Chuyện về anh chàng CEO trẻ nhất thế giới

Năm 14 tuổi, chú bé người Ấn Độ Suhas Gopinath đã thành lập một công ty phần mềm và kể từ đó cậu đã trở thành biểu tượng cho nhân vật thành công nhất trong giới IT rất phát triển ở quốc gia này.

Năm nay khi đã 21 tuổi, Suhas đang điều hành một công ty siêu quốc gia với hơn 400 nhân viên tuổi bình quân 21, có quan hệ làm ăn với trên 400 khách hàng khắp năm châu.

Một công ty lớn của Mỹ năm ngoái đã đề nghị góp vốn 100 triệu USD vào công ty của Suhas với phương thức mua cổ phần nhưng đã bị Suhas từ chối.

Bà Kara - mẹ của Suhas rất lo lắng về con trai vì cậu ăn ít và ngủ cũng quá ít. Bà nói: “Như thế thật không ổn. Như sáng nay nó ngủ trên ghế. Đêm làm việc trên laptop tới 4 giờ sáng mới ngủ, 8 giờ đã dậy đến công ty”.

Bây giờ là lúc Suhas về ăn trưa, từ nhà tới trụ sở công ty chỉ mất 5 phút đi bộ. Suhas nói, mẹ tôi kiên quyết yêu cầu tôi đặt trụ sở ở nơi có thể đi bộ từ nhà tới đó.

Suhas là người đồng sáng lập và Tổng giám đốc của Globals Inc. Công ty này chuyên lập website và cung cấp phần mềm cho các khách hàng khắp thế giới. Công ty có 400 nhân viên ở các nước và hiện đã trở thành biểu tượng mang tính quốc gia của Ấn Độ.

Tên của Suhas đã được ghi vào sách Guiiness bản tiếng Hindu với kỷ lục là Tổng giám đốc (CEO) trẻ nhất thế giới. Các nhà chính trị Ấn Độ đều coi Suhas là niềm vinh dự và tấm gương về sự thành công của quốc gia.

Suhas có thể đi trên xe hơi sang trọng, có thể ở trong những căn hộ chung cư cao cấp hoặc mua cho mẹ ngôi biệt thự ở khu dành cho giới thượng lưu, nhưng gia đình cậu hiện vẫn ở trong ngôi nhà dành cho tầng lớp trung lưu, cậu vẫn lái chiếc xe cũ kỹ, sử dụng điện thoại di động loại lỗi mốt và mặc những bộ trang phục không phải là hàng hiệu.

Suhas Gopinath

Vào cuối những năm 1990, ở gần nhà của cậu bé Suhas ở thành phố Bengalo miền Nam Ấn Độ có một quán net mới mở. Một hôm người anh trai Bleras dẫn cậu em trai đến quán và kể từ đó chú bé Suhas đã bị mạng Internet cuốn vào không sao dứt ra được. Suhas mày mò tự học cách xây dựng trang web.

Đến nay khi kể lại chuyện đó, bà mẹ vẫn tỏ vẻ không hài lòng: “Có rupie nào nó đều nướng hết cả vào quán net”. Năm 1998, khi 13 tuổi, Suhas đã lập trang web “CoolHindustan.com” (Ấn Độ hùng cường) với ý định “tạo một diễn đàn cho người Ấn ở khắp nơi giúp họ phát triển sự nghiệp công ích, thông báo đi đâu ở khách sạn nào rẻ, bàn luận những vấn đề họ thấy hứng thú”.

Trang web này thu hút rất đông dân mạng. Lúc này, những tay “săn đầu người” ở Silicon Valley của Mỹ đã nghe tiếng Suhas. Một công ty lớn của Mỹ đã mời cậu sang tổng bộ của họ ở thành phố San Hose bang Cali và đó là lần đầu tiên Suhas được đi máy bay và được xuất ngọai.

Suhas kể: “Họ trao cho tôi một công việc và muốn trả chi phí cho việc học hành của tôi ở Mỹ”, nhưng Suhas không đồng ý. Lúc đó cậu 14 tuổi và đã quyết phải lập cho mình một công ty.

Tuy nhiên quyết định của cậu đã gặp nhiều trở ngại: Cha mẹ cậu bắt cậu phải tiếp tục việc học rồi tìm lấy một công việc ổn định; luật pháp Ấn Độ cũng chỉ cho phép người đủ 18 tuổi trở lên mới được lập công ty. Suhas không thể chờ đợi thêm 4 năm.

Cậu đã tìm cách lách bằng cách rủ thêm 3 người bạn rồi đăng ký thành lập công ty qua mạng ở San Hose bên Mỹ. Cho đến bây giờ, Suhas vẫn lấy làm tiếc vì đã không được đăng ký công ty tại Bengalo. Các chính khách quan trọng của Ấn Độ giờ đây đều đã biết đến tiếng tăm của Suhas, Tổng thống Kalam đã tiếp riêng cậu.

Hiện nay Globals Inc. có 200 nhân viên làm việc tại các chi nhánh ở 11 quốc gia. Chính phủ Ấn Độ mới đây đã ký một hợp đồng để công ty cung cấp phần mềm cho 1.000 trường học trong cả nước.

Ông Gobinas, bố của Suhas vốn là một nhà khoa học trong Bộ Quốc phòng, rất tự hào về con, nhưng cho đến nay ông vẫn chưa thôi quản lý Suhas. “Đối với chúng tôi, việc nó giành được bằng cấp rất quan trọng. Giáo dục là điều quan trọng ở Ấn Độ”.

Chiều ý cha mẹ, hiện nay Suhas vừa làm vừa học đại học. Tuy nhiên tìm được thời giờ rỗi để đi học không phải là dễ. Khi có cuộc họp bên Đức, cậu đã bỏ lỡ một kỳ thi và phải đợi đến năm sau mới thi lại được.

Thu Thủy

Chủ Nhật, 05/08/2007 12:53
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp