Chưa mua Yahoo, Microsoft vẫn "đại phẫu" MSN

Dù thương vụ "nuốt chửng" Yahoo vẫn còn trục trặc, song gã khổng lồ phần mềm đã quyết định xốc lại toàn bộ êkip quản lý của bộ phận online, vốn đang thua lỗ triền miên.

Theo thông tin hành lang, ông Brian McAndrews, cựu Giám đốc điều hành của hãng quảng cáo số aQuantive (mà Microsoft đã mua lại với giá 6 tỷ USD hồi năm ngoái) sẽ gánh vác "trọng trách lớn" tại MSN và kế thừa hầu hết công việc của cựu Giám đốc Steve Berkowitz. Về phần mình, ông Berkowitz sẽ rời Microsoft vào tháng 8 tới.

Con át chủ bài

Chủ tịch Bill Gates và Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. (Nguồn: Reuters)
Giới phân tích cho rằng nếu như Yahoo chấp nhận lời đề nghị mua lại của Microsoft, ông McAndrews rất có thể sẽ được chọn làm người đứng đầu khối liên minh Microsoft - Yahoo.

"Người duy nhất dẫn dắt được Microsoft thoát khỏi những khó khăn trên địa hạt Internet hiện nay chính là McAndrews", nhà phân tích Matt Rosoff của hãng Directions on Microsoft nhận định.
"Ông ấy là người có nhiều kinh nghiệm về quảng cáo trực tuyến nhất. Microsoft sẽ phải dựa dẫm rất nhiều vào ông ấy".

Đại diện Microsoft tuyên bố những thay đổi trong bộ sậu lãnh đạo này hoàn toàn không liên quan đến thương vụ Yahoo. Nhưng rõ ràng, tuyên bố này không thuyết phục được người trong giới.

Là một cựu lãnh đạo của kênh truyền hình ABC, McAndrews được dự đoán sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc "tích hợp nền tảng quảng cáo của Yahoo vào với guồng máy Microsoft", thiết lập nên một thể chế quảng cáo số hùng mạnh để thách thức Google. McAndrews đã dẫn dắt aQuantive suốt 7 năm nay, phát triển được mối quan hệ khăng khít với các văn phòng quảng cáo, nhà quảng cáo và các hãng Internet lớn.

Giữ chân nhân tài

Cùng với Kiến trúc sư trưởng phần mềm Ray Ozzie, McAndrews là tiếng nói đầy thuyết phục để giữ chân các nhân viên Yahoo, trong trường hợp gã khổng lồ Internet chấp nhận "bán thân".

"Họ (McAndrews và Ozzie) sẽ thuyết phục các nhân viên Yahoo gắn bó với Microsoft và cùng với nhau, hợp sức chống lại kẻ thù chung Google", một nhà phân tích giấu tên bình luận.

"McAndrews có đủ cả tài lẫn uy để người ta phải tôn trọng ông. Ông không phải một quan chức Microsoft điển hình, bởi trước đây ông từng có công ty riêng. Nhưng điều đó lại khiến ông được trọng vọng cả ở Redmond lẫn thung lũng Silicon", một nhân viên Microsoft chia sẻ.

Brian McAndrews, cựu Giám đốc điều hành của hãng quảng cáo trực tuyến aQuantive. (Nguồn: AP)

Tài sản đáng giá nhất của Yahoo chính là "nguồn nhân lực và kinh nghiệm dày dặn trên đấu trường Web". Chính vì thế, giữ chân được những tài năng hàng đầu chính là ưu tiên số một của Microsoft.

Những thay đổi khác

Ngoài McAndrews, còn có hai quan chức được thăng cấp lên làm Phó chủ tịch cấp cao trong đợt này là Satya Nadella và Bill Veghte. Nadella sẽ lãnh đạo nhóm thiết kế và phát triển phần mềm của bộ phận trực tuyến, trong khi Veghte cáng đáng nhiệm vụ kinh doanh, marketing và xây dựng chiến lược.

Quyết định mua lại Yahoo chính là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc đại phẫu bộ phận dịch vụ trực tuyến, vốn chưa biết đến lợi nhuận là gì suốt 2 năm qua.

Steve Berkowitz, cựu Giám đốc điều hành của Ask.com được thuê về từ tháng 5/2006 để tiến hành những cải tổ cần thiết và tăng sức cạnh tranh cho Microsoft MSN, nhưng thành quả mà ông này đạt được không đáng là bao. Berkowitz thậm chí còn chỉ trích Microsoft một cách công khai trên báo chí, rằng gã khổng lồ phần mềm đã "lạc lối" khi dò dẫm trên sân chơi Internet và không xác định được hướng đi thích hợp nhất cho mình.

Thứ Bảy, 16/02/2008 20:13
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp