Chọn trình duyệt di động cho điện thoại Android

Trên Android Market hiện có khá nhiều trình duyệt di động, bạn nên chọn dùng trình duyệt nào?

Chọn trình duyệt di động cũng tương tự cách chọn trình duyệt cho máy tính để bàn: truy cập web nhanh, khả năng tùy biến theo thói quen lướt web, các tiện ích cài đặt bổ sung (add-on)…

Sau đây là một số trình duyệt web di động phổ biến trên Android, bạn có thể tùy chọn sử dụng theo nhu cầu.

Dolphin Browser HD

Chọn trình duyệt di động cho điện thoại Android

Nếu bạn thích xem tin tức dạng RSS, Dolphin Browser HD phù hợp với bạn. Dolphin cho phép bạn tạo các webzine từ RSS của các trang web phổ biến. Webzine thể hiện trang web ở dạng đơn giản, loại bỏ các hình ảnh, thông tin “rườm rà”, giúp việc xem tin tức nhanh và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Dolphin không thể chuyển đổi tất cả trang web theo định dạng webzine. Do đó, nếu trang web có thể chuyển đổi theo định dạng webzin, bạn sẽ thấy chữ “Webzine” trên thanh địa chỉ, nhấn vào đó bạn sẽ xem trang web theo định dạng webzine.

Ngoài tính năng webzine, Dolphin Browser HD còn hỗ trợ điều hướng trang web theo cử chỉ và duyệt theo thẻ. Chẳng hạn, muốn tải lại trang web (reload), bạn chỉ cần vẽ vòng tròn trên màn hình chạm của điện thoại Android. Muốn truy cập trang Facebook, bạn chỉ cần vẽ chữ F trên màn hình. Dolphin Browser HD có tốc độ tải trang khá nhanh, hỗ trợ một số tiện ích bổ sung (add-on) như Read It Later và AdBlocker.

Firefox

Chọn trình duyệt di động cho điện thoại Android

Firefox cho Android cung cấp rất nhiều add-on, bao gồm URL Fixer hỗ trợ nhập đúng địa chỉ trang web, Reading List cho phép lưu trang web để xem khi không kết nối Internet (offline). Ngoài ra, Firefox còn cho phép bạn thay đổi giao diện (skin) trình duyệt với add-on Personas.

Firefox cho Android phù hợp với những ai thích tinh chỉnh và cá nhân hóa trình duyệt web. Tuy nhiên, các add-on này sẽ ngốn khá nhiều RAM, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điện thoại. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sở hữu chiếc điện thoại Android mạnh mẽ thì đây không là vấn đề. Firefox cho Android cũng hỗ trợ duyệt web theo thẻ, đồng bộ đánh dấu trang (bookmark) giữa Firefox dùng trên điện thoại và Firefox trên máy tính.

Opera MobileOpera Mini

Chọn trình duyệt di động cho điện thoại Android

Opera có 2 trình duyệt di động: Opera Mobile (12MB) và Opera Mini (767KB). Opera Mini sẽ gửi trang web bạn cần truy cập đến máy chủ, sau đó máy chủ nén trang web này và gửi lại điện thoại của bạn. Điều này giúp việc lướt web bằng Opera Mini nhanh hơn Opera Mobile. Ngược lại, Opera Mobile có cách tải trang (rendering page) hiệu quả hơn Opera Mini, tương tự cách thức tải trang trên máy tính để bàn.

Opera Mini tải hình ảnh và các trang web nhiều Flash mất vài giây. Trình duyệt này cũng hỗ trợ duyệt web theo thẻ, vì vậy bạn có thể truy cập nhiều trang web cùng lúc. Opera Mobile có tốc độ truy cập web khá nhanh, cũng bao gồm các tính năng như Opera Mini. Không giống Firefox hay Dolphin, trình duyệt Opera không hỗ trợ add-on. Thay vào đó, Opera cung cấp kho ứng dụng Android của hãng cho trình duyệt, bạn có thể tải các ứng dụng Android cho trình duyệt Opera tương tự các tải và cập nhật trò chơi Angry Bird.

Cả Opera Mobile và Opera Mini đều cung cấp tính năng đồng bộ đánh dấu trang (bookmark) giữa Opera dùng trên điện thoại và trên máy tính để bàn.

Trình duyệt cài sẵn

Chọn trình duyệt di động cho điện thoại Android

Tuy trình duyệt cài sẵn trên điện thoại Android không có tốc độ như Opera Mini hay khả năng tùy biến như Firefox và Dolphin, nhưng trình duyệt này hỗ trợ rất tốt khả năng tìm kiếm trực tuyến, và tích hợp tốt với các ứng dụng cài đặt sẵn. Bạn có thể chia sẻ trang web qua email, Facebook, Twitter.Trình duyệt cài sẵn chỉ có thể cập nhật khi Google cập nhật hệ điều hành, vì vậy nếu trình duyệt bị lỗi, bạn phải chờ khá lâu để có bản vá.

Bạn nên chọn trình duyệt nào?

Nếu bạn cần tải trang nhanh, không quan tâm các add-on hãy dùng Opera Mini. Nếu bạn muốn tinh chỉnh, cá nhân hóa trình duyệt, nên dùng Firefox. Bạn là người “nghiện” tin tức, Dolphin là trình duyệt lý tưởng cho bạn. Và cuối cùng, nếu bạn chỉ muốn truy cập web, tìm kiếm thông tin trực tuyến, trình duyệt cài sẵn trên điện thoại Android là trình duyệt bạn cần.

[#Poll(17)#]

Thứ Sáu, 05/08/2011 10:29
31 👨 662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp