Chụp ảnh 'siêu nét' với máy ảnh 200 megapixel

Với độ phân giải lên tới 200 megapixel và sử dụng công nghệ multishot, máy ảnh mới của Hasselblad cho phép tăng độ phân giải của các cảm biến lên bốn lần.

Mẫu máy ảnh này đã được Hasselblad – nhà sản xuất có trụ sở tại Copenhagen công bố tại hội chợ thương mại Photokina tại Đức.


Máy ảnh có độ phân giải lên tới 200-megapixel của Hasselblad.

Công nghệ:

Máy ảnh này sử dụng công nghệ mới có tên "multishot mở rộng". Đây chính là sự nâng cấp của Hasselblad cho công nghệ multishot quen thuộc, cho phép tăng độ phân giải của các cảm biến lên bốn lần. Tuy nhiên, thời gian chụp sẽ kéo dài hơn, lên tới 30 giây cho mỗi tấm hình.

Hầu như tất cả các máy ảnh số bắt mầu cho ảnh bằng một bảng bộ lọc màu, được gọi là màn Bayer. Mỗi ô phân giải của cảm biến chỉ bắt một màu: đỏ, xanh hoặc vàng. Với công nghệ multishot, cảm biến được dịch chuyển một ô phân giải, và mỗi ô bắt được lần lượt ba màu trên, do đó nâng cao chất lượng bức ảnh.

Với công nghệ “multishot mở rộng” mới, cảm biến chỉ dịch chuyển nửa ô phân giải về các phía, do vậy thời gian chụp mỗi bức ảnh lên 20-30 giây. Sử dụng công nghệ này, các cảm biến 50 megapixel sẽ cho độ phân giải ảnh tăng bốn lần.

Người dùng có thể bật hoặc tắt chức năng multishot và multi shot mở rộng tùy vào yêu cầu.

Giá thành:

Cảm biến có độ phân giải lên tới 200 megapixel khiến máy ảnh có giá rất “chát”. Do đó, chỉ một lượng nhỏ người sử dụng có các yêu cầu cao cấp mới nghĩ tới loại máy ảnh này.

Ống kính cũng là một vấn đề lớn khi sử dụng máy ảnh 200 megapixel. Nếu ống kính không theo kịp được với khả năng xử lý cực mạnh của thân máy, những bức ảnh sẽ bị nhòe. Do vậy, Hasselblad cũng đồng thời giới thiệu mẫu hai ống kính mới: HC 50mm-II F3.5 với giá 4.000 USD và HC Macro 120-II F4 có giá 4.570 USD.

Những ống kính trước đây vẫn sử dụng được, nhưng chúng sẽ không thể tạo những bức ảnh với độ sắc nét nhất", daaij diện của Hasselblad, Stig-Nielsen nói. “Với các hai ống kính mới, bạn sẽ có được ảnh với chất lượng tốt nhất theo đúng thiết kế của máy ảnh”.

Như vậy, để sở hữu chiếc máy ảnh với độ phân giải 200-megapixel của Hasselblad, người sử dụng sẽ phải mất một khoản tiền "kha khá" đầu tư cho máy và ống kính.

Xu hướng của thị trường:

H4D là mẫu được chế tạo với cảm biến nằm trong thân máy giống như các mẫu dSLR thông thường. Điều này đối lập với thiết kế của các máy ảnh và máy quay khổ trung trung bình, thường sử dụng lưng máy có thể tháo rời, tạo điều kiện dễ dàng cho việc nâng cấp cảm biến.

Phase One – đối thủ cạnh tranh lớn của Hasselblad, đã liên kết cùng Mamiya của Nhật Bản để chuyển hướng sản xuất. Ngoài ra, Leaf, một công ty con chuyên sản xuất lưng máy của Phase One, đã giới thiệu lưng máy cỡ trung 80-megapixel tại hội chợ thương mại Photokina.

Hasselblad đang gặp nhiều khó khăn, và sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn trong thời gian tới khi Canon và Nikon tiếp cận thị trường máy ảnh khổ trung bình với những mẫu máy có nhiều ưu điểm nổi bật như: tiện dụng, dễ sử dụng, phụ kiện đa dạng, chụp tốt với ánh sáng yếu và giá thành thấp.


499 H4D mang logo của Ferrari.

Đối với thị trường máy ảnh, thương hiệu là rất quan trọng, cho dù thương hiệu đó chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ.Vì vậy, Hasselblad cũng tuyên bố đang phát triển dòng máy ảnh 499 H4D mang tên Ferrari – một trong những thương hiệu danh tiếng nhất trên thế giới. Máy ảnh 499 H4D sẽ mang logo Ferarri cùng màu sơn đỏ tươi đăc trưng cuả dòng xe danh giá này.

Thứ Sáu, 22/10/2010 14:03
31 👨 1.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp