Cơ hội quảng bá hình ảnh và thương hiệu

Từ General Electric Healthcare (GE) cho đến Nestlé, Omega, nhiều công ty đã tận dụng Olympics Bắc Kinh 2008 như một cơ hội tốt để thử nghiệm và thúc đẩy ý tưởng mới, phô diễn khả năng của mình…

Khi hậu vệ Heather Mitts của đội tuyển bóng đá nữ Mỹ ra sân thi đấu tại Olympics Bắc Kinh, cô cần chiếc máy LOGIQ i hỗ trợ mình nhiều hơn là đồng đội và người hâm mộ. Mitts bị rách dây chằn gối năm 2007 và đã không tham dự World Cup bóng đá nữ vào tháng Chín năm đó. Tuy nhiên, cô đã trở lại để tham dự Olympics Bắc Kinh. Cô luôn tự tin vì các bác sĩ luôn có mặt gần đó và sẵn sàng “quét” đầu gối của cô để nhận biết những dấu hiệu đầu tiên của sự tổn thương.

Trình làng sản phẩm, công nghệ mới

Để làm được điều nói trên, các bác sĩ đã dùng một máy siêu âm gọn nhẹ LOGIQ i của GE. Thiết bị nặng khoảng 5,5 kg này có thể cung cấp những hình ảnh chi tiết của những vết rách nhỏ nhất trong dây chằn của Mitts. Mức độ rõ nét của những hình ảnh này không kém những hình ảnh của các máy siêu âm nặng gần 363 kg dùng trong các bệnh viện. Đây là một phần chiến lược của GE trong việc sử dụng các kỳ thế vận hội để giới thiệu những phát minh mới nhất của mình.

GE đã từng trình làng phiên bản trước đó của LOGIQ i tại Thế vận hội mùa đông 2006 ở Turin (Ý) để các nhà nghiên cứu có cơ hội thử nghiệm thiết bị trong một môi trường tranh tài thể thao đỉnh cao, nơi mà những chấn thương nghiêm trọng thường xảy ra. Các phản hồi từ vận động viên và huấn luyện viên sẽ giúp cho việc cải thiện chiếc máy. Và điều quan trọng không kém đối với GE là doanh số bán thiết bị siêu âm dùng cho y tế thể thao của họ đã tăng đến 75% kể từ kỳ thế vận hội này. Peter Foss, Giám đốc bộ phận tài trợ Olympics của GE, nhận định “Các kỳ Olympics luôn là một cơ hội tiếp thị lớn cho GE.”

Thật vậy, các kỳ Olympics từ lâu đã là nơi trình làng những thiết bị thể thao hiện đại nhất, và Olympics Bắc Kinh cũng không là ngoại lệ. Hai siêu sao bóng rổ Kobe Bryant và LeBron James đang mang loại giày Huperdunk của Nike làm từ sợi tinh thể lỏng bền gấp năm lần thép. Trong khi đó, kình ngư Michael Phelps đang sử dụng cặp kính bơi của Speedo, vốn có thể giúp anh bơi nhanh hơn vài phần nghìn giây. Và một chiếc xe đạp trị giá 25.000 đô-la Mỹ với khung làm bằng sợi carbon siêu mạnh có thể giúp đội đua của Úc nâng cao thành tích.

Thể hiện khả năng phát minh sáng tạo

Tuy nhiên, không chỉ các công ty thiết bị và trang phục thể thao dùng Olympics để thúc đẩy những chiến lược phát minh sáng tạo của mình, các công ty ở những ngành công nghiệp khác như kiến trúc, công nghệ, thực phẩm... cũng đã hưởng lợi từ việc hợp tác với các vận động viên hay Ủy ban tổ chức Olympics địa phương để phát triển ý tưởng mới. Tại Olympics Bắc Kinh, hãng đồng hồ Omega đã giới thiệu bộ cảm biến chuyển động để xác định lỗi chạy xuất phát và các hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu để theo dõi vận động viên đua thuyền. Dù những công nghệ này không liên quan nhiều đến lĩnh vực kinh doanh chính của Omega, nhưng họ cho biết việc giới thiệu những phát minh mới tại Olympics sẽ giúp tăng danh tiếng về sự chính xác của hãng. Stephen Urquhart, Chủ tịch Omega Worldwide, nói: “Việc tính toán thời gian tại một sự kiện thể thao lớn như Olympics sẽ giúp tăng thêm uy tín cho thương hiệu của chúng tôi.”

Trong khi đó, cũng tại Olympics Bắc Kinh, Công ty Công nghệ ASK-TongFang của Pháp và Đức đã phát triển các chip nhận dạng sóng vô tuyến, tương tự như công nghệ mà các nhà bán lẻ khắp thế giới có thể sẽ sớm sử dụng để theo dõi hàng hóa từ nơi sản xuất đến nhà của người tiêu dùng. Ủy ban Olympics Bắc Kinh muốn loại bỏ nạn vé giả, nên đã thuê công ty này làm loại vé có gắn các chip máy tính nhỏ xíu có thể chứa được nhiều thông tin khác nhau. Tại hầu hết sự kiện thi đấu thông thường, vé chỉ có những dữ liệu cơ bản như số ghế ngồi, thời gian diễn ra sự kiện. Nhưng vé dành cho buổi lễ khai mạc và bế mạc có thêm nhiều thông tin như tên người mua vé, số hộ chiếu hay chứng minh thư và những chi tiết khác.

Ở Olympics Bắc Kinh, với việc chi nhiều tỷ đô-la Mỹ, nhiều địa điểm thi đấu đã trở thành nơi thể hiện những phát minh sáng tạo mới nhất của ngành kiến trúc. Sân vận động chính – tác phẩm của các kiến trúc sư hãng Herzog & de Meuron (Thụy Sĩ) – là một kiến trúc bằng thép có hình dáng trông như một tổ chim khổng lồ. Công trình này đã giúp các công ty xây dựng Trung Quốc học được những kỹ thuật hàn siêu chính xác mà họ chưa từng biết đến trước đó. Trung tâm thể thao dưới nước quốc gia – có biệt danh là Khối lập phương nước – được bao bọc bởi một lớp vỏ plastic màu xanh trông như những quả bong bóng. Nó có thể giữ lại được 90% năng lượng mặt trời chiếu xuống tòa nhà để sưởi ấm bên trong. Bên cạnh đó, tại nhà thi đấu bóng rổ, một lớp hợp kim nhôm phủ bên ngoài phản xạ phần lớn ánh nắng mặt trời, giúp tiết kiệm được phân nửa năng lượng cho hệ thống làm lạnh bên trong so với kiến trúc truyền thống.

Một dịp tiếp thị hình ảnh

Các kỳ Olympics được xem là một dịp tiếp thị không dễ có và các doanh nghiệp đã sử dụng các phát minh, sáng kiến của mình như là cách để thu hút sự chú ý của công chúng. Chẳng hạn như Speedo đã được báo chí chú ý nhiều tại Olympics 2004 ở Athens (Hy Lạp) với loại đồ bơi mới giúp cải thiện thành tích của vận động viên. Sự quan tâm này nhiều đến nỗi công ty quyết định không chi một đồng nào cho quảng cáo liên quan đến Olympics Bắc Kinh. Vào tháng Hai vừa qua, công ty đã giới thiệu phiên bản mới của bộ đồ bơi nói trên, LZR Racer. Và các vận động viên mặc LZR Racer đã liên tục phá kỷ lục thế giới, khiến sản phẩm của công ty được quảng bá miễn phí trên các phương tiện truyền thông.

Trong khi đó, GE có thể đi xa hơn nữa trong nỗ lực tiếp thị liên quan đến những phát minh của mình. Công ty đang xây dựng một trung tâm để trưng bày những sản phẩm mới, như máy siêu âm nhỏ gọn LOGIQ i và một phần của khoảng 400 dự án liên quan đến các kỳ Olympics khác của họ. Sau khi Olympics Bắc Kinh kết thúc, toàn trung tâm nói trên và các thiết bị trưng bày sẽ được chuyển đến các văn phòng của GE ở Thượng Hải. Rõ ràng là GE hy vọng tinh thần của Olympics sẽ sống mãi, không chỉ ở sự ngoạn mục mà còn ở sự cạnh tranh dữ dội để mang đến thị trường những phát minh mới và có khả năng sinh lợi. Ông Foss đúc kết: “Các kỳ Olympics được xem là một phòng thí nghiệm để chúng tôi chứng tỏ rằng mình có thể làm được nhiều việc tốt hơn cho khách hàng.”

Thứ Hai, 01/09/2008 04:17
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp