Cisco muốn cung cấp "đám mây" cho đô thị

Tại Vietnam Telecom 2010 ở TP.HCM, Cisco System công bố dự định xây dựng "đám mây" phục vụ các hệ thống toà nhà thông minh cũng như phục vụ chính quyền điều hành thành phố.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc công nghệ Cisco System Việt Nam trao đổi ngắn với phóng viên Tạp chí TGVT - PCW VN về dự định này.

- Cisco dự định áp dụng điện toán đám mây cho các dự án hệ thống nhà thông minh như thế nào?

Chúng tôi thấy có những điểm chung giữa toà nhà thông minh và đô thị thông minh nên dự định kết hợp việc phục vụ chúng trong một “đám mây” được thiết kế riêng. Cisco có những cách tiếp cận để xây dựng một hệ thống trung tâm điều hành và chuyển mạch thông tin nhằm cung cấp hạ tầng thông tin trên "đám mây" cho những toà nhà thông minh trong dân cư, và kể cả cho chính phủ để điều hành các thành phố.


Ông Phan Thanh Sơn giới thiệu giải pháp "Internet cho eco home".

Trong trung tâm này sẽ không còn sự phân biệt giữa các dịch vụ xã hội cũng như đời sống, bởi các thông tin đều được đồng bộ với nhau. Và người dân, người sử dụng dịch vụ hay người quản lý toà nhà, đô thị có thể truy cập vào các dữ liệu này từ bất kì nơi nào trong thành phố. Đây chính là khái niệm “Internet cho eco-home”.

- Ông có thể nói rõ hơn về mô hình này?

Trong một thành phố hiện nay người ta thường nhắc đến 3 đường ống cơ bản, đó là điện, nước và gas. Cisco dự định xây dựng thêm một "đường ống" thứ 4 - "đường ống" thông tin. Chúng ta hãy tưởng tượng trong đường thông tin này, sẽ có vô vàn các loại dữ liệu mà mọi người cần biết cũng như các loại dịch vụ khác nhau mà mọi người cần sử dụng, như dịch vụ về sức khoẻ, về an ninh đô thị, dịch vụ về giáo dục - đào tạo. Đây cũng là mô hình mà chúng tôi đang triển khai, và khá thành công ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các đô thị ở các nước Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Mexico. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra các khuôn mẫu để các quốc gia khác có thể học hỏi. Và chúng tôi nhận ra rằng đây chính là thời điểm chín muồi để đưa điện toán đám mây vào làm hạ tầng thông tin cho các cụm dân cư, các doanh nghiệp để tập trung được nguồn nhân lực, đầu tư ban đầu, tối ưu hoá quá trình điều hành dịch vụ.

Lấy ví dụ một doanh nghiệp có từ 3 đến 4 người, họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống dữ liệu ổn định. Vì vậy, giải pháp thuê một trung tâm dữ liệu trên môi trường điện toán đám mây sẽ giải quyết được nhiều vấn đề nan giải. Và họ có thể quản lý trung tâm dữ liệu này ở bất kỳ đâu, ở nhà, trên đường đi hay tại công ty, giúp đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của doanh nghiệp.

- Ngoài dự định với "đám mây", Cisco còn có những giải pháp nào khác cho việc điều hành các toà nhà hay thành phố?

Trong năm 2008 chúng tôi có dự án “Đồng bộ hoá kết nối”, là xu hướng thay đổi cách xây dựng, điều hành một toà nhà hay đô thị, giúp tối ưu hoá chi phí xây dựng, điều hành và sử dụng toà nhà, giải quyết bài toán về bảo vệ môi trường. Một trong những bước đi tích cực là chúng tôi đã ký kết hợp tác với TP. Đà Nẵng vào năm đầu năm 2010 nhằm thực hiện dự án Eco City – một thành phố phát triển bền vững về kinh tế và sinh thái. Hiện tại, chúng tôi đang từng bước hoàn thành hồ sơ và gửi lên World Bank và vận động họ lựa chọn và đưa Đà Nẵng vào danh sách các thành phố điển hình ở Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Nếu điều này thành công thì sẽ tạo sức bật cho Đà Nẵng trở thành thành phố điển hình về mô hình này và tiến hành nhân rộng ra bên ngoài.

Thứ Ba, 23/11/2010 09:50
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp