Cổ phiếu Apple có giá vì ... bắt đầu bằng chữ A?

Những phát hiện của một nghiên cứu mới cho thấy, rất nhiều quyết định chọn mua cổ phiếu của chúng ta đều là những quyết định sai lầm vì những lý do rất ngớ ngẩn. Và sự ngớ ngẩn đó làm lợi cho Apple rất nhiều.

Cổ phiếu Apple có giá vì ... bắt đầu bằng chữ A?

Mới đây, Apple đã lập kỷ lục đạt 700 tỷ USD giá trị thị trường. Theo thống kê của Bloomberg, kể từ lần đầu tiên niêm yết cổ phiếu (IPO) vào tháng 12/1980, giá trị thị trường của Apple đã tăng trên 50.000% và từ ngày đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Apple đến nay đã tăng 23.100%. Có thật cổ phiếu Apple giá trị đến mức đó, hay còn điều gì bí ẩn phía sau?

Theo các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học của Mỹ là Yeshiva và Seton Hall, dường như chữ cái đầu tiên trong tên của công ty có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi đầu tư của chúng ta. Đặc biệt, những cổ phiếu có tên chứa các chữ cái nằm ở phần đầu của bảng chữ cái alphabet được đánh giá cao hơn và giao dịch nhiều hơn so với những cổ phiếu có tên chứa các chữa cái đứng ở cuối bảng alphabet.

"Chẳng hạn trong một cuốn sổ điện thoại, mọi người thường lựa chọn gọi đến những công ty có tên như "AAA Avocados" hoặc "Acme Pest Control" hơn là gọi đến những công ty xuất hiện cuối trong bảng chữ cái", Jesse Itzkowitz, giáo sư marketing tại trường Đại học Yeshiva, nói. "Điều tương tự cũng xảy ra với các nhà đầu tư, khi họ đọc các thông tin cổ phiếu".

Giáo sư Itzkowitz cho rằng, đó là vì con người thường có xu hướng lựa chọn luôn những cổ phiếu nằm ở đầu danh sách đã thỏa mãn họ, chứ không dành thêm thời gian để nghiên cứu thêm các lựa chọn phía sau.

Cổ phiếu Apple có giá vì ... bắt đầu bằng chữ A?

Theo một công cụ đo lường chuyên so sánh giá trị của doanh nghiệp với giá trị thị trường, các cổ phiếu có tên nằm ở đầu bảng chữ cái alphabet được giao dịch nhiều hơn 1,7% và được các nhà đầu tư đánh gia cao hơn 6,1% so với các cổ phiếu nằm ở cuối bảng alphabet.

Xu hướng này khiến những cổ phiếu của các công ty có tên như Apple được hưởng lợi thế hơn hẳn so với các công ty khác, chẳng hạn như Zinga. Ngoài ra, nhà đầu tư còn thường lựa chọn đầu tư cổ phiếu tiềm năng dựa trên các thước đo giá trị để thu hẹp lựa chọn, chứ không đọc hết toàn bộ thông tin về các công ty trong bảng alphabet.

Thứ Sáu, 05/12/2014 07:12
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp