CIA: Tin tặc có thể ngắt điện lưới quốc gia

CIA vừa đưa ra cảnh báo về khả năng tin tặc có thể tấn công vào mạng máy tính thông qua Internet và cắt điện một số bang nước Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị dành cho các chuyên gia bảo mật ngày 16/1, nhà phân tích Tom Donahue của CIA tiết lộ rằng gần đây một số vụ tấn công chưa thể xác định đã gợi mở nguy cơ này. Theo đó, bọn tội phạm đã từng phát động một số cuộc tấn công trực tuyến và đã xâm nhập vào các thiết bị điều khiển điện tại một số khu vực nào đó ngoài nước Mỹ với tác hại vô cùng lớn. Hiện tại, những khu vực này vẫn chưa được tiết lộ.

Chúng tôi đã có thông tin cho thấy một số vùng ngoài nước Mỹ từng bị ảnh hưởng bởi kiểu tấn công vào nguồn năng lượng này. Ít nhất đã có một vụ tấn công khiến nguồn điện của nhiều thành phố bị ngắt trong nhiều giờ. Chúng tôi không biết ai đã thực hiện các vụ tấn công này, và lý do tại sao, tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể thực hiện qua mạng Internet”, thông báo gây chấn động của Tom Donahue.

Theo như ông Donahue, CIA đã chủ động và ý thức được tầm quan trọng khi công bố công khai thông tin này”, thông báo của SANS, đơn vị tổ chức hội nghị bảo mật trên.

Một đại biểu tham gia hội nghị nói rằng tiết lộ trên được đưa ra đã thu hút sự chú ý của rất nhiều chính phủ và ngành công nghiệp. “Có vẻ như nhiều người không biết về sự hiện diện của nguy cơ này”, đại biểu này (đề nghị giấu tên) nói.

Khả năng tấn công vào mạng lưới điện đã trở thành chủ đề chính của buổi phát sóng trên CNN hồi tháng 9 năm ngoái. Khi đó, kênh truyền hình này đã trình chiếu giả lập một phần mềm tấn công vào mạng máy tính dùng để kiểm soát máy phát điện. Theo đó, máy phát điện có thể bị ngắt hoạt động từ xa.

Tuy nhiên, cũng cần biết rằng chính phủ Mỹ đã thực hiện những biện pháp vô cùng nghiêm ngặt để khóa những chiếc máy tính dùng để kiểm soát hệ thống năng lượng. Và hôm thứ năm vừa rồi (16/1), Ủy ban Điều chỉnh Năng lượng liên bang Mỹ đã thông qua một số chuẩn bắt buộc mới nhằm thắt chặt an toàn mạng Internet.

Thứ Hai, 21/01/2008 08:37
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp