CNTT Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực

IDC dự báo: chi tiêu của thị trường CNTT Việt Nam sẽ đạt gần 2,2 tỷ USD trong năm nay và sẽ lên đến hơn 3,5 tỷ USD vào năm 2013, hứa hẹn là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực trong 5 năm tới.

Ông Nguyễn Lâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam (thuộc tập đoàn IDG – Mỹ) cho biết, năm 2008, Việt Nam, Philippines và Indonesia là ba nước trong khu vực có tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu CNTT trên 10%. Năm 2009, trong tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng dự báo tăng trưởng của Việt Nam vẫn dương (hơn 1%).

IDG dự đoán, từ năm 2010, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực. Việc triển khai những dự án kinh tế FDI có vốn lớn, nhu cầu nâng cấp lên mạng 3G, đầu tư về hạ tầng cơ sở và sức mua từ khối tư nhân... sẽ là những động lực lớn cho thị trường.

Tuy nhiên, IDG cũng cảnh báo, ngành công nghiệp phần mềm (CNPM) nói chung và thị trường gia công phần mềm Việt Nam nói riêng đang được kỳ vọng quá mức so với thực lực hiện nay.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (Vinasa), năm 2008, Việt Nam là một trong ba nước (cùng với Trung Quốc và Ấn Độ) tích cực tham gia gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản (ngành công phần mềm quốc gia này đạt 170 tỷ USD). Tuy nhiên, thị phần của Việt Nam rất nhỏ, chỉ đạt 0,5%.

Theo ông Lâm, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế cạnh tranh của các DN sản xuất, gia công phần mềm nội địa là do thiếu hẳn những đơn vị có trình độ cao, ngang tầm thế giới.

Cùng đó, trình độ ngoại ngữ hạn chế của các kỹ sư phần mềm nội địa cũng là một trở ngại. Mức đầu tư khiêm tốn dành cho công nghiệp phần mềm đã không tạo được động cơ phát triển lớn mạnh cho doanh nghiệp.

Hiện, những chính sách hỗ trợ công nghiệp phần mềm Việt Nam mới chỉ xoay quanh việc ưu đãi về đầu tư như giảm thuế, cho thuê mặt bằng giá rẻ… mà thiếu đi những chính sách chiến lược và có tầm ảnh hưởng lớn hơn.

Thứ Năm, 27/08/2009 09:15
31 👨 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp