Chống tội phạm mạng cần một nỗ lực toàn cầu

Trong một cuộc họp mới đây, lãnh đạo ngành viễn thông, công nghệ thông tin, luật pháp và các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) đều nhất trí để cuộc chiến chống lại tội phạm mạng và các vấn để bảo mật trên mạng Internet đạt được hiệu quả thì phải cần đến một nỗ lực toàn cầu.

Giám đốc liên minh viễn thông quốc tế (ITU), ông Hamadoun Toure, cho biết nếu mỗi quốc gia hoặc mỗi khu vực theo đuổi một cách thức chống lại thư rác, tin tặc, tấn công từ xa hay sử dụng Internet vào mục đích sai trái thì sẽ không hiệu quả, không tránh khỏi những lỗi.

An ninh mạng là một vấn đề có tính chất toàn cầu. Chính vì thế cần phải có một giải pháp toàn cầu mới có thể giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.”

Nỗ lực xây dựng một chương trình nghị sự toàn cầu nhằm bảo vệ an ninh mạng thực sự đã giành được rất nhiều sự ủng hộ bắt đầu kể từ sau làn sóng tấn công mạnh mẽ vào các website của Estonia và vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng mạng Internet toàn cầu.

Những vụ tấn công như thế hoàn toàn có thể lặp lại một lần nữa. Chúng có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới,” chuyên gia về tội phạm máy tính Stein Schjolberg nhận định. “Những gì chúng ta đã làm được trong thế giới thực hoàn toàn có thể được áp dụng vào thế giới ảo trên mạng Internet”.

Cuộc họp kết thúc bằng quyết định thành lập 5 nhóm công tác giúp kiểm tra đánh giá chi tiết cơ sở kỹ thuật và luật pháp của các nước tham gia, đề xuất hợp tác quốc tế củng cố nền tảng cơ sở hạ tầng tài chính và an ninh mạng.

Ông Toure cho biết dự kiến trong tháng 3 năm tới những báo cáo kiểm tra nói trên sẽ được công bố đồng thời đề xuất các biện pháp cần thiết để đệ trình lên buổi họp đại hội đồng ITU trong tháng 9/2008.

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 09/10/2007 10:48
31 👨 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp