Chrome 68 sẽ chính thức ưu tiên giao thức SSL

Theo thông báo của Google, trình duyệt Chrome phiên bản 68 sẽ được ra mắt vào tháng 07/2018. Và bắt đầu từ phiên bản này, Google sẽ chính thức đánh dấu các website không sử dụng SSL là không an toàn.

SSL là gì? SSL có quan trọng với website không?

Hiện tại trên trình duyệt Chrome, Google đã bắt đầu đánh dấu các website chứa mục nhập form dữ liệu mà không sử dụng giao thức mã hoá SSL, một cảnh báo không an toàn "Not Secure" sẽ xuất hiện bên cạnh địa chỉ website. Thậm chí, cảnh báo này cũng xuất hiện khi truy cập ở chế độ ẩn danh.

Nhưng với bản nâng cấp Chrome 68, tất cả website dù có form nhập dữ liệu hay không nếu không mã hoá dữ liệu giữa người dùng và máy chủ sẽ xuất hiện cảnh báo không an toàn "Not Secure".

Cảnh báo sẽ xuất hiện từ phiên bản Chrome 68
Cảnh báo sẽ xuất hiện từ phiên bản Chrome 68. (Ảnh chụp từ Google Blog.)

Sau thông báo từ tháng 2, Google cho biết đã có 81 trong 100 top website trên thế giới đang sử dụng HTTPS, 68% lưu lượng Chrome trên Android và Windows hiện đang sử dụng HTTPS và trên Chrome OS và Mac là 78%.

Các trình duyệt như Firefox, Safari và Opera cũng sẽ sớm hành động tương tự để tăng mức độ an toàn dành cho người dùng. Từ tháng 1/2017, Firefox cũng bắt đầu đánh dấu các website có form biểu mẫu là không an toàn nếu không sử dụng HTTPS.

Bạn cần làm gì để đáp ứng việc nâng cấp SSL?

Bất kể blog cá nhân hay website đang kinh doanh đều cần cập nhật và nâng cấp với giao thức mã hoá SSL (Secure Sockets Layer).

Nếu đang sở hữu một website, bạn có thể liên hệ với đơn vị hỗ trợ kỹ thuật website, thường là nhà cung cấp dịch vụ hosting, để mua thêm dịch vụ chứng chỉ bảo mật SSL (giá từ 200.000 đồng cho tới 4 triệu đồng một năm sử dụng).

Nếu là người quản trị website, bạn có thể chủ động mua chứng chỉ bảo mật SSL qua các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Hoặc, bạn có thể sử dụng SSL miễn phí theo chương trình Let's Encrypt.

Xem thêm:

Thứ Hai, 04/06/2018 14:50
31 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ