Cisco và giấc mơ “điện tử gia dụng”

Thương vụ mua lại hãng điện tử Pure Digital Technologies là minh chứng cho thấy Cisco quyết tâm theo đuổi thị trường điện tử gia dụng mà họ đã gia nhập 6 năm trước.

Đã hơn 20 năm nay, mỗi khi nhắc đến cái tên Cisco, thế giới công nghệ và người tiêu dùng thường liên tưởng đến một hãng chuyên sản xuất thiết bị phần cứng và hạ tầng mạng cho các doanh nghiệp lớn và các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Điều đó đúng nhưng ít người biết rằng cách đây 6 năm, hãng phần cứng này đã bắt đầu có sự thay đổi chiến lược khi bắt đầu hướng tới các đối tượng khách hàng là người dùng cuối và các hộ gia đình. Cisco cũng đã có một số thành công nhất định khi thương hiệu Linksys của họ bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường nhưng điều đó vẫn chưa thể làm họ thỏa mãn bởi trong khoản doanh thu hơn 10 tỷ USD mỗi năm, nguồn thu từ việc bán các bộ định tuyến và chuyển đổi tín hiệu vẫn chiếm đa số.

Theo tiết lộ của một số lãnh đạo hãng, họ đã được giao nhiệm vụ đưa Cisco trở thành một tên tuổi lớn ngang tầm với Sony, Samsung, hay chí ít thì cũng phải là Sanyo trong làng các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng. Không chỉ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường phần cứng thiết bị mạng, các kỹ sư của Cisco còn phải trở nên “bận rộn” hơn nữa trong các dự án thiết kế và nghiên cứu để liên tục cho ra đời các sản phẩm mới trên thị trường điện tử tiêu dùng.

Điều này đã được thể hiện trong quyết định mua lại hãng điện tử Pure Digital Technologies với giá 590 triệu USD mà Cisco thông báo hôm 19/3. Pure Digital Technologies là hãng điện tử nổi tiếng với dòng sản phẩm máy quay phim cầm tay Flip.

Việc mua lại Pure không phải là vụ thâu tóm duy nhất mà Cisco đã thực hiện để đưa giấc mơ “điện tử tiêu dùng” của họ trở thành hiện thực. Hồi năm 2003, Cisco cũng đã bỏ ra 500 triệu USD để mua lại hãng chuyên sản xuất thiết bị mạng gia đình -Linksys. Năm 2005, họ mua thêm hãng điện tử Scientific Atlanta với giá 7 tỷ USD. Với cả 2 thương vụ này, Cisco cũng mới chỉ xuất hiện trên thị trường bằng 2 sản phẩm chính: Bộ định tuyến (router) mang tên Linksys và set-top boxes (bộ giải mã tín hiệu dành cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp).

Chưa hết, “cơn say” thâu tóm của Cisco còn được tiếp tục bằng việc mua lại hãng sản xuất hàng điện tử “tí hon” Đan Mạch - Kiss Technologies – với gia 61 triệu USD. Với thương vụ này, Cisco vẫn tiếp tục việc cung cấp thiết bị cho dịch vụ video theo yêu cầu (VOD) nhưng những công nghệ của Kiss đã giúp cho hãng này xây dựng thành công cổng thông tin Media Hub và giới thiệu tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng 2009 hồi tháng 1/2009.

6 năm chưa phải là một quãng thời gian dài để có thể tạo nên một tên tuổi lớn trong làng công nghệ điện tử nhưng đó không phải là một “giấc ngủ trưa” với đại gia Cisco, đặc biệt là với những khoản tiền khổng lồ mà họ đã bỏ ra cùng với vị thế của họ trên lĩnh vực công nghệ. Liệu Cisco sẽ làm gì và gặt hái được gì với Pure Digital? Câu hỏi vẫn đang bỏ ngỏ và chỉ có các nhà lãnh đạo cao cấp của Cisco mới có thể trả lời.

Thứ Bảy, 21/03/2009 07:50
31 👨 444
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp