Chip A5 chưa đủ làm iPhone 5 hấp dẫn

Lần đầu tiên năng lực xử lý phần cứng có thể vượt quá khả năng khai thác của hệ điều hành iPhone (iOS), theo một chuyên gia.

Chip A5 chưa đủ làm iPhone 5 hấp dẫn

Chiếc iPhone tiếp theo của Apple - iPhone 5 - sẽ tích hợp bộ xử lý (BXL) A5 mới nhất của công ty, nhưng sức mạnh bổ sung sẽ không phải là động lực chính khiến người tiêu dùng mua máy mới, trừ khi Apple đưa ra một số ứng dụng mạnh của chính mình, một chuyên gia về iPhone nhận định.

Theo ông Aaron Vronko - CEO của cửa hàng sửa chữa Rapid Repair và là chuyên gia về iPhone, iPod, iPad - iPhone 5 sẽ được trang bị A5, BXL đang được dùng trong máy tính bảng iPad 2.

Cơ sở để ông Vronko đưa ra dự đoán này là, Apple luôn giữ cho các dòng điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) của họ đồng bộ. Năm ngoái, Apple sử dụng A4 - BXL đầu tiên của riêng họ - trong chiếc iPad đời đầu thì sau đó vài tháng, họ cũng sử dụng A4 trong iPhone 4.

Giống như A4, A5 được dựa trên thiết kế Cortex của ARM. A5 là BXL lõi kép, được xây dựng trên Cortex A9 tốc độ 1GHz, ông Vronko nói.

Nhưng ông Vronko ngờ rằng Apple có thể sẽ giảm tốc độ A5 xuống. "Sức mạnh xử lý như vậy là dư thừa so với nhu cầu của họ", ông nói. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ giảm tốc độ xuống 800MHz hoặc 900MHz, chỉ để kéo dài thời gian sử dụng pin".

Lý do ông Vronko tin rằng Apple sẽ hy sinh tốc độ BXL để kéo dài thời gian sử dụng pin là, với một BXL lõi kép, cuối cùng phần cứng iPhone sẽ vượt quá khả năng khai thác của iOS và các ứng dụng của nó.

Theo Vronko, không có bất cứ ứng dụng iPhone nào thật sự có khả năng sử dụng hết năng lực xử lý hiện tại của phần cứng. Apple giám sát chặt chẽ các chu trình xử lý, và với giao diện lập trình ứng dụng tối thiểu của họ, phần mềm khó lòng phát triển đến mức thách thức phần cứng.

Vronko nói, Apple bảo vệ hiệu suất của iPhone quá kỹ. Chẳng hạn, năm ngoái, họ cho ra mắt tính năng đa nhiệm trên iOS4, nhưng chỉ giới hạn trong phạm vi ít ỏi ứng dụng, bao gồm trình chơi nhạc, thoại qua Internet (VoIP), các dịch vụ dựa trên địa điểm người dùng.

"Trong nhiều năm qua, phần cứng đã phát triển nhanh chóng, nên trong chiếc iPhone sắp tới, nó sẽ vượt lên so với phần mềm", ông Vronko nói.

Do Apple chưa công bố bộ công cụ cho các nhà phát triển (SDK) dành cho iOS 5 (có thể sẽ công bố vào khoảng đầu tháng sau tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu), nên các ứng dụng mà Vronkon dự đoán có đủ sức khai thác tốt A5 chính là ứng dụng của Apple. Trừ khi có một lượng lớn ứng dụng xứng tầm với A5, bất cứ sự hứa hẹn tăng tốc phần cứng nào cũng trở thành chuyện gây tranh cãi. Và điều đó có thể làm giảm sự nhiệt tình của những người yêu thích iPhone, trong đó có nhiều người đều đều "lên đời" iPhone của họ hàng năm.

"Những lần trước, người dùng iPhone có rất nhiều lý do thuyết phục để nâng cấp lên một chiếc iPhone mới. Nhưng lần này, những người dùng iPhone 4 có thể sẽ không thấy nhiều lý do khiến họ phải chạy bổ đi mua một chiếc iPhone 5", Vronko nói.

Thứ Tư, 18/05/2011 11:15
31 👨 463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp