Chuyện Microsoft chiêu mộ hacker nhí và bài học cho Sony

Người ta cho rằng việc Microsoft đã làm với Essman chính xác là thứ mà Sony nên làm với George Hotz - một hacker tài năng của thế giới.

Tiếp tục câu chuyện về Jake Essman, hacker 14 tuổi với dự án "buyby". Từ ngôi nhà của mình tại Dublin, Ireland, Jake đã hack thành công vào server của trò chơi Call Of Duty: Modern Warfare 2 trên hệ máy Xbox 360 và bắt đầu thâm nhập để thu thập thông tin của những người sử dụng hệ thống.

Chuyện Microsoft chiêu mộ hacker nhí và bài học cho Sony

Ban đầu, Microsoft nghĩ rằng vụ tấn công này chỉ là một phần trong những cuộc tấn công y hệt như những gì các hacker đang làm đối với hệ thống PlayStation Network. Những cuộc tấn công nhắm vào Sony sau khi tập đoàn này quyết định kiện hacker George Hotz vì vấn đề bản quyền. Giống như ý đồ của nhóm hacker Anonymous khi tấn công trang web của Visa và Mastercard (vì đã khóa các tài khoản của WikiLeaks), những vụ tấn công nhắm vào Sony đều có mục đích rõ ràng và liên quan mật thiết tới vụ kiện giữa Sony và hacker ‘GeoHot’.

Tuy nhiên sau đó, Microsoft đã nhận ra vụ tấn công này chẳng liên quan gì tới chuyện mà Sony đang phải gánh chịu. Đến lúc này gã khổng lồ xứ Redmond phải ra một thông cáo báo chí, cảnh báo người sử dụng dịch vụ cùa mình về sự việc này. Tuy nhiên vụ việc nhanh chóng chìm xuồng, đơn giản là vì dư luận thế giới đang đổ dồn về nhóm hacker Lulz Security và những thiệt hại họ gây ra cho Sony. Tuy nhiên không phải vì thế mà tên tuổi của cậu bé hacker tự học này bị lu mờ.

Theo thông tin có được, hiện tại cậu bé Jake Essman đã được nhận vào làm việc cho chính Microsoft! Hacker News trích dẫn: "Giám đốc quản lý của Microsoft tại Ireland cho biết công ty này đang giúp Jake phát triển tài năng của mình phuc vụ những mục đích hợp pháp”.

Nhiều trang web cũng cho rằng việc Microsoft đã làm với Essman chính xác là thứ mà Sony nên làm với George Hotz. Một điều rất rõ ràng là Hotz là một hacker tài năng. Khi anh hack vào hệ thống của chiếc máy PlayStation 3 để chơi những tựa game trên hệ máy PlayStation 2, thực sự điều đó không gây thiệt hại quá nhiều cho Sony.

Tuy nhiên một bước đi được cho là khá dại dột của Sony đó là quyết định kiện anh chàng hacker. Điều này đã dẫn tới một hệ quả thực sự nghiêm trọng cho Sony: Đội quân hacker thay vì tiếp tục thay đổi chiếc máy PlayStation 3 như Hotz đã làm, thì họ lại đánh sập toàn bộ hệ thống mạng của công ty này. Tất cả những thiệt hại đó đều hoàn toàn có thể tránh được nếu như Sony “đối nhân xử thế” theo cách hợp lý hơn, đồng nghĩa với việc tạo cơ hội việc làm cho các hacker để họ có thêm cơ hội khẳng định bản thân.

Thứ Bảy, 11/06/2011 06:13
52 👨 471
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp