Cisco Systems và “đêm trước” của cuộc đổi mới

Nhân dịp Cisco sắp công bố chiến dịch toàn cầu với một hình ảnh mới, bà Sue Bostrom - Tổng Giám đốc Phụ trách Tiếp thị và Quan hệ Chính phủ Toàn cầu, và ông Charles Giancarlo - Tổng Giám đốc phụ trách Phát triển của Cisco, kiêm Chủ tịch của Cisco-Linksys LLC đã trả lời phỏng vấn về những quan điểm, các xu hướng phát triển của thị trường cũng như cơ hội dành cho Cisco.

Điều gì hiện đang thúc đẩy vị thế trên thị trường cũng như thương hiệu của Cisco ?

Sue Bostrom:

Bà Sue Bostrom (Nguồn: cisco)

Hiện đang có một điểm uốn phát triển trên thị trường và Cisco đang tận dụng những lợi thế của điểm uốn này. Chúng tôi đang giữ lời hứa của mình với kỷ nguyên Internet trong những năm 1990. Giờ đây, người dùng cuối đang nắm vai trò chủ đạo, tạo ra những website và blog có tính cộng tác cao, kết hợp các nội dung, và có nhiều thứ để nói về phương thức các công ty đang kinh doanh với xu hướng này. Cao hơn một mạng vật lý đơn thuần, đó là sức mạnh của mạng con người. Bước chuyển đổi này tạo ra một cơ hội lý tưởng để Cisco tiếp tục xây dựng nền tảng cho con người để xây dựng doanh nghiệp và chuyển đổi những mô hình tận hưởng trong cuộc sống.

Cisco không còn chỉ chú trọng đến mỗi công nghê mạng đơn thuần xét trên phương diện các sản phẩm định tuyến cũng như các thiết bị chuyển mạch. Việc kinh doanh của chúng tôi đã trở nên rộng lớn hơn khi chúng tôi mở rộng hệ thống mạng với tính năng thoại, video, lưu trữ và các lĩnh vực dành cho người tiêu dùng trên cả bốn mảng thị trường lớn. Ngoài ra, mạng đang trở thành đồng nghĩa với CNTT và hầu hết các mô hình trao đổi thông tin liên lạc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng những người ra quyết định về kỹ thuật, những người ra quyết định về kinh doanh và người dùng cuối hiểu được những tiềm năng to lớn của hệ thống mạng.

Thưa bà, điều gì đứng đằng sau thời điểm ra mắt của chiến lược tiếp thị mới mà Cisco đưa ra?

Sue Bostrom: Các khách hàng đã cho phép chúng tôi mở rộng mạnh mẽ vai trò mà chúng tôi đang nắm giữ và những lĩnh vực liên quan mà chúng tôi đang có trên thị trường. Chúng tôi chỉ cần đảm bảo rằng thông điệp của chúng tôi đến được với nhiều người sử dụng hơn trên toàn thế giới. Vai trò của tiếp thị là giúp củng cố vị thế doanh nghiệp của chúng tôi và trao đổi xuyên suốt các mảng thị trường cũng như các khu vực địa lý thông qua sự toàn diện của một chương trình tiếp thị và một chiến lược tiếp cận thị trường.

Liệu đây có phải là một sự công bố dành cho người tiêu dùng?

Sue Bostrom: Không phải vậy, chương trình thương hiệu mới của Cisco được tập trung vào việc công bố vai trò của chúng tôi đối với người dùng cuối tại tất cả các mảng thị trường mà chúng tôi có mặt. Tất cả chúng ta đều là người dùng cuối nếu sử dụng công nghệ mạng khi làm việc, trên đường đi, khi trao đổi với đồng nghiệp, khi cộng tác, hoặc khi có mặt tại gia đình. Trong quá khứ, những đột phá về công nghệ được thúc đẩy bởi doanh nghiệp – với nội dung, khả năng kết nối và các ứng dụng được đưa tới tay các nhân viên, các đối tác và người tiêu dùng. Giờ đây, người dùng cuối sẽ là động lực tiếp sức mạnh để thúc đẩy những đột phá trong mạng con người này và thay đổi những mô hình tận hưởng của chúng ta – dù chúng ta đang làm việc, đang ở nhà hay đang giải trí.

Bà gần đây có nói với một nhóm các nhà phân tích tài chính rằng “Cisco đang có những cơ hội mới”. Điều gì tạo nên những cơ hội mới này?

Sue Bostrom: Cisco đang có những cơ hội mới vì mọi người, từ các doanh nghiệp tới các chính phủ rồi người tiêu dùng, đều nhận ra rằng chúng tôi đang tiếp thêm sức mạnh cho hệ thống mạng. Mạng đã trở thành nền tảng cho những đột phá giúp tạo ra những mô hình tận hưởng phong phú hơn dành cho người dùng cuối. Đây là một hiệu suất sử dụng hoàn toàn mới chưa hề xuất hiện trong những năm 1990 – hiệu suất tăng cường sức mạnh cho người dùng cuối. Mô hình hiệu suất sử dụng này bắt nguồn từ khả năng cộng tác, đồng sáng tạo nội dung; con người tự nguyện làm việc cùng nhau hàng giờ liền để chia sẻ các lĩnh vực chung về mục đích và sự quan tâm của mình. Điều này cho phép chúng tôi thiết lập vị trí cho Cisco trước những cơ hội mới, được hiện thực hóa bằng công nghệ, và cho phép người dùng cuối tương tác và xây dựng doanh nghiệp tốt hơn trên nền tảng của Cisco.

Tầm nhìn công nghệ của Cisco để thúc đẩy cuộc cách mạng này là gì?

Charlie Giancarlo:
Ông Charles Giancarlo (Nguồn: cisco)
Trong hai thập kỷ, Cisco đã cố gắng hội tụ ngày càng nhiều khả năng vào trong hệ thống mạng. Đầu tiên, chúng tôi kết hợp một bộ các máy tính với các giao thức khác nhau để tạo nên một nền tảng hội tụ hợp nhất dành cho doanh nghiệp. Sau đó, chúng tôi thúc đẩy giao thức Internet (IP) trở thành cơ sở hạ tầng căn bản dành cho các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp nhỏ và giờ thậm chí là cả người tiêu dùng. Chúng tôi đã phát minh ra thoại qua giao thức Internet (VoIP) và mang nó tới từng doanh nghiệp, cuối cùng là chuẩn hóa nó cho các thị trường nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Tầm nhìn của chúng tôi là tất cả thông tin thuộc mọi thể loại sẽ luôn sắn sàng cho mọi người sử dụng ở mọi vị trí - dữ liệu, thoại, video đều sẵn sàng tại nơi làm việc, tại gia đình và trên đường đi.

Chúng tôi đang sắp hợp nhất tất cả các loại thông tin này với nhau dành cho mọi đối tượng người dùng cuối là doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ không chỉ thành công với việc mang lại cho các CIO hoặc những người ra quyết định về mặt kỹ thuật sự hài lòng với các sản phẩm của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi cần mang sự hài lòng này tới cho người dùng cuối. Người dùng cuối sẽ quyết định các sản phẩm của chúng tôi có thành công hay không. Chúng tôi cần mang lại những mô hình tận hưởng mới tới cho người dùng cuối, giúp người dùng cuối hài lòng và sử dụng thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm của Cisco.

Cisco đã có một quan điểm độc đáo trên ý tưởng hội tụ. Ý nghĩa phát triển của nó là gì ?

Charlie Giancarlo: Quan điểm của chúng tôi là sự hội tụ không chỉ là xây dựng một giải pháp mà còn là giúp giải pháp đó tương thích với tất cả những giải pháp khác mà chúng tôi phát triển. Trong quá khứ, hội tụ có nghĩa là thoại, dữ liệu, các dịch vụ và có thể là khả năng kết nối không dây cùng vận hành trên một nền tảng Định tuyến Các Dịch vụ Tích hợp chung nhất. Giờ đây, hội tụ có nghĩa là chúng ta sẽ còn đi xa hơn cả khả năng tích hợp của những nội dung đa phương tiện này và mang lại cho chúng những giá trị sử dụng cao hơn. Hội tụ có nghĩa là chúng ta tạo ra những dịch vụ và khả năng mới với tính đơn giản chưa từng có từ trước tới nay. Hội tụ mới là một nền tảng dành cho việc trao đổi thông tin liên lạc, cộng tác và giải trí. Điều này đang trở thành một sự hội tụ mang tính kiến trúc – nơi người sử dụng không còn phải cấu hình một thiết bị định tuyến, một bộ chuyển mạch sau đó là một hệ thống thoại mà là một hệ thống trao đổi thông tin liên lạc hoàn chỉnh dành cho các môi trường sử dụng được tích hợp đầy đủ tính năng với các chức năng cũng như tính dễ sử dụng được nâng cao.

Ông đã đề cập tới một nền tảng chung dành cho người sử dụng. Những lợi thế của việc này là gì?

Charlie Giancarlo: Chúng tôi đang cho phép người dùng cá nhân có thể tiếp cận tới các loại thông tin họ muốn bất cứ khi nào họ cần và ở bất cứ nơi đâu họ muốn bởi vì toàn bộ hệ thống mạng hoạt động như là một nền tảng dành cho những thông tin này. Thay vì các công nghệ riêng lẻ chỉ hoạt động trong các văn phòng hay tại gia đình, cùng những thông tin này sẽ luôn sẵn sàng cho người dùng cuối ở bất cứ nơi đâu họ cần và trên bất cứ thiết bị gì họ đang sử dụng.

Vậy thưa ông, có phải Cisco đang chuyển hướng sang các thị trường mới vì các thị trường hiện tại đã trở nên bão hòa?

Charlie Giancarlo: Các thị trường không bao giờ bão hòa, chỉ có các công ty và con người bão hòa mà thôi. Những con người và công ty năng động sẽ không ngừng tự làm mới mình và giữ cho mình luôn có sự đột phá và trẻ trung. Tôi tin rằng Cisco sẽ mãi mãi trẻ trung như vậy.

Đột phá là một phần trong việc tạo ra các công nghệ và các thị trường hoàn toàn mới, nhưng đột phá cũng là biến những cái đã cũ trở lại thành mới. Tại Cisco, chúng tôi đã tái phát minh mô hình thoại doanh nghiệp vốn đã có hơn 100 năm tuổi. Chúng tôi tích hợp chúng vào hệ thống mạng và biến chúng trở thành liên lạc hợp nhất, một công nghệ mới và đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi hiểu rằng đó không còn chỉ là việc tiến hành một cuộc gọi đơn thuần mà đó còn là khả năng làm việc cộng tác cũng như những mô hình sử dụng mới dành cho người dùng cuối.

Chúng tôi giờ đây cũng đang làm tương tự như vậy với các thị trường mà chúng tôi đang góp mặt, thị trường thiết bị định tuyến và bộ chuyển mạch. Chúng tôi đang làm mới lại các thị trường này vì chúng tôi hiểu rằng các khách hàng của chúng tôi luôn coi các hệ thống mạng của mình như là các hệ thống kiểm soát truy cập và hệ thống thông tin liên lạc thiết yếu. Trong một vài năm tới, chúng tôi sẽ hoàn toàn tái định nghĩa lại các sản phẩm của chúng tôi trong các lĩnh vực này. Nếu chúng tôi không làm điều này chắc chắn sẽ có công ty khác làm.

Làm thế nào mà video kỹ thuật số phù hợp với chiến lược của Cisco ?

Charlie Giancarlo: Giống như tất cả các mô hình dữ liệu và giờ đây thêm cả tính năng thoại được hội tụ trong hệ thống mạng, điều tương tự cũng đang bắt đầu với video. Tất cả các video sẽ sẵn sàng trên hệ thống mạng và sẽ được chuyển đổi để vận hành trong bất cứ môi trường nào và trên bất cứ thiết bị nào. Với việc tích hợp khả năng video, bao gồm khả năng cộng tác, giải trí và giám sát, chúng tôi đang tạo ra một sự hội tụ về video như là một phần trong cơ sở hạ tầng hệ thống mạng. Đây là một cơ hội to lớn cho Cisco vì video là một động lực chủ yếu tạo nên sự phát triển của băng thông. Một video được tải xuống sẽ tương đương một năm email. Video chắc chắn sẽ là cơ hội tốt dành cho Cisco!

Ông đã nói về việc Cisco đang tái định nghĩa máy tính – ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Charlie Giancarlo: Hiện nay, một máy tính hay một máy chủ được định nghĩa với những gì vừa vặn trong một khối hình hộp kim loại. Một hệ điều hành là công cụ cho phép tạo ra sự điều phối hoạt động giữa một loạt các thiết bị gắn kết chặt chẽ với nhau như bộ vi xử lý, bộ nhớ, các giao diện kết nối và hệ thống lưu trữ bên trong cái hình khối này.

Công nghệ mạng giờ đây đã đạt tốc độ cần thiết và hệ thống mạng đang được vận hành với tốc độ của một hệ thống máy tính. Với khả năng này, chúng ta hoàn toàn có thể phải tái định nghĩa thế nào là một máy tính và thế nào là bản chất của một hệ điều hành vì giờ đây toàn bộ trung tâm dữ liệu, bao gồm cả hệ thống mạng, cũng trở thành một máy tính. Điều này sẽ không xảy ra trong chốc lát. Trong năm nay, chúng tôi sẽ đưa ra các trung tâm dữ liệu thế hệ tiếp theo với khả năng phân bổ dịch vụ tự động, điều này có nghĩa là tính linh hoạt sẽ cao hơn và mang lại chi phí thấp hơn cho các tổ chức. Các giải pháp trung tâm dữ liệu của chúng tôi cũng sẽ được mở rộng cho mảng thị trường thương mại.

Điều chúng tôi đang tạo ra tại Cisco là một văn hóa về khả năng đột phá liên tục, cải thiện các sản phẩm, giới thiệu các sản phẩm mới và kiến trúc hóa các giải pháp mới trên toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ. Tôi tin rằng vấn đề ngày càng quan trọng đối với Cisco là sự quan tâm mạnh mẽ tới nhu cầu tận hưởng của người dùng cuối. Một phần của vấn đề này sẽ là thông qua những nỗ lực quốc tế hóa cũng như nội địa hóa, để các giải pháp của chúng tôi được tận hưởng một cách nhất quán trên toàn thế giới. Trong tương lai, các công ty thành công sẽ là những công ty mang lại những mô hình tận hưởng vượt trội trong những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cho người sử dụng.

Thứ Hai, 09/10/2006 08:26
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp