Cisco thừa nhận phần mềm iPhone vi phạm bản quyền

Tuần qua, sau khi Armijn Hemel, một chuyên gia mã nguồn mở công bố chuyện tập đoàn Cisco Systems vi phạm bản quyền phần mềm WIP300 iPhone, hãng này đã thừa nhận sai sót và dự kiến sẽ giải quyết êm thấm vấn đề liên quan tới Linux trong blog của hãng, song dường như Cisco chưa thể dứt điểm nhanh gọn chuyện này.

Ông John Earhardt, quản lý cao cấp hoạt động truyền thông toàn cầu của Cisco cho biết, hiện hãng của ông đang khắc phục một thiếu sót trong phần mềm WIP300 iPhone.

Theo ông Earhardt, Cisco cũng đã thẩm tra lại các vấn đề khác mà chuyên gia mã nguồn mở Armijn Hemel chỉ ra, song khẳng định, tập đoàn của ông đã tuân thủ gần như mọi điều trong thoả thuận bản quyền, ngoại trừ một vấn đề.

Thực tế thì ngay từ hồi tháng 10 năm trước, anh Armijn Hemel đã “có lời” cảnh báo với hãng Cisco về sai sót trong vấn đề phần mềm của iPhone, song khi đó, anh vẫn chưa xác định được chính xác loại mã không được chia sẻ. Song cuối tuần qua, anh đã gửi lại cho đại gia mạng này bản báo cáo kỹ thuật chỉ ra rất rõ loại mã liên quan.

Hemel cũng khẳng định dòng điện thoại của Cisco Systems không chỉ mắc một lỗi vi phạm và trông chờ hãng này sẽ có những chỉnh sửa kịp thời. Tuy vậy, cho tới nay Cisco vẫn chưa thông báo về bất cứ thay đổi cũng như bổ sung nào về những mã nguồn đã được công bố đó.

Theo anh Hemel, rất có thể loại mã có liên quan đó không tạo được công nghệ thực sự độc đáo nào, nên cũng giống như bao tập thể và cá nhân khác, Cisco không để tâm tới chuyện chia sẻ loại mã đó.

Dẫu vậy, vụ việc cũng vẫn mở ra những vấn đề lớn hơn cho cộng đồng mã nguồn mở. Ông Shane Coughlan, điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm của Quỹ phần mềm miễn phí châu Âu nhận định, rất nhiều người được cấp phép sử dụng của GPL (General Public License) đã không tuân thủ triệt để các điều khoản thoả thuận. Đôi khi chỉ vì họ không áp dụng những cách thức đảm bảo chứng minh cụ thể bằng tài liệu và công bố những phát triển thêm của họ cùng với mã nguồn công khai.

Đỗ Dương

Thứ Tư, 24/01/2007 09:34
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp