Chrome bắt đầu chặn chuyển hướng trang gây khó chịu

Những công cụ bảo vệ nây là một phần trong nỗ lực của Google để người dùng dễ chịu hơn với các website có nhiều quảng cáo.

Trong vài tháng tới, trình duyệt Google Chrome sẽ bắt đầu chặn việc chuyển hướng không mong muốn và gây bực mình khi website hoặc quảng cáo đột nhiên tải trang mới, dù là bị quảng cáo độc hijack hay cố tình muốn người dùng xem trên trang mới.

Kế hoạch chặn chuyển hướng trang của Google sẽ chia làm 3 phần.

  • Ban đầu là chặn quảng cáo, không cho chuyển hướng sang trang khác khi họ click vào. Thay vào đó, bạn sẽ thấy thông báo trên trang nói rằng việc chuyển hướng đã bị chặn.
  • Sau đó, Google chặn các kiểu chuyển hướng giống như pop-up đảo ngược: thay vì click và mở ra quảng cáo trong pop-up, trang web hiện tại sẽ chuyển hướng sang quảng cáo, còn link bạn click sẽ mở ra ở tab mới. Google nói rằng đây là “cách hiệu quả để chặn pop-up trên Chrome” và sẽ ngăn không để tab ban đầu bị chuyển hướng.
  • Cuối cùng, Google sẽ “truy đuổi” các trang web còn đáng ghét hơn nữa vì mở cửa sổ mới khi người dùng click vào các link quảng cáo hoặc hiển thị overlay, dễ nhầm thành nút bấm như nút playback video chẳng hạn.

Minh họa của Google về nút bấm giả để mở pop-up
Minh họa của Google về nút bấm giả để mở pop-up

Hai thay đổi đầu tiên sẽ có trên Chrome 64 và Chrome 65. Chrome 64 hiện đang trong giai đoạn pre-beta, hay gọi theo tên của Google là Canary. Google cho biết những thay đổi này sẽ ra mắt “vào những tháng đầu của năm 2018”.

Thay đổi giai đoạn thứ 3 sẽ có từ tháng 1. Google đang đưa ra công cụ gọi là Abusive Experiences Report cho phép nhà phát triển kiểm tra xem liệu website của mình có chấp nhận được không. Nếu không, họ sẽ có 30 ngày trước khi Chrome bắt đầu chặn, không cho mở tab và cửa sổ mới.

Google cũng công bố kế hoạch thêm công cụ chặn quảng cáo trên Chrome vào đầu năm tới.

Xem thêm: Trình chặn quảng cáo của Google Chrome hoạt động như thế nào?

Do tầm ảnh hưởng của mình, Google có nhiều cách để đơn phương thay đổi cách hiển thị web trên trình duyệt của họ. Khi Google hướng tới sự an toàn và dễ chịu cho người dùng như thế này thì thật tốt. Dù vậy thì hẳn cũng sẽ có ai đó lo tới việc một công ty có quá nhiều quyền lực. (Thị phần của Chrome trên cả máy tính và điện thoại đều chiếm con số lớn)

Thứ Tư, 29/11/2017 09:08
51 👨 552
0 Bình luận
Sắp xếp theo