Chơi game ảo kiếm bộn tiền thật

Trung Quốc đang khai thác một ngành công nghiệp mới, dựa bóng vào thế giới của những kho báu ảo và lũ quái vật chỉ có trong tưởng tượng.

Người ta gọi đó là nền kinh tế game online, nơi người chơi nhập vai một nhân vật nào đó và vắt sức mình để nâng level hoặc kiếm "vàng" ảo. Nhưng chặng đường đó vô cùng gian nan và ngốn thời gian khủng khiếp, không chỉ là vài giờ mà là hàng ngày, thậm chí hàng tuần.

Lẽ dĩ nhiên, không phải ai cũng có thể ngồi mọc rễ như vậy. Nhưng háo thắng , tiếc rẻ hay vì ti tỉ những thứ lý do khác, nhiều người đã trả tiền thuê người khác... chơi game, kiếm "vàng" và nâng level hộ mình.

Nhu cầu này cao và phổ biến tới mức các "công ty đào vàng" đang mọc lên như nấm, nở rộ khắp Trung Quốc. Và tất nhiên, các hãng game chẳng vui vẻ chút nào khi có kẻ khác tự dưng được lộc từ thành công của họ.

Kiếm tiền từ game

Nguồn: anarchy-online
Trong một chung cư cao tầng nhếch nhác bên dưới một thung lũng lầy lội thuộc thị trấn Wuxue, tỉnh Hồ Bắc, 12 thanh niên đang hì hục dán mắt vào màn hình máy tính. Âm thanh phát ra chí chóe khắp phòng khi những con quái vật trong game liên tục đổ gục. Tường nhà dơ dáy, xám xịt và một mùi hỗn tạp, hôi hám bao trùm khiến người ta phải nghẹt thở.

Cả 12 người đều đang chơi World of Warcraft - nhưng chẳng vì mục đích giải trí chút nào. Đó chính là công việc ăn lương của họ.

Ngày nào cũng vậy, họ đắm mình trong một thế giới nhập vai với những nhân vật tưởng tượng và những con quái vật khủng khiếp. Nhưng bản chất công việc mà họ đang làm là "giúp đỡ" người chơi trên khắp thế giới ... 'đi đường tắt". Hay nói cách khác là gian lận, tùy theo cách bạn nhìn nhận vấn đề này thế nào.

Những người túi tiền rủng rỉnh nhưng "nghèo" thời gian sẵn lòng trả tiền cho các công ty kiểu này để nhân vật của họ được leo lên bậc cao hơn, hoặc giàu có hơn (trong game). Cũng có nghĩa là tiền thật đang được chi để "vỗ béo" tiền ảo.

Lấy thí dụ James Jones, một sinh viên ngoại quốc từng chơi game online tới 20 tiếng mỗi tuần. Nhưng gần đây, bận bịu vì những kỳ thi, cậu ta đã chi 25 USD (tiền thật) để mua vàng ảo từ một website, trang bị cho nhân vật của mình. Bình thường, muốn có được số vàng đó, Jones phải chơi mất khoảng 30 tiếng. Vàng ảo sẽ được Jones dùng để trả tiền mua vũ phí, áo giáp và quần áo.

James thừa nhận rằng việc mình đã làm là "lách luật" và có thể coi là gian lận phần nào. "Nếu bạn có thời gian để tự lực cánh sinh thì quá tốt rồi. Nhưng trường hợp không có thời gian thì sao? Chẳng lẽ lại phải chịu thiệt thòi ư?"

24 tiếng mài đũng quần

Quay trở lại với thung lũng Wuxue. 12 thanh niên trong công ty "chơi game thuê" phải làm việc từ 10 -12 tiếng mỗi ca để có thể cung cấp "vàng ảo" cho những khách hàng kiểu như James.

Giám đốc công ty này, Lý Kỳ giải thích về cơ chế hoạt động của "trang trại" như sau: "Hai người dùng chung một máy, họ làm việc 8 tiếng mỗi ngày. Một người chơi ban ngày và người kia cày suốt đêm. Họ đổi ca cho nhau sau mỗi 2 tuần và mỗi tuần, họ lại được một ngày nghỉ
".

Bên cạnh phòng máy tính kia là một căn phòng trống với hai chiếc bàn đôi cỡ bự. Đây là nơi những ai sống quá xa nhà có thể ngủ lại, sinh hoạt tạm bợ qua ngày. Mỗi tháng, các "nhân viên" kiếm được 100 USD. Tìm việc ở Wuxue chẳng hề dễ dàng nên tất thảy đều coi đây là một công việc tốt.

Bùng nổ "ảo"

Riêng ở Wuxue đã có khoảng một chục công ty nhảy vào lĩnh vực chơi game thuê, và ở các tỉnh thành khác trên khắp Trung Quốc, các "trang trại đào vàng" kiểu này đang nở rộ như nấm sau mưa. Thậm chí có những công ty tuyển tới... 200 nhân viên.

Alan Qui là một doanh nhân có đầu óc cực kỳ nhạy bén. Anh ta đã phát hiện thấy một khe hở trong thị trường chưa được đáp ứng và kết quả là Qui đã dựng lên một "thị trường chứng khoán trực tuyến" dành cho các đồng tiền ảo trong game.

Ucdao.com giống như một chiếc cầu nối giữa những khách hàng muốn mua "tiền ảo" với các game thủ cày thuê, và Qui tin rằng tiềm năng của Trung Quốc trong ngành kinh doanh mới này thật sự khổng lồ. "Trung Quốc hoàn toàn có thể xuất khẩu ngành này", Qui nói.

Nhưng các hãng game thì chẳng vui vẻ gì với xu hướng này. Ngay khi phát hiện thấy công ty nào đang tạo ra tiền ảo cho người chơi, họ lập tức khóa tài khoản game của công ty đó ngay.

Nhưng sao có thể gây khó dễ cho các hãng cày thuê cơ chứ, khi họ chỉ việc đi ra mở một tài khoản mới? Và thế là hành trình kiếm tiền lại bắt đầu.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 20/10/2006 09:43
31 👨 2.305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp