Chụp ảnh chuyên nghiệp với Canon PowerShot G10

Một trong những mẫu máy ảnh du lịch đang được chú ý nhiều nhất trên thị trường hiện nay là Canon PowerShot G10, thế hệ kế tiếp của G9 và là đối trọng xứng tầm của Panasonic Lumix LX3.

Thậm chí, trong một chừng mực nào đó, Canon PowerShot G10 còn được đánh giá "nhỉnh" hơn đối thủ. Đây là model đầu tiên của dòng G được Canon trang bị ống kính góc rộng 28mm, zoom quang 5x, không thua kém quá nhiều so với ống kính 24 mm, zoom quang 2,5x của Panasonic LX3. Không những vậy, G10 còn được nâng cấp về cảm biến ảnh và bộ vi xử lý.

G10 (ngoài cùng bên trái) to và nặng hơn so với G9 và LX3. Ảnh: Cnet.


Về mặt thiết kế, Canon PowerShot G10 là chiếc máy ảnh du lịch thuộc tầm bán chuyên có thân hình to lớn và nặng nhất hiện nay. Đặt G10 bên cạnh G9 và Lumix LX3, có thể nhận thấy rõ một điều: "vòng eo" của chiếc máy mới này "nở nang" hơn so với bậc tiền bối, khiến trọng lượng máy cũng tăng lên. Điều này được lý giải là do G10 sở hữu ống kính có zoom quang 5x ở bên trong.

Ngoài điểm đó ra, ngoại hình của G10 trông rất giống với G9, khi cùng được khoác lên mình bộ cánh màu đen khá sù sì, cứng cáp và cũng rất "pro". Phần tay cầm của máy khá lớn và được tráng một lớp cao su, giúp người dùng cầm máy rất chắc chắn. So với G9, đây là một điểm nâng cấp rất đáng hoan nghênh, nhưng sẽ là tốt hơn nếu Canon trang bị cho máy chỗ để ngón tay cái rộng rãi ở mặt sau.

Mặt trên của G10 được trang bị 3 bánh xe để chỉnh ISO, chọn chế độ chụp và chỉnh độ bù trừ sáng. Ảnh: Dpreview.


Thay đổi đáng kể nhất về mặt thiết kế ở chiếc máy này so với bậc tiền bối nằm ở cạnh trên của máy. Trong khi G9 chỉ có hai bánh xe dùng để chỉnh ISO và để chọn chế độ chụp, thì G10 được Canon cung cấp thêm một bánh xe thứ ba, giúp thay đổi độ bù trừ sáng nhanh chóng hơn. Và để lấy chỗ cho bánh xe thứ ba này, nhà sản xuất đã thiết kế hai bánh xe chỉnh ISO và chế độ chụp nằm chồng lên nhau, nhưng vẫn đủ không gian cho người dùng thao tác.

Cách bố trí các phím điều khiển ở mặt sau của máy không có gì thay đổi so với ở G9. Vị trí của các phím bấm cũng như những biểu tượng minh họa vẫn được giữ nguyên, chỉ khác ở chỗ kích cỡ các phím bấm to hơn so với ở đời máy trước.

Nếu so với đối thủ Panasonic Lumix LX3, ngoại hình của Canon PowerShot G10 trông ấn tượng hơn với vẻ chuyên nghiệp toát lên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mặc dù vậy, cách bố trí các phím điều khiển ở LX3 thuận tiện hơn cho người dùng, đồng thời bánh xe để chọn chế độ cũng dễ sử dụng hơn. Bù lại, Canon PowerShot G10 lại sở hữu phần tay cầm khá lớn, mang lại cảm giác thoải mái và chắc chắn hơn cho người dùng khi cầm máy.

Canon PowerShot G10 được trang bị ống kính góc rộng 28mm, zoom quang 5x. Ảnh: Letsgodigital.


Về mặt tính năng, một trong những nâng cấp đáng ngợi khen nhất ở G10 chính là ống kính. Mặc dù các thông số như góc chụp rộng 28 mm và zoom quang 5x không có gì là nổi trội nếu so với mặt bằng chung, nhưng nó cho thấy Canon đã biết lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu của người dùng. So với đối thủ LX3, G10 kém hơn ở khả năng chụp rộng, nhưng có thể zoom xa hơn gấp đôi.

Bên cạnh ống kính, độ phân giải của cảm biến cũng đã được Canon nâng lên mức 14,7 Megapixel, so với 12,1 Megapixel ở G9. Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích cỡ là 3 inch, nhưng độ phân giải được tăng lên gấp đôi (460.000 so với 230.000 điểm ảnh). Ngoài ra, G10 cũng được trang bị những tính năng giống bậc tiền bối như hệ thống ổn định ảnh quang học, công nghệ dò tìm mặt và cho phép người dùng điều chỉnh điểm lấy nét. Chiếc máy này cũng sở hữu rất nhiều chế độ chụp mặc định và những tính năng tùy chỉnh.

Canon PowerShot G10 được trang bị màn hình LCD rộng 3 inch, độ phân giải đạt 460.000 điểm ảnh. Ảnh: Dpreview.


Sở dĩ Canon PowerShot G10 được nói đến nhiều cũng là vì chiếc máy này được trang bị khá nhiều tính năng chuyên nghiệp từng xuất hiện trong những mẫu DSLR của Canon. Đầu tiên là tính năng Picture Style, cho phép chỉnh sửa các thông số như tông màu, độ trung hòa màu, độ nét và độ tương phản ngay trên máy. Cùng với đó là phần mềm Digital Photo Professional (DPP), dùng để xử lý các file ảnh RAW.

Ngoài ra, giống như những mẫu máy ảnh mới của Canon, G10 cũng được trang bị bộ xử lý ảnh DIGIC 4. Nhờ đó, tốc độ lấy nét tự động ở chiếc máy này nhanh hơn so với đời máy trước, đồng thời độ tươi màu và độ rộng của dải tương phản cũng được cải thiện, mang lại chất lượng cao hơn cho những bức ảnh chụp được.

Canon PowerShot G10 sử dụng pin Lithium-ion có dung lượng 1.050 mAh, hỗ trợ thẻ nhớ SD/SDHC. Máy không được trang bị bộ nhớ trong.

Tốc độ hoạt động của Canon PowerShot G10 khá nhanh. Ảnh: Cnet.


Tốc độ hoạt động của G10 khá nhanh, chỉ mất 1 giây để khởi động, trong khi Panasonic Lumix LX3 phải mất 2,2 giây. Độ trễ màn trập đo được chỉ là 0,1 giây, tương đương với các đối thủ. Tổng thời gian từ khi bật máy đến khi chụp xong bức ảnh đầu tiên trong điều kiện ánh sáng thuận lợi là 2 giây, nếu thiếu sáng sẽ mất khoảng 4 giây. Trong chế độ chụp liên tiếp, máy có thể chụp liền một lúc 20 bức ảnh với tốc độ 2 khung hình/giây. Tốc độ lấy nét của Canon PowerShot G10 cũng khá nhanh.

Chất lượng những bức ảnh chụp bằng chiếc máy này nói chung là tốt, dẫu vẫn còn một số điểm cần phải cải thiện. Từ mức ISO 80 đến ISO 400, ảnh thu được khá đẹp, với rất ít các chi tiết ảnh giả, trong đó ảnh chụp ở mức ISO 100 trông đẹp và tự nhiên nhất. Nếu buộc phải chụp ở ISO cao, người dùng không nên chỉnh quá mức ISO 800, bởi ảnh sẽ không lưu giữ được hết các chi tiết và bị nhiễu nhiều. So với LX3, ảnh chụp bởi G10 sắc nét hơn, nhưng tạo cảm giác ảnh đã bị xử lý quá nhiều, không thật và tự nhiên.

Tóm lại, chọn G10 hay LX3 thực sự là một câu hỏi khó trả lời. Cả hai đều được trang bị rất nhiều tính năng chuyên nghiệp, chất lượng ảnh và khả năng hoạt động không hơn kém nhau là bao, nhưng G10 sẽ phù hợp hơn với những ai thích một mẫu máy trông thật mạnh mẽ, chuyên nghiệp, còn LX3 sẽ dễ dàng chinh phục những ai thích sự nhỏ gọn và muốn được thử nhiều tỷ lệ ảnh khác nhau.

Hiện nay, tại Việt Nam, Canon PowerShot G10 đang có giá khoảng 520 USD, trong khi giá của Panasonic Lumix LX3 là 490 USD.

Ưu điểm:

- Điều khiển dễ dàng nhờ được trang bị ba bánh xe ở cạnh trên
- Được trang bị ống kính góc rộng 28mm, zoom quang 5x
- Tốc độ hoạt động nhanh
- Ảnh chụp được có màu sắc đẹp

Nhược điểm:

- Thân hình to lớn và nặng
- Không có nhiều tính năng mới so với đời máy trước

Thứ Năm, 13/11/2008 13:01
51 👨 1.960
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp