CNTT có là một công việc kinh doanh?

Có cần xem bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) trong doanh nghiệp như là một bộ phận kinh doanh hay không? Một số nhà lãnh đạo CNTT cho rằng điều đó là cần thiết, một số khác thì không. Thời báo Vi tính Sài Gòn giới thiệu ý kiến về vấn đề này của Mark Hall, biên tập viên của tờ Computerworld phụ trách chuyên mục “On the mark” bàn về những công nghệ và sản phẩm mới có ảnh hưởng đến những nhà lãnh đạo CNTT.

Bạn có thể xem bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) trong công ty của bạn như là một đơn vị kinh doanh. Nhưng khi đó, bạn có thể đang đưa công ty của mình đối đầu với một bất lợi so với đối thủ cạnh tranh.

Đưa những mục tiêu kinh doanh vào trong bộ phận CNTT và biến đổi nó gần như thành một đơn vị kinh doanh hiện đang là mốt thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới. Trong một báo cáo đặc biệt về vấn đề này, tạp chí CIO kết luận rằng nhà lãnh đạo CNTT có hiểu biết sẽ “biến một bộ phận CNTT kém cỏi thành một bộ phận kinh doanh.” Tạp chí Business Management thì nói: “Không có bí mật nào trong việc điều hành bộ phận CNTT như là một đơn vị kinh doanh. Nó có nghĩa là các nhân viên CNTT phải làm bất cứ điều gì có thể được để bán sản phẩm và dịch vụ trên cơ sở cạnh tranh.”

Những người ủng hộ quan điểm này cho rằng việc điều hành bộ phận CNTT như một đơn vị kinh doanh sẽ cải thiện những dịch vụ của bộ phận đó vì lãnh đạo bộ phận lo sợ công việc của họ sẽ bị mất vào tay những nhà điều hành kinh doanh khác, những người có thể làm công việc này tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét vấn đề một cách thực tế. Những nhà điều hành khối kinh doanh chạy ngược chạy xuôi lo thu thập những yêu cầu cho các ứng dụng, tham vấn với những nhà tư vấn CNTT bên ngoài, quản lý dự án, và bảo đảm dự án đó phù hợp với những tiêu chuẩn và quy định của công ty. Bạn có thể tưởng tượng được điều đó sẽ xảy ra không ? Dĩ nhiên là không rồi, vì đó là những công việc dành cho bộ phận CNTT.

Có một vài tình huống trong đó CNTT phải được nhìn nhận như là một đơn vị kinh doanh. Đó là những trường hợp của các nhà bán lẻ trực tuyến và những nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm như là một dịch vụ (Software-as-a-service – SaaS). Họ chú trọng rất nhiều vào CNTT. Cách họ thực hiện những công việc CNTT cũng quan trọng như các dịch vụ mà họ cung cấp. Đối với một nhà bán lẻ trực tuyến, CNTT là con đường duy nhất đến với khách hàng. Không có CNTT, công việc kinh doanh của họ không tồn tại. Một phần mềm SaaS dù tuyệt vời nhưng chạy trên một nền tảng CNTT dở thì cũng chỉ cung cấp một dịch vụ tồi.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty không nên điều hành các hoạt động CNTT như một bộ phận kinh doanh vì nó không phải là công việc kinh doanh của họ.

CNTT là một dịch vụ thiết yếu bên trong doanh nghiệp. Nhưng tự thân bộ phận này lại không là một đơn vị kinh doanh tại phần lớn các doanh nghiệp. Và bạn đừng nên xem nó như là một đơn vị kinh doanh. Nếu làm như thế, bạn sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình. Các công ty khác có thể đang nghĩ đến việc làm sao để CNTT có thể mang lại thành công cho một sáng kiến kinh doanh. Trong khi đó, bạn lại đang quanh quẩn với ý nghĩ rằng một sáng kiến như thế sẽ có ích như thế nào trong báo cáo về lợi nhuận của bạn. Bạn sẽ trở nên nhút nhát hơn khi thực hiện những dự án lớn và quan trọng. Và những người nhút nhát thì không thể trở thành những nhà lãnh đạo CNTT giỏi được.

Với tư thế là một doanh nghiệp, bạn sẽ cố gắng gặt hái giá trị có được từ sự đầu tư cho CNTT càng nhiều càng tốt. Ví dụ như bạn trang bị những thiết bị cầm tay đắt tiền như BlackBerry hay Palm cho các nhân viên bộ phận kinh doanh để họ có thể thực hiện tốt công việc của họ. Bạn có thể tính phí sử dụng thiết bị rất cao đối với các nhân viên này để cân bằng các khoản đầu tư nhưng điều đó có thể đưa dự án của bạn đến bờ vực phá sản.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh, những người không bị mê hoặc bởi tư tưởng “điều hành mọi thứ giống như một công việc kinh doanh”, đang thử nghiệm những công nghệ tiên tiến mới giúp cho việc kinh doanh của họ có được những lợi thế mà công ty của bạn không có. Họ trang bị cho nhân viên kinh doanh những thiết bị cầm tay bình thường, nhưng tìm cách cải thiện việc thông tin liên lạc sao cho đạt được những kết quả tốt đẹp nhất. Và rồi họ sẽ xâm chiếm thị phần của công ty của bạn.

Cung cấp những dịch vụ CNTT tốt nhất cho công ty, đối tác và khách hàng là điều tốt cho công ty của bạn. Nhưng đó không phải là một công việc kinh doanh.

Những người ủng hộ quan điểm xem CNTT như một bộ phận kinh doanh được khích lệ bởi niềm tin chứ không bởi lý trí. Họ nhìn thế giới theo cách họ nghĩ chứ không theo hiện thực của nó. Trong khi đó, những hoạt động CNTT tốt nhất, hữu hiệu nhất lại chỉ phục vụ cho lợi ích của công ty trong thế giới thực.

Đăng Thiều dịch

Thứ Sáu, 13/04/2007 15:54
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp