Chip 8 lõi X8 của Motorola có gì nổi trội?

Motorola vừa gia nhập danh sách những nhà sản xuất thiết bị di động tự phát triển chip xử lý ARM riêng. Con chip mới có tên gọi “Motorola X8 Mobile Computing System” và được sử dụng đồng loạt trên cả 3 mẫu điện thoại Droid Ultra, Droid mini và Droid Maxx.

Trên thực tế, Motorola X8 là một vi xử lý lõi kép hoạt động ở tốc độ 1,7 GHz dùng để chạy ứng dụng. Tuy nhiên, mẫu chip này còn được tích hợp kèm một GPU lõi tứ tốc độ 400 MHz, một lõi xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và một lõi tính toán theo ngữ cảnh.

Do đó, Motorola tự hào nói rằng con chip của họ sở hữu tới 8 nhân octa-core liên kết chặt chẽ bằng các thuật toán đặc biệt. Bên cạnh đó, mỗi lõi xử lý của X8 hoạt động tối ưu hóa cho từng nhiệm vụ chuyên biệt nhờ đó mức tiêu thụ điện năng sẽ được quản lý và tính toán một cách khoa học.

Chip 8 lõi X8 của Motorola có gì nổi trội?

Một phát ngôn viên của Motorola đã xác nhận rằng 2 lõi CPU chính của X8 được phát triển dựa trên nền tảng Snapdragon SoC của Qualcomm với nhân Krait, trong khi 4 lõi đồ họa dựa trên nhân Adreno. Con chip mới sẽ giúp Droid Ultra, Maxx và mini đạt được khả năng xử lí mạnh hơn 24% và hiệu năng đồ họa tốt hơn 2 lần so với thế hệ điện thoại Droid trước đó.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất chính là bộ đôi 2 lõi chuyên xử lý nhận dạng ngôn ngữ và điều khiển thiết bị bằng giọng nói. Trong thiết kế của hệ thống chip X8 thì 2 lõi này đều có khả năng tiết kiệm điện tối đa.

Chip 8 lõi X8 của Motorola có gì nổi trội?

Motorola khẳng định chip X8 là một công nghệ độc quyền không hề thua kém các vi xử lý di động hiện nay đến từ Samsung, Apple, Huawei hay Qualcomm. Bên cạnh đó, hãng điện thoại Mỹ còn công bố kèm một số đặc điểm chi tiết của con chip này. X8 bao gồm 2 lõi CPU, 4 lõi đồ họa, 1 lõi xử lý theo ngữ cảnh và 1 lõi xử lý ngôn ngữ.

Chip 8 lõi X8 của Motorola có gì nổi trội?

- Nhân đồ họa 4 lõi chạy ở xung nhịp 400 MHz mỗi lõi, có tỷ lệ lấp đầy điểm ảnh là 3,2 triệu, 16 Shader unit, bộ nhớ cache 512KB và đạt 155 FPS trong bài test benchmark Egypt. Ngoài ra, hệ thống đồ họa này hoàn toàn tương thích với Android Project Butter giúp đem đến những trải nghiệm cực kỳ mượt mà.

- 2 nhân CPU xử lý chuyên dụng hoạt động ở tốc độ 1,7 GHz, sản xuất trên dây chuyền 28nm, hỗ trợ bộ nhớ kênh đôi DDR RAM chạy ở xung nhịp 533 MHz.

- Một lõi xử lý ngôn ngữ tự nhiên (L-NLP) tiêu thụ điện năng thấp, tích hợp trực tiếp với bộ cảm biến âm thanh, ước lượng tiếng ồn, bộ lọc âm, và công nghệ nhận dạng giọng nói nhờ vậy thiết bị luôn lắng nghe được người dùng trong mọi tình huống mà không tốn nhiều năng lượng do chạy nền.

- Một lõi xử lý theo ngữ cảnh (CCP) cũng tiêu thụ điện năng thấp, người dùng có thể kích hoạt chế độ màn hình chờ dạng đen trắng để xem các thông báo mới nhờ hệ thống cảm biến thông minh.

Chip 8 lõi X8 của Motorola có gì nổi trội?

Thứ Năm, 25/07/2013 07:21
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp