Cổ đông Yahoo bỏ phiếu ủng hộ ban giám đốc của Yahoo

Ban giám đốc của Yahoo nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các cổ đông tại cuộc họp thường niên hôm 1-8, trong đó giám đốc điều hành của Yahoo, Jerry Yang, nhận được 85% số phiếu ủng hộ.

Các nhà đầu tư nắm giữ 76% trong số 1,38 tỉ cổ phiếu và họ đã hoàn toàn ủng hộ chín giám đốc điều hành hiện nay của Yahoo. Điều này thể hiện sự nhất trí của họ trong các cuộc nói chuyện với Tập đoàn Microsoft.

Các giám đốc điều hành và thành viên ban giám đốc đã cố gắng làm yên lòng các nhà đầu tư bằng cách khẳng định rằng Yahoo đã có những cuộc nói chuyện nghiêm túc với Microsoft và hãng cũng hi vọng mọi việc sẽ tốt đẹp trong ba năm tới.

Nhằm làm dịu những phản đối của các nhà đầu tư khi họ phê phán Yang vì đã không thể nói chuyện thành công vớí Microsoft, chủ tịch ban giám đốc của Yahoo Roy Bostock cho biết ban giám đốc của hãng đã làm hết sức mình khi thảo luận đề xuất của Microsoft, gồm cả vụ trả giá 47,5 tỉ USD và nỗ lực mua công cụ tìm kiếm web của Yahoo.

Bostock cho biết ông không thể hiểu nổi vì sao nhà sản xuất phần mềm lại rút lui khỏi vụ này. “Chưa hề có lời đề nghị hấp dẫn nào được đưa ra trên bàn làm việc và việc này chưa hề xảy ra trong cả quá trình".

Phát ngôn viên của Microsoft cho rằng Bostock đã không nói chính xác về sự việc này và cho biết “Yahoo đang cố gắng viết lại lịch sử".

Việc bỏ phiếu ủng hộ hoàn toàn đã làm ngạc nhiên ngay cả những quan chức của Yahoo, những người đã nghĩ rằng mình sẽ bị phản đối kịch liệt sau sự kiện với Microsoft và cả sau sự kiện Yahoo không được đánh giá hoạt động tốt bằng Google.

Ba thành viên của ủy ban bồi thường của Yahoo là Bostock, Ron Burkle và Arthur Kern mỗi người đều nhận được 80% số phiếu tái bầu, số còn lại là của những người phản đối. Tại cuộc họp thường niên năm 2007 có hơn 30% số phiếu bầu không ủng hộ họ.

Ngay cả một số công ty tư vấn ủy quyền, nơi thường xuyên đưa ra những lời khuyên trọng lượng đối với các nhà đầu tư, cũng đã khuyên không ủng hộ ba người lãnh đạo này.

Trong mối quan tâm gần đây về những ưu đãi dành cho các giám đốc điều hành, những người sở hữu 339,8 triệu cổ phiếu, tương đương 32% số phiếu bầu, đã ủng hộ những đề xuất kêu gọi kế hoạch hành động thanh toán mà Yahoo đã phản đối.

26 giờ làm việc một ngày

Rất nhiều nhà đầu tư tại buổi họp đã phê phán ban giám đốc và ban quản lý nhấn mạnh tới những thất vọng do thất bại sau các cuộc nói chuyện với Microsoft vào tháng năm vừa qua.

"Tôi nghĩ rằng quý vị đã trả lương quá cao cho ban quản lý, đã cường điệu hóa vụ việc với Microsoft và hoan nghênh ban giám đốc quá mức" - Eric Jackson, người phê phán việc lãnh đạo ở Yahoo và là người dẫn đầu trong nhóm cổ đông với số cổ phiếu thu thập được và hiện là sở hữu của 3,2 triệu cổ phiếu.

Một nhà đầu tư khác thì nói rằng ông muốn biết các giám đốc Yahoo đã dành bao nhiêu thời gian cho công việc của mình.

Chủ tịch ban giám đốc cho biết ông sẵn sàng điền vào bảng theo dõi giờ làm, kể cả thời gian đã được sử dụng để thương lượng với Microsoft trong sáu tháng qua. "Đó là những này làm việc 26 giờ cho một ngày 24 giờ" - Bostock nói.

Những người khác lại kêu gọi Yahoo làm nhiều hơn nữa để bảo vệ nhân quyền cho người sử dụng tại những nước như Trung Quốc, sau khi Yahoo bị chỉ trích khắp nơi vì đã cung cấp email cho các nhà cầm quyền tại các quốc gia trên để họ sử dụng làm bằng chứng bắt giam những tù nhân chính trị.

Tuy nhiên, Yahoo đã được nhiều nhà đầu tư khác ca ngợi, trong đó có Richard Lammerding, 71 tuổi tại Cloverdale, California, người cùng với vợ sở hữu của 1.200 cổ phiếu của Yahoo.

"Tôi và vợ tôi ủng hộ ban giám đốc và nhóm quản lý", ông phát biểu tại cuộc họp thường niên tại San Jose, California, cách trụ sở chính của Yahoo là Sunnyvale vài kilômet. "Tôi cho rằng Microsoft không phải là công ty để Yahoo hòa nhập cùng", Lammerding nói.

Yahoo đã tránh một cuộc tranh cãi với tỉ phú Carl Icahn cách đây hai tuần bằng việc tăng số thành viên ban quản trị từ chín lên 11 người trong đó có ông Icahn.

Jonathan Miller, nguyên giám đốc điều hành của AOL, người được cho rằng sẽ là giám đốc tiềm năng nhưng công ty mẹ của AOL là Time Warner cho biết hãng vẫn chưa dỡ bỏ điều khoản ngăn cản việc ông tham gia vào Yahoo cho đến tận tháng 3-2009.

Phát ngôn viên của Yahoo từ chối bình luận hành động này.

Trong blog của mình hôm thứ năm, Icahn đã không không đề cao tầm quan trọng của cuộc họp thường niên và cho biết ông sẽ không tham dự.

Cổ phiếu của Yahoo tăng 9% hôm thứ sáu lên đến 19,80 USD, cách không xa mức 19,18 USD mà họ đã có được trước ngày Microsoft công bố hôm 1-2. Lời đề nghị gần đây nhất của Microsoft dành cho Yahoo có thể đã làm giá trị cổ phiếu của Yahoo lên tới 33 USD.

Chủ Nhật, 03/08/2008 23:14
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp