Chrome giành 1% thị phần trong ngày đầu tiên

Ra mắt chưa đầy một ngày nhưng Chrome vượt qua cả những tên tuổi kỳ cựu trên thị trường trình duyệt như Opera hay Netscape. Trong khi đó, Internet Explorer lại tiếp tục phải chứng kiến “miếng bánh” của mình tiếp tục bị nhỏ đi.

Con số thống kê mới nhất từ Net Applications Inc và StatCounter đều cho thấy Google Chrome đã chiếm lĩnh được ít nhất 1% thị phần thị trường trình duyệt toàn cầu sau đúng một ngày ra mắt.

Cụ thể, Net Applications cho biết chỉ khoảng một giờ sau khi chính thức được phát hành thị phần của Chrome đã vọt từ con số 0 lên luôn 0,4%. Và chỉ mất thêm đúng 9 giờ đồng hồ nữa con số đó đã vọt lên thành 1%.

Con số thống kê trên được Net Applications thu thập bằng biện pháp phân tích nhận dạng loại trình duyệt mà người dùng để truy cập vào những website được hãng này theo dõi. Theo đó, trong tổng số các trình duyệt đã được dùng để truy cập vào khoảng trên 40.000 website đặt dưới sự giám sát của Net Applications, Chrome chiếm khoảng 1%.

Đến nửa đêm qua tổng thị phần của Chrome đã vọt lên tới 1,48%. Sau giai đoạn này tốc độ tăng bắt đầu chững lại và giữ ở mức xung quanh mốc 1%,” ông Vince Vizzaccaro – Phó chủ tịch điều hành phụ trách marketing của Net Applications – cho biết.

Đây có thể xem là một hiện tượng đầy bất ngờ. Tôi cho rằng thị phần của Chrome vọt lên nhanh chóng trong khoảng thời gian về đêm và cuối tuần là bởi các công ty không cho phép người dùng thử nghiệm trình duyệt mới tại văn phòng. Người dùng chỉ có thể làm được việc đó khi họ trở về nhà”.

Với 1% thị phần trong tay, Chrome đã chính thức qua mặt những tên tuổi kỳ cựu như Opera hay Netscape. Tính đến hết tháng 8, Opera chỉ có trong tay khoảng 0.74% thị phần. Netscape đứng ngay phía sau với 0,72% thị phần.

IE tiếp tục mất thị phần

Net Applications Inc cho biết trong tháng 8 vừa qua trình duyệt Internet Explorer của Microsoft đã bị mất khoảng gần 1% thị phần. “Miếng bánh” bị mất đi này được chia đều cho các đối thủ như Firefox, Safari và Opera.

Cụ thể, tính đến hết tháng 8, IE chỉ còn nắm giữ khoảng 72,2% thị phần thị trường trình duyệt toàn cầu. Con số này giảm khoảng 0,9% so với con số của một tháng trước đây. Đây là mức sụt giảm lớn thứ hai tính từ đầu năm nay đến giờ của IE. Tháng 5 vừa qua trình duyệt này cũng mất 1,1% thị phần.

Tôi không thể giải thích được điều gì đang xảy ra. Có thể là do sự xuất hiện của Internet Explorer 8 Beta 2 hay Chrome. Người dùng thường có xu hướng mong muốn được sử dụng thử các phiên bản trình duyệt mới nhằm giúp họ chọn lựa được một loại trình duyệt phù hợp nhất với họ”.

Ông Vizzaccaro cho biết IE8 Beta 2 cũng có thể coi là một hiện tượng. Chỉ ra mắt được vài ngày như thị phần của trình duyệt này đã tăng tới 500%. Trước thời điểm ngày 27/8, thị phần của IE8 Beta 2 mới chỉ dừng lại ở con số 0,04%. Nhưng đến ngày hôm qua (3/9), con số này đã vọt lên tới 0,22%.

Trong khi đó, “người anh em” Internet Explorer 7 trong tháng 8 vừa qua lại mất đi 0,3% thị phần, xuống còn 46,8%. Đây là lần thư hai IE7 để mất thị phần trong vòng 24 tháng trở lại đây. IE6 cũng mất 0,5% thị phần trong tháng 8 vừa qua, xuống còn khoảng 25,2%.

Firefox, Safari hưởng lợi

Internet Explorer để mất thị phần thì những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất chính là Mozilla Firefox hay Apple Safari.

Cụ thể đối với Firefox, tính đến hết tháng 8, thị phần của trình duyệt web mã nguồn mở này đã tăng thêm 0,5% so với tháng 7, đạt tới con số 19,7%. Safari của Apple cũng giành thêm được 0,3% đạt tới mức thị phần 6,4%. Opera cũng có thêm 0,05% thị phần đưa tổng thị phần của trình duyệt này lên con số 0,74%.

Tăng mạnh nhất có lẽ phải nói đến Firefox 3.0. Tính đến cuối tháng 8, tổng thị phần của phiên bản Firefox này đã đạt tới con số 7,7% - tăng 2% so với tháng trước. Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi Firefox 3.0 mới chính thức ra mắt, mang lại cho người dùng thêm một sự lựa chọn mới.

Giới phân tích nhận định sự xuất hiện của Chrome sẽ khơi mào cho một cuộc chiến khốc liệt mới trên thị trường trình duyệt toàn cầu. Liệu đối thủ nào sẽ giành được thắng lợi cuối cùng hay Internet Explorer sẽ vẫn mãi là kẻ thống trị?

Thứ Năm, 04/09/2008 08:33
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp