Chip di động mới của AMD cải thiện hiệu năng đồ họa

Các APU di động dòng A mới (tên mã Richland) tích hợp đồ họa Radeon HD 8000 và mức hiệu năng cao hơn từ 20 đến 40% so với chip Trinity thế hệ cũ.

Chip di động mới của AMD cải thiện hiệu năng đồ họa
Theo lộ trình sản phẩm năm 2013, AMD ra mắt các APU Richland trước khi chuyển sang công nghệ 28nm với APU Kaveri. (Ảnh: AMD).

Tương tự Intel, các APU Richland mới của AMD sẽ tập trung vào mảng máy tính xách tay và thiết bị lai do nhu cầu bộ xử lý máy tính để bàn hiện khá thấp. Có tất cả 4 APU mới trải dài từ phân khúc phổ thông cho tới cao cấp, gồm A4-5150M, A6-5350M, A8-5550M và cao nhất là APU A10-5750M (tham khảo chi tiết trong bảng thông số kỹ thuật bên dưới).

Về cơ bản, APU Richland được xem là phiên bản làm mới từ chip Trinity với thiết kế dựa trên vi kiến trúc Piledriver cùng công nghệ sản xuất High-K Metal Gate SOI 32nm. Tuy có cùng công suất tiêu thụ (TDP) 35W nhưng APU Richland có xung nhịp (core clock) cao hơn và hoạt động hiệu quả hơn so với Trinity từ 20 đến 40% tùy sản phẩm.

Các APU Richland còn tích hợp chip xử lý đồ họa Radeon HD 8000M vừa được hãng tung ra thị trường trong quý I này cũng góp phần đáng kể cải thiện năng lực xử lý đồ họa. Một số thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu năng APU A10-5750M tương đương với chip Core i3-2330M của Intel.

Các chip di động dòng A mới sẽ được trang bị một số công nghệ mới như khả năng nhận dạng cử chỉ (gesture recognition) thông qua webcam máy tính. Screen Mirror giúp kết nối, chia sẻ nội dung số với các thiết bị tương thích như HDTV, máy chơi game hoặc máy tính khác đạt chứng nhận tương thích DLNA. Bên cạnh đó, công nghệ quản lý điện năng cũng được cải tiến giúp mở rộng thời gian dùng pin máy tính đạt 6 giờ khi trình chiếu phim ảnh và có thể đạt đến 8 giờ trong tác vụ duyệt web thông thường.

Dự kiến, các chip Richland điện áp tiêu chuẩn sẽ sớm có mặt trong những mẫu laptop dòng phổ thông và hiệu năng cao trong khi những chip điện áp thấp (TDP 17W) và chip dành cho máy tính để bàn (TDP 100W) sẽ được trình làng vào cuối quý II năm nay.

Chip di động mới của AMD cải thiện hiệu năng đồ họa
Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa APU Richland và Trinity.

Thứ Năm, 14/03/2013 16:12
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp