Chưa có dấu hiệu giảm giá iPhone tại Việt Nam

Hệ thống bán lẻ Wal-Mart (Mỹ) hạ giá bán iPhone 3GS 16 GB xuống còn 97 USD khiến nhiều người Việt mê iPhone đặt câu hỏi liệu giá iPhone (cả hàng chính hãng lẫn hàng xách tay) tại Việt Nam có giảm?

“Đấy là việc của Mỹ”

Mức giá mới 97 USD rẻ hơn giá cũ đến 100 USD. Vì thế, nhiều người hy vọng sẽ có cơ hội sở hữu iPhone với mức giá bình dân, đặc biệt khi có nhiều thông tin về việc iPhone thế hệ thứ 4 (iPhone 4G) sắp sửa được “Quả Táo” tung ra, giá iPhone 3G sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, trao đổi với 2 mạng di động hiện đã chính thức bán iPhone tại Việt Nam là VinaPhone và Viettel, câu trả lời vẫn là “chưa có gì thay đổi” trong chính sách giá iPhone. Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng kinh doanh của VinaPhone, cho rằng “Mỹ và Việt Nam không liên quan nhiều lắm”.

Không khác nhiều so với ý kiến của VinaPhone, đại diện Viettel cũng cho biết chưa có thay đổi gì trong chính sách bán iPhone, và rằng “không nên so sánh Việt Nam với Mỹ”.

Vấn đề ở đây là mức giá 97 USD mà Wal-Mart đưa ra cho iPhone phải đi kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng, còn giá bán iPhone tự do (không kèm hợp đồng) tại Mỹ vẫn không có gì thay đổi. Đánh giá về tác động thị trường của thông tin giảm giá này, ông Tú cho rằng nếu bên Mỹ giảm giá iPhone và hàng đó có thể xách tay về Việt Nam được thì chắc chắn sẽ có biến động giá iPhone trên thị trường Việt Nam, còn nếu không xách tay được về thì “đấy là việc của Mỹ”.

Song trước đây khi Apple chưa bán iPhone tự do, nhiều người vẫn có cách “lách” để sở hữu và bán iPhone xách tay tại Việt Nam. Và nay, điều đó hẳn vẫn chưa thay đổi. Tuy nhiên, anh Mai Phú Phong, Giám đốc hãng PhonGee, địa chỉ bán iPhone khá tin cậy tại TP. HCM cho rằng, giá iPhone sẽ vẫn không giảm, trừ khi iPhone 4G xuất hiện. Theo anh, nguyên lý chung là người bán hàng không bao giờ muốn giảm giá, ngay cả khi muốn giảm giá để thu hút khách hàng thì đầu mối cung cấp nguồn hàng chưa chắc đã chấp nhận giảm giá.

Giá chưa chắc giảm khi có iPhone 4G

Việc iPhone 4G sắp ra mắt cũng khiến nhiều người bình luận các nhà mạng Việt Nam sẽ phải tìm cách “xả hàng” iPhone 3G để đón nhận hàng mới. Tuy nhiên, đại diện Viettel cho rằng thị trường có biến động hay không sẽ còn phụ thuộc vào mức giá của iPhone 4G. Bài toán được phân tích cụ thể là nếu iPhone 3Gs có giá 16 triệu đồng, mà iPhone 4G nhập về bán với giá 17 triệu đồng, thì iPhone 3Gs sẽ phải giảm giá. Nhưng nếu iPhone 4G bán trong nước với giá khoảng 25 triệu đồng, “thì iPhone 3Gs không việc gì phải giảm giá”. Nghĩa là, nếu mức chênh lệch giá không đáng kể, nhiều ý kiến dự đoán iPhone 3Gs sẽ giảm giá.

Ngoài ra, một số người còn cho rằng iPhone 4G ra mắt nhưng nếu chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam thì thị trường sẽ chỉ có hàng xách tay nhỏ giọt, và không hề dễ mua.

Anh Mai Phú Phong cho biết, “hàng chính hãng có sức hút khá lớn với người tiêu dùng”. Ngoài hàng xách tay, PhonGee cũng bán cả điện thoại iPhone chính hãng của Viettel với mức giá và chính sách của Viettel. Anh Phong cho biết giá bán iPhone xách tay tại PhonGee hiện đã thấp hơn 500.000 đồng so với hàng chính hãng, song “có tới 95% khách hàng mua iPhone tại PhonGee đều chọn mua hàng của Viettel”.

Ngoài ra, PhonGee dự đoán những chiếc iPhone 4G đầu tiên về Việt Nam sẽ có giá không dưới 2.000 USD (khoảng 38 triệu đồng) vì “trong thời gian đầu sản phẩm mới bao giờ cũng cao giá”. Và như vậy, trước mắt giá iPhone 3G sẽ chưa có gì thay đổi. “Ít nhất phải 6 tháng sau mới có sự thay đổi, khi iPhone 4G đã về nhiều và giá giảm xuống”, anh Phong nói.

Thứ Sáu, 28/05/2010 08:28
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp