CloudHQ - Giải pháp kết hợp dịch vụ lưu trữ online

Quản Trị Mạng - Khi nhắc đến CloudHQ có thể nhiều người không biết, nhưng đây lại là 1 trong những dịch vụ lưu trữ và đồng bộ hóa dữ liệu với nhiều tính năng tiên tiến nhất hiện nay. Về cơ bản, chúng ta có thể hiểu nôm na đây là 1 tổ hợp có tác dụng liên kết toàn bộ dữ liệu của người sử dụng trên Google Docs, Dropbox, SugarSync và Basecamp qua Internet, bằng cách sử dụng mỗi hàm API riêng biệt dành cho từng dịch vụ tương ứng. Nhưng trong khi chờ đợi Google, Dropbox hoặc Basecamp đưa ra giải pháp kết hợp toàn diện của riêng hãng thì CloudHQ vẫn được coi là sự lựa chọn đáng quan tâm nhất.

Hiện tại, CloudHQ vẫn đang ở trong giai đoạn beta, và các bạn có thể tham khảo một số tính năng chính của dịch vụ này qua video mẫu dưới đây:

Trong lần đăng ký tài khoản lần đầu tiên dành với CloudHQ, hệ thống sẽ yêu cầu các bạn khai báo dịch vụ lưu trữ nào sẽ được dùng để kết hợp: Google Docs, Dropbox hoặc Basecamp:


Trong bài thử nghiệm này, chúng tôi không dùng Basecamp do vậy chỉ có Google Docs và Dropbox trên hình mẫu

Nếu vì 1 lý do nào đó mà bạn không muốn tiếp tục sử dụng CloudHQ, hãy dùng chức năng Disconnect tại phía cuối của mỗi dịch vụ tương ứng. Cụ thể trong bảng điều khiển CloudHQ thì mục này nằm trong thẻ Manage Services:

Trong các mục hiển thị của CloudHQ, người dùng có thể truy cập và sử dụng dữ liệu trong phần My Cloud Files:

Tại đây, chúng ta có thể download trực tiếp về máy tính hoặc di chuyển giữa các dịch vụ lưu trữ khác nhau. Tuy nhiên, tính năng này có thể là không thực sự cần thiết với phần lớn người sử dụng. Nếu không có CloudHQ, thì các bạn vẫn có thể tải dữ liệu từ Google Docs và sau đó đăng tải lên tài khoản Dropbox. Nhưng với chức năng Synchronize Files đã được tích hợp sẵn trong CloudHQ thì quá trình này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều:

Bên cạnh đó, CloudHQ còn hỗ trợ chúng ta tốt hơn trong việc đồng bộ cả thư mục dữ liệu chỉ với thao tác “map” các thư mục đó trong cùng 1 thời điểm. Ví dụ: tại đây chúng tôi tiến hành đồng bộ phần Client Content trong tài khoản Google Docs tới thư mục CloudHQ của tài khoản Dropbox.

Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm bất lợi lớn nhất của dịch vụ này. Khi thực hiện các thao tác đồng bộ theo cách thủ công ban đầu thì chỉ mất khoảng 5 phút với ví dụ trên, nhưng khi tiến hành áp dụng bằng phương pháp trên thì hơn 30 phút sau khi bắt đầu, các file dữ liệu vẫn chưa đồng bộ xong.

Như đã đề cập đến tại bước trên, thẻ Synchronize Files hoặc quá trình kết hợp dữ liệu của CloudHQ có thể mất đến hàng giờ đồng hồ. Có thể do tính năng này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, và cũng chưa có chức năng đồng bộ theo cách thủ công – Manual Sync như một số dịch vụ khác. Bên cạnh đó, khi CloudHQ thực hiện quá trình này, hệ thống sẽ tạo ra bản báo cáo liệt kê chi tiết và cụ thể về công việc đang diễn ra:

Ý tưởng và cách thức hoạt động của CloudHQ thật sự rất sáng tạo và mang nhiều tính thực tế, nhưng chưa thực sự hoàn thiện ở một vài khâu tiến hành, giao diện chính chưa đủ sức thuyết phục người dùng... nhưng dù sao đi chăng nữa, đây mới chỉ là giai đoạn beta của dự án. Hiện tại, CloudHQ được cung cấp hoàn toàn miễn phí, nhưng theo dự đoán của phần lớn người sử dụng, nhiều khả năng nhà phát triển sẽ tiến hành thu phí với các gói sản phẩm sau khi hoàn thiện.

Thứ Ba, 28/06/2011 07:19
31 👨 837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp