Chip nhanh nhất thế giới xử lý 5 tỷ lệnh mỗi giây

Hãng IBM đã bắt đầu xuất xưởng dòng máy tính cao cấp với bộ vi xử lý 5 GHz, vượt qua những sản phẩm tốc độ nhất của đối thủ như Intel Pentium Extreme 3,73 GHz và Sun UltraSparc T2 2,4 GHz.

IBM Power6 có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề khoa học hoặc được trang bị cho những hệ thống chủ chốt trong công ty. Một vài phiên bản xung nhịp chậm hơn của dòng chip này đang được tích hợp trong các thiết bị điện tử tiêu dùng như Nintendo Wii và Microsoft Xbox.

"Rất khó để giải thích cho một người bình thường hiểu chip này nhanh như thế nào", Giám đốc công nghệ Bernard Meyerson của IBM nói. "Intel và Sun chưa thể tăng xung nhịp bởi chip hoạt động càng nhanh, thiết bị càng sản sinh nhiều nhiệt. Còn chúng tôi đã tạo một hệ thống làm mát giống bộ tản nhiệt trong xe hơi để giúp cho sản phẩm không quá tải".

Tuy nhiên, phát ngôn viên George Alfs của Intel cho hay họ đang bán ra hàng triệu bộ vi xử lý cho máy tính để bàn, laptop, máy chủ... và không có lý do kỹ thuật nào ngăn chip của họ chạy nhanh hơn. Nhiều game thủ đã sử dụng thủ thuật phần mềm trên hệ điều hành Windows để tăng xung nhịp lên 5 GHz.

Còn theo Mark Richardson, phát ngôn viên của Sun, gigahertz cao hơn không đồng nghĩa với chip hoạt động nhanh hơn. Đồng nghiệp của ông từng ứng dụng công nghệ đa luồng nhằm nâng hiệu suất mà không làm nóng máy tính.

Thứ Sáu, 11/04/2008 15:59
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp