Cơ hội tiếp thị nhờ lỗ hổng IE

Với các công ty công nghệ, lỗ hổng bảo mật của Microsoft là cơ hội tiếp thị tuyệt vời.

Tuần trước, Google đã tuyên bố họ và có thể khoảng 30 công ty công nghệ khác đã trở thành nạn nhân một vụ đột nhập (hack) tinh vi được phát hiện là do hacker Trung Quốc thực hiện. Hãng bảo mật McAfee đã sớm tìm ra lỗ hổng bị hacker lợi dụng để tấn công vào Google, đó là một lỗi trong trình duyệt Internet Explorer (IE) của Microsoft.

Các cuộc tấn công có chủ đích xảy ra thường xuyên nhưng rất ít công ty công bố họ đã bị hack, đặc biệt là các công ty lớn như Google. Thông tin từ vụ tấn công Google nhanh chóng phát tán trên toàn cầu và mang lại cơ hội tiếp thị cho nhiều công ty, đặc biệt là các hãng bảo mật và những đối thủ của trình duyệt IE.

Sau khi phát hiện lỗ hổng, McAfee đã dựng một đoạn phim ngắn trên website của họ giải thích về nguy cơ của lỗ hổng trong IE đồng thời khéo léo chỉ dẫn người dùng tìm đến bản thử nghiệm phần mềm diệt virus mới của hãng này.

Rob Owens, chuyên gia phân tích của công ty Pacific Crest Securities, cho rằng những tin tức về Google bị hack không chỉ tốt cho McAfee mà còn tốt cho cả những hãng bảo mật khác như Symantec hay Trend Micro. “Tôi nghĩ vụ hack Google là thông điệp nhấn mạnh các công ty cần kiểm tra nghiêm túc cơ sở hạ tầng mạng và bảo mật của họ”, Rob Owens nói. “Các công ty sẽ phải xem lại cách họ đang bảo vệ hệ thống mạng, điều đó tạo ra cơ hội cho các công ty như McAfee bán sản phẩm”.

Trong khi đó, ở châu Âu, ngay sau khi lỗ hổng của IE bị phơi ra ánh sáng, chính phủ Đức, Pháp và Úc đã cảnh báo người dân không nên tiếp tục sử dụng Internet Explorer để đảm bảo an toàn. Thị phần của IE đang có xu hướng đi xuống trên toàn cầu. Sau tin tức về lỗ hổng IE, thị phần của trình duyệt này tiếp tục sụt giảm nhanh hơn. Tuần vừa qua, thị phần của IE đã giảm tới mức thấp nhất từ trước tới nay ở châu Âu, theo công ty phân tích Statcounter. Cụ thể, thị phần của IE ở châu Âu đã giảm 10% chỉ còn có 37%, trung bình mỗi ngày giảm từ 2-3%.

Sự đi xuống của IE mang lại cơ hội cho Firefox trở thành trình duyệt thông dụng nhất ở châu Âu, hiện chiếm tới 44% thị phần ở châu lục này. Mozilla, tổ chức phát triển Firefox, cho biết Firefox có thêm hơn 300.000 lượt tải ở Đức trong vòng 4 ngày sau khi chính phủ nước này khuyến cáo không nên dùng IE. Falguni Bhuta, người phát ngôn của công ty phần mềm Na Uy Opera cho biết số lượt tải trình duyệt của họ là Opera ở Đức cũng tăng chưa từng có, gấp đôi trước thời điểm lỗ hổng IE bị phát hiện.

Rik Ferguson, chuyên gia tư vấn của công ty bảo mật Trend Micro cho rằng về lý thuyết, lỗ hổng của IE ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản của trình duyệt này nhưng đến nay mới chỉ có phiên bản IE 6 bị khai thác để tấn công Google và nhiều hãng công nghệ khác. Các phiên bản IE7 và 8 chưa hề bị hacker lợi dụng để tấn công. Vì vậy, chuyên gia này cho rằng giải pháp đơn giản nhất với người dùng IE để tự bảo vệ mình là nâng cấp lên các phiên bản mới.

Theo Rik Ferguson, các nước khuyến cáo người dân tránh xa tất cả các phiên bản IE là vội vàng. “Khi nói đến bảo mật, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra lời khuyên và điều quan trọng là đừng có thổi phồng nguy cơ của nó”, Rik Ferguson nói vậy. Graham Cluley, chuyên gia tư vấn của công ty bảo mật Sophos (Anh) cũng đồng tình quan điểm cho rằng các chính phủ nên khuyến nghị người dùng nâng cấp lên phiên bản IE mới thay vì chuyển sang trình duyệt khác.

Ở khía cạnh tiếp thị, vụ tấn công Google thông qua lỗ hổng IE là cơ hội quảng bá cho nhiều hãng công nghệ. Tuy nhiên, nếu người dùng ngả theo hướng nâng cấp lên phiên bản IE mới, Microsoft cũng có lợi. Hãng phần mềm này có thể sử dụng lổ hổng trong IE đó để thúc đẩy khách hàng chuyển lên IE8, phiên bản trình duyệt mới nhất của họ.

Thứ Sáu, 22/01/2010 14:20
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp