Chip Atom Avoton mới của Intel dành cho micro-server

Sau nhiều cải tiến, họ chip Atom của Intel đã có bước nhảy vọt về hiệu suất, sử dụng điện năng hiệu quả cùng một số tính năng mới hỗ trợ tốt hơn cho micro-server.

Chip Atom Avoton mới của Intel dành cho micro-server
Chip Avoton cũng ứng dụng công nghệ bóng bán dẫn 3 chiều và công nghệ sản xuất 22 nm tương tự các bộ xử lý Haswell. (Ảnh: PCWorld Mỹ).

Thiết kế chip Avoton dựa trên vi kiến trúc có tên gọi Silvermont và đây cũng là vi kiến trúc Atom đầu tiên được hãng thiết kế lại gần như mới hoàn toàn. Khác với các dòng chip Atom trước đây được thiết kế hướng đến máy tính cá nhân (nettop, netbook) hoặc thiết bị di động (smartphone, tablet), chip Atom mới (tên mã Avoton) của Intel dành cho micro-server (máy chủ cỡ nhỏ) có mức tiêu thụ điện năng thấp, thích hợp cho các trung tâm dữ liệu (data center) hoặc các ứng dụng dựa trên nền tảng điện toán đám mây.

Silvermont ứng dụng công nghệ bóng bán dẫn 3 chiều (3D transistor) tên gọi Tri-Gate và công nghệ sản xuất 22 nm, cho phép tích hợp nhiều transistor hơn trên cùng kích thước đế bán dẫn (die) nhằm mang lại hiệu suất cao hơn trong khi vẫn giữ được mức tiêu thụ điện năng thấp.

Chip Avoton có hiệu suất cao hơn nếu xét trên mỗi watt điện năng tiêu thụ so với các dòng chip Atom trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị sẽ có hiệu năng tốt hơn và thời gian dùng pin lâu hơn. Bên cạnh đó, chip Avoton cũng được tích hợp một số tính năng đặc trưng của máy chủ như khả năng ảo hóa, hỗ trợ địa chỉ 64 bit cùng bộ điều khiển kết nối Ethernet.

Đại diện Intel cho biết thêm những mẫu Atom Avoton đầu tiên đã được gửi đến các nhà sản xuất máy chủ và sẽ xuất hiện phổ biến trên thị trường vào nửa cuối năm 2013. Hãng cũng sẽ tung ra hai dòng chip Atom vi kiến trúc Silvermont cho phân khúc máy tính bảng (tên mã Bay Trail) vào dịp mua sắm cuối năm trong khi mẫu chip dành cho điện thoại thông minh (tên mã Merrifield) sẽ xuất hiện vào đầu năm tới.

Thứ Sáu, 12/04/2013 08:15
31 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp