương hiệu", ông Bình chia sẻ kinh nghiệm. "Những doanh nghiệp định theo hướng đi này cũng cần một chiến lược nhất quán về thương hiệu nhưng không phải là đánh bóng tên tuổi mà để thể hiện chính mình một cách đúng nhất, gắn với các giá trị mà công ty đeo đuổi".

Một số chuyên gia có mặt tại buổi tọa đàm về thị trường chứng khoán với doanh nghiệp phần mềm do Vinasa tổ chức cũng khẳng định khi đã "lên sàn", doanh nghiệp sẽ có áp lực lớn về kiểm soát tài chính từng ly từng tí bởi họ sẽ chịu sự theo dõi sát sao của thị trường về từng chỉ số.

Nguyễn Hằng

Thứ Ba, 24/04/2007 08:51
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp