Cisco tham vọng lớn ở thị trường máy chủ

Cisco Systems sẽ ra mắt một sản phẩm được cho là chấn động thị trường công nghệ, biến hãng trở thành đối thủ đáng gờm của một số đối tác như HP, IBM.

Từ hợp tác đến cạnh tranh

Thiết bị máy chủ với phần mềm ảo hóa được thiết kế tinh vi này được coi là một quyết định táo bạo nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi Cisco chen chân vào một thị trường không có thế mạnh, và đang có sự cạnh tranh khốc liệt cũng như lợi nhuận từ dòng sản phẩm này được đánh giá là chưa thể so sánh với thiết bị mạng lâu nay của hãng. Tuy nhiên, động thái này đã cho thấy tham vọng của công ty từng được gọi bằng danh hiệu “bà đỡ” cho mạng Internet từ phần mềm nhắn tin tức thời tới máy âm thanh nổi.

Nhiều năm nay, Cisco vẫn giữ được vị trí ổn định thống trị trên thị trường với thiết bị mạng switch và router, chiếm 65% lợi nhuận của hãng trong năm vừa qua, đạt 40 triệu USD.

Các đại gia sản xuất phần cứng máy tính khác, bao gồm HP, IBM và Dell, từ trước đến giờ vẫn có được mối quan hệ lợi ích song phương với Cisco. Trong khi hãng thiết bị ở San Jose, Califonia này bán sản phẩm liên quan đến mạng thì các đối tác trên bán máy tính cá nhân, máy chủ, hệ thống lưu trữ và phần mềm.

Các chuyên gia đáng giá, kế hoạch chen chân vào thị trường máy chủ có thể phá vỡ mối quan hệ “cộng sinh” lâu nay và một cuộc chiến giữa các đối thủ khổng lồ này là không thể tránh khỏi, ngay cả tâm lí người dùng cũng vậy.

Đây sẽ là sản phẩm quan trọng và được chú ý nhất trong năm. Rồi sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt từ phía IBM và HP và chúng ta sẽ cùng trông đợi vào một làn sóng mới trong nỗ lực củng cố vị trí trong nền công nghiệp”, Brent Bracelin, một nhà phân tích sản phẩm phần cứng thuộc Pacific Crest Securitest cho hay.

Ban giám đốc điều hành của Cisco phát biểu, như muốn “giải nhiệt” cho một tương lai đầy cạnh tranh không xa: “Chúng tôi hiểu rằng đây không phải là sản phẩm mới trên thị trường, nhưng đó là một sự thay đổi hướng phát triển. Bất kể khi nào diễn ra sự thay đổi cơ bản này, các công ty lớn sẽ phải ra sức cạnh tranh”.

Mấu chốt ở phần mềm ảo hoá

Tuy nhiên, theo như Cisco thì công nghệ dẫn đến hướng thay đổi này nằm ở chính phần mềm ảo hóa.

Cả thập niên qua, phần mềm ảo hóa đã có những bước nhảy vọt đáng kể. Các công cụ này có thể giúp các công ty chạy hàng loạt những ứng dụng thương mại trên cùng một máy chủ vật lí, cho phép họ tiết kiệm điện năng và giảm chi phí phần cứng.

Tuy nhiên, gần đây, công nghệ ảo hóa đã bắt đầu có nhiều ảnh hưởng đáng kể hơn trên toàn bộ các hệ thống máy tính sử dụng vào hoạt động thương mại. Một số công cụ mới do tên tuổi đứng đầu thị trường hiện nay là Vmware phát triển đã giúp các ứng dụng thương mại nối liền với một trung tâm dữ liệu chỉ bằng cách đưa chuột máy tính đến một biểu tượng trên màn hình. Khả năng di động của phần mềm đã phá vỡ một số kết cấu truyền thống, ranh giới kết nối giữa các máy tính, các hệ thống lưu trữ và phần cứng mạng.

Kết quả là, các công ty như Cisco nhìn thấy cơ hội để đưa ra thị trường một sản phẩm mới, có khả năng tích hợp các hạng mục phần cứng và hệ thống quản lí phần mềm trong một trung tâm dữ liệu duy nhất.

Mong muốn của chúng tôi đó là, làm thế nào để chúng ta có thể ảo hóa toàn bộ trung tâm dữ liệu”. Ms. Warrior cho hay: “Đó không phải là một sản phẩm duy nhất. Chúng tôi sẽ có hàng loạt sản phẩm có khả năng giúp chúng tôi tạo nên sự thay đổi hướng phát triển này.”

Cisco có thể sẽ trưng bày các hệ thống mới này lần đầu tiên vào tháng 3 tới. Có thông tin Cisco sẽ không tiết lộ chính xác bản chất của sản phẩm, mặc dù mọi người đều biết các kế hoạch của hãng sẽ bán máy chủ với sự kết hợp phần cứng mạng và phần mềm ảo hóa của chính Cisco và Vmware.

Thử thách mới

Ông Warrior giữ nguyên ý kiến cho rằng, bằng cách kết hợp các bộ phận phần cứng khác nhau với phần mềm, Cisco sẽ thu được lợi nhuận cao hơn so với các máy chủ thông thường. Nhưng nhiều đánh giá lại cho rằng, Cisco đang đi một nước cờ táo bạo và tất cả vẫn chỉ là dự đoán.

Eriki Suppiger, một chuyên gia phân tích cho hay: “Đó đương nhiên là một thử thách cho Cisco khi muốn đưa một sản phẩm mới ra thị trường có thể đạt được con số của sản phẩm hiện thời”.

Doanh số và tương lai của sản phẩm này thì chưa thể khẳng định, nhưng có lẽ, một điều chắc chắn là mối quan hệ lâu nay với các đối tác sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Một trong số những dự đoán của các nhà phân tích là có thể IBM và cả HP cũng sẽ xem xét một hướng phát triển tương tự như Cisco với sự hợp tác cùng một số công ty cung cấp giải pháp thiết bị mạng như Juniper Networks hay Brocade.

Hiện HP và IBM từ chối đưa ra ý kiến về kế hoạch này.

Thứ Hai, 26/01/2009 00:28
51 👨 515
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp