CIO đang ưu tiên ứng dụng BI

Việc sử dụng các năng lực phân tích để giành lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng ra quyết định đang là ưu tiên hàng đầu của các Giám đốc thông tin (CIO).

IBM vừa công bố nghiên cứu mang tên “Tiếng nói mới của CIO”, dựa trên khảo sát với hơn 2.500 Giám đốc thông tin (CIO) đến từ 78 quốc gia trong đó có 86 CIO tại các quốc gia khu vực ASEAN.

Theo nghiên cứu này, ở cấp độ toàn cầu, 83% các CIO cho rằng giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh BI (Business Intelligence) và giải pháp phân tích là những cách thức để giúp các CIO nâng cao tính cạnh tranh của tổ chức, trong khi tỷ lệ này tại khu vực ASEAN là 87%.

Khảo sát cho thấy có tới 71% số CIO toàn cầu (76% tại khu vực ASEAN) có kế hoạch bổ sung đầu tư vào quản lý rủi ro và đảm bảo tuân thủ quy định; 76% CIO (63% tại khu vực ASEAN) đang triển khai hoặc đang có kế hoạch triển khai các dự án về ảo hóa; 76% CIO toàn cầu (tại ASEAN là 74%) có dự định xây dựng một cơ sở hạ tầng với mức độ tập trung hóa cao trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, hơn một nửa CIO có dự định triển khai các quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa toàn diện và có chi phí thấp.

Vai trò của CIO đang thay đổi một cách căn bản. Các CIO đang chuyển từ vai trò công nghệ sang vai trò kinh doanh ngày càng nhiều hơn”, ông John Papatheohari, Giám đốc bộ phận dịch vụ tư vấn kinh doanh của IBM Việt Nam nói. “Kết quả nghiên cứu này cho thấy cần phải nhìn nhận về vai trò mới của các CIO ngày nay một cách toàn diện và đa chiều hơn, chứ không phải chỉ nhìn nhận họ như một vị trí hay một chức danh”, ông Papatheohari cho biết thêm.

Kết quả khảo sát của IBM cũng cho thấy tại khu vực ASEAN, những người được phỏng vấn đánh giá rất cao tầm nhìn và khả năng lãnh đạo kinh doanh của các CIO, trong khi đó vai trò CNTT của các CIO lại bị đánh giá rất thấp. “Đây là điểm khác biệt căn bản giữa các CIO toàn cầu và CIO tại ASEAN”, bà Fiona Capstick, văn phòng CIO của IBM nhận xét.

Ông Papatheohari cho rằng mặc dù Việt Nam chưa có định nghĩa chính thức về chức danh, vai trò của CIO, nhưng có nhiều người đã và đang đảm nhận các vai trò này trong các tổ chức, doanh nghiệp. “Chắc chắn sự phát triển của các CIO Việt Nam cũng theo trào lưu phát triển của thế giới”, ông Papatheohari nói.

Tham khảo toàn văn nghiên cứu trên của IBM và các cuộc phỏng vấn về nghiên cứu tại đây.

Chủ Nhật, 18/10/2009 10:44
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp