Chụp ảnh 'chuẩn' với FX180 (Phần 1)

Panasonic đưa ra chiếc Lumix DMC-FX180, phiên bản nâng cấp của FX100, với độ phân giải 14 Megapixel cùng hàng loạt chế độ chụp mở rộng và phong phú các thiết lập cảnh chụp sẵn.

Hãng điện tử Nhật Bản này không nâng cấp dòng máy ảnh màn hình cảm ứng FX520 đang được ưa thích mà lại tiếp tục với chiếc FX180 - phiên bản cải tiến của FX100.

Các phím bấm ở mặt trên có gờ ráp để bám tay hơn. Ảnh: Cnet.

Kiểu cách của chiếc FX180 gần như chẳng khác gì những người anh em của nó trong dòng FX.

Mặt trước của chiếc máy ảnh này trông rất mịn màng giản dị, mặt sau với những phím bấm ghi chú rõ ràng làm tăng cảm giác thân thiện mặc dù chứa đựng trong nó là vô vàn tính năng khác nhau.

Một trong những thay đổi nhỏ trong thiết kế có lẽ là các nút bấm ở phía trên của máy. Nút bật tắt, nút zoom bập bênh và nút E-zoom nay đã có gờ lên giúp thao tác dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy cảm giác không khác biệt cho lắm.

Bánh xe chế độ chụp được gắn nửa chìm ở góc trên phải đáp ứng chính xác với thao tác chuyển.

Phím bốn chiều giúp định vị các chế độ trong menu, ngoài ra còn có tác dụng làm phím nóng cho các thiết lập như: hẹn giờ, đèn flash, bù sáng và macro. Nhưng cái làm cho người dùng thực sự thấy thú vị đó là Q.Menu, chế độ này giúp truy cập nhanh những thiết lập thường dùng như: chụp nhanh liên tiếp, đo sáng, lấy nét, độ nhạy ISO… Q.Menu giúp tiết kiệm nhiều thời gian bởi ta không phải đào sâu vào hệ thống menu dày đặc mỗi khi cần sử dụng ngay.

Đương nhiên, với hàng đống tính năng như thế, không có chuyện là chiếc máy này có trọng lượng nhẹ. Với trọng lượng 179 gram (gồm cả pin và thẻ SD), thì đây là một chiếc máy ảnh ngắm và chụp "lực sĩ" nhất từ trước tới giờ. Chị em phụ nữ mà cầm chiếc máy này thì phản xạ đầu tiên của họ là kêu nặng.

Đây là chiếc máy ảnh 14 "chấm". Ảnh: Cnet.

Một trong những đặc điểm quan trọng của chiếc FX180 chính là cảm biến hình ảnh 14 Megapixel, một độ phân giải có thể coi là cao nhất bên cạch Samsung NV100HD và Nikon Coolpix S710. Tuy nhiên, có thêm "chấm" không đồng nghĩa với chất lượng hình ảnh tăng lên. Ý nghĩa của nhiều Megapixel là việc in hình khổ lớn hoặc cắt cúp để lấy một phần sẽ đơn giản và thuận tiện hơn.

Những chiếc máy ảnh Panasonic gần đây đều chào hàng bằng ống kính có góc mở rộng và FX180 cũng không phải ngoại lệ. Tuy chiếc này mở lớn nhất là 28 mm, chưa bằng 25 mm ở chiếc FX520, nhưng cũng là đủ đối với hầu hết hoàn cảnh chụp. Chống rung quang hoạt động tốt – hình chụp ở tốc độ 1/20 có độ sắc nét chấp nhận được, không nhận ra dấu hiệu rung mờ.

Với người dùng thông hiểu, chiếc máy ảnh ngắm chụp này có chế độ chỉnh tay hoàn toàn cạnh chế độ tự động, tuy nhiên chế độ này cũng có hạn chế bởi chỉ có 2 tùy chọn điều chỉnh khẩu độ, ngoài ra khi đang chỉnh khẩu độ, bạn không thể zoom được cho đến khi khẳng định xong tùy chọn.

Fx180 có thể lưu file ở dạng RAW, có nghĩa là một số nhiếp ảnh gia kỹ tính có thể thoải mái hơn trong việc cân chỉnh. Tuy nhiên một file RAW sẽ ngốn khoảng 17 MB dung lượng thẻ nhớ, bởi vậy nếu chụp thường xuyên thì bạn cũng nên sắm thẻ dung lượng lớn một chút. Máy cũng có chế độ lưu 2 định dạng RAW và JPEG cùng lúc. Panasonic có đóng gói theo máy phần mềm SilkyPix giúp xử lý các file RAW.

Chế độ lỗ kim (Pinhole) làm cho việc chụp hình thú vị hơn.
Ảnh: Cnet.

Chiếc FX180 thực sự có rất nhiều tính năng thú vị. Ví dụ chế độ Multi Exposure (đa phơi sáng) giúp xếp chồng 3 tấm hình lên nhau và máy tự động tối ưu hóa phơi sáng giúp tránh cháy sáng. Ở chế độ Cảnh đặt sẵn (Scene mode) có một tùy chọn gọi là Pin Hole (chụp qua lỗ kim), chế độ này làm mờ bốn góc của bức hình làm cho bức hình có vẻ nghệ thuật hơn. Nếu bạn lỡ chụp ra hình nghiêng thì cũng có công cụ Leveling (nắn lại độ dốc) ở chế độ xem ảnh, giúp cân chỉnh lại, tuy nhiên nó sẽ làm giảm chất lượng hình đôi chút như đã được nêu ở website của Panasonic. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy chỉnh điểm lấy nét cho phù hợp hoàn cảnh chụp. Một số người cho rằng đây chỉ là chiêu quảng cáo, nhưng có lẽ những tính năng cộng thêm này giúp việc chụp hình trở nên vui hơn.

Máy có màn hình LCD 2,7 inch. Ảnh: Cnet.

Cũng theo các trào lưu hiện thời của những chiếc dòng Lumix, chiếc FX180 có khả năng quay phim 30 khung hình/giây ở độ phân giải cao HD (1.280 x 720 pixel). Cũng như khi chụp ra file RAW, chế độ quay phim ngốn bộ nhớ khủng khiếp, chỉ 37 giây thôi là "mất đứt" 100 MB. Chất lượng phím tốt nhưng cũng không zoom được khi quay.

Màn hình LCD lớn 2,7 inch có góc nhìn rộng và có thể tùy chỉnh độ sáng tùy theo hoàn cảnh chụp. Ví dụ, cần sáng hơn khi chụp qua đầu hoặc tối đi để tiết kiệm pin.

Máy đã có sẵn 50 MB bộ nhớ trong giúp chụp được khoảng 10 kiểu file JPEG. Đương nhiên là bạn cần mua thêm thẻ nhớ SD hoặc SDHC để còn quay phim độ phân giải cao và chụp RAW.

Còn tiếp

Thứ Tư, 03/09/2008 10:35
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp