Có phải Apple muốn xóa sổ đĩa quang?

Câu nói của Steve Jobs: "Tôi là một audiophile và tôi đã chán hệ thống âm thanh của mình", như càng khẳng định thêm quyết tâm thay đổi cách "nghe" của thời đại.

Có phải Apple muốn xóa sổ đĩa quang?
Chiếc iPod cùng với tai nghe nhỏ đem âm nhạc đến với nhiều người hơn. (Ảnh: impress).

Có một sự thật không thể phủ nhận là Apple đang lớn mạnh nhanh chóng, các sản phẩm của tập đoàn công nghệ này có mặt ở khắp nơi trên thế giới trong rất nhiều lĩnh vực từ điện thoại, máy tính với máy nghe nhạc.

Máy nghe nhạc Apple không những thiết kế đẹp mà còn vận hành tốt và được sử dụng rộng rãi. Những ai làm nghề xuất bản phần lớn đều dành nhiều thời gian trên hệ thống của Apple, bởi những ứng dụng phổ biến như QuarkXPress, PageMaker và InDesign đều gắn bó chặt chẽ với nền tảng Mac.

Không chỉ riêng ngành xuất bản, nếu bạn có cơ hội bước vào một căn phòng đang trình diễn âm thanh số sử dụng máy tính chất lượng cao, rất có thể đó sẽ là Mac OS với Pure Music, Amarra hoặc Decidel, hỗ trợ hoặc thay thế hoàn toàn iTunes.

Ngoài máy tính Mac, iPad cũng được sử dụng nhiều trong trình diễn âm thanh. Đa tính năng, giao diện bắt mắt, đơn giản, gọn nhẹ, chỉ cần với một chiếc DAC nhỏ, iPad có thể sử dụng cùng hệ thống hi-fi trong nhà một cách tiện lợi. Bên cạnh đó, nhiều các sản phẩm của Linn, Naim, Sonos cũng hỗ trợ rất tốt với iPad. Điều tương tự cũng xảy ra với iPhone và iPod.

Vấn đề là, việc này khác hoàn toàn với cái sự "nghe" truyền thống.

Có phải Apple muốn xóa sổ đĩa quang?
iPod Hi-Fi đã ngừng sản xuất từ năm 2007. (Ảnh: Macworld).

Tại sao lại là Apple mà không phải một hãng sản xuất khác có ảnh hưởng đến việc nghe nói chung và giới audiophile nói riêng?

Câu trả lời nằm ở việc nghe nhạc của Apple ưu tiên sự gọn nhẹ, nhanh chóng và ở việc "đột phá" công nghệ rất nhanh của hãng công nghệ này.

Sự phát triển nhanh chóng của Apple trong những năm đầu thế kỷ 21 trên thị trường âm thanh bởi iPod và iTunes đã tạo ra một thế hệ chỉ gắn mình với chiếc tai nghe nhỏ màu trắng. Công bằng mà nói, Apple cũng đã thử đi chung con đường với các audiophile vào năm 2006 khi tung ra iPod hi-fi nhưng sớm thất bại và ngưng sản xuất vào năm 2007. Câu nói của Steve Jobs: "Tôi là một audiophile và tôi đã chán ngấy hệ thống âm thanh của mình rồi", như càng khẳng định thêm quyết tâm thay đổi cách "nghe" của thời đại.

Năm 2011, số lượng iPod bán được giảm đi, nhưng thay vào đó là iPhone và iPad với chức năng nghe nhạc và chiếc tai nghe nhỏ tương tự. Đáng nói hơn, một trong những máy tính mới nhất của Apple, MacMini "nói không" với đĩa quang, bởi "ngày nay, bạn không cần đến chúng". Hãng công nghệ Mỹ cũng ngừng cung cấp phiên bản hộp đĩa các phần mềm mới mà chuyển sang tải về từ App Store.

Điều này đồng nghĩa với việc Apple đang có những bước đầu tiên trong việc "xóa sổ" đĩa quang khỏi thế giới công nghệ, nguồn tư liệu âm thanh lớn nhất của giới audiophile vốn cho rằng nghe nhạc từ CD hay SACD có chất lượng tốt hơn dữ liệu từ iTunes và là chuẩn chất lượng nhạc khi đem ra so sánh.

Thứ Hai, 25/07/2011 15:57
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp