Chính phủ Mỹ tuyển dụng nhân tài hacker

Chính phủ Mỹ đang "săn lùng" các hacker để thiết lập đội ngũ nhân tài bảo vệ các hệ thống mạng máy tính quan trọng trong nước.

Tháng ba vừa qua, thay mặt bộ An ninh nội địa, công ty Information Technology thuộc tập đoàn General Dynamics, có trụ sở ở bang Virginia, đã công bố nhiều mẩu quảng cáo tìm những hacker có khả năng suy nghĩ như “một gã bất lương”. Ứng viên phải am hiểu hết các công cụ và thủ thuật mà hacker sử dụng và có khả năng phân tích lưu lượng sử dụng internet, cũng như phát hiện được những lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống máy tính của liên bang.

Kết quả khảo sát của chính phủ Mỹ mới đây cho thấy Mỹ có đủ các kế hoạch chi tiết để phòng chống lũ lụt, hỏa hoạn hoặc sự xâm phạm của máy bay vào không phận, nhưng lại không có những kế hoạch tương tự để ngăn chặn các cuộc tập kích vào hệ thống mạng.

Trong một cuộc điều trần gần đây, các quan chức an ninh Mỹ đã báo cáo với Quốc hội rằng hệ thống pháp luật và những công cụ bảo vệ mạng máy tính đã quá lạc hậu nên không đủ sức ngăn chặn các mối đe dọa của bọn tội phạm, các tổ chức khủng bố và những nước thù địch với Mỹ.

Tuần rồi, một cựu quan chức chính phủ xin giấu tên tiết lộ rằng, gần đây các gián điệp đã thâm nhập vào hệ thống mạng của ngành điện ở Mỹ và cài những chương trình phá hoại. Báo cáo mật của đô đốc Mike Mullen, chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng nói các mối đe dọa đối với hệ thống mạng được xem là một trong những nguy cơ tiềm tàng đối với an ninh quốc gia.

Tăng cường rà soát an ninh mạng

Theo Lầu Năm Góc, chính phủ Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD trong sáu tháng qua để khác phục những hư hại do các cuộc tấn công và những trục trặc khác trong mạng máy tính. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho biết Lầu Năm Góc sẽ tăng số lượng chuyên gia mạng được đào tạo hàng năm từ 80 lên 250 người vào năm 2011.

Bà Nadia Short, phó chủ tịch công ty Advanced Information Systems thuộc General Dynamics, cho biết đã ký hợp đồng bốn năm có trị giá 60 triệu USD với US-CERT để sử dụng những hacker có đạo đức tốt nhằm phân tích những mối đe dọa đối với các hệ thống vi tính của chính phủ và giảm thiểu các lỗ hổng bảo mật. US-CERT - tạm dịch là đội phản ứng nhanh khi xảy ra sự cố máy tính khẩn cấp (Computer Emergency Readiness Team) - được thành lập dưới thời tổng thống Bush. US-CERT hiện là đối tác của bộ An ninh Nội địa, các cơ quan công quyền khác và các công ty tư nhân.

Trước những thử thách trong việc đối phó với tội phạm mạng, tổng thống Obama đã ra lệnh mở cuộc rà soát trong hai tháng để kiểm tra cách thức quản lý và bảo vệ dữ liệu. Ông cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan cho biết chính phủ nên có vai trò gì trong việc bảo vệ các hệ thống vi tính khổng lồ có chức năng kiểm soát ngành phục vụ công cộng và các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một đội đặc nhiệm bao gồm các chuyên gia của General Dynamics, IBM, Lockheed Martin và Hewlett-Packard Co. đã thúc giục chính phủ bổ nhiệm một quan chức cấp trung ương để phụ trách việc bảo vệ an ninh mạng và phát triển các phương thức chia sẻ thông tin với khu vực tư nhân về những sự cố mạng một cách nhanh chóng hơn. Chính phủ Mỹ đang xem xét việc cơ quan nào nên nắm quyền kiểm soát các chương trình không gian mạng quốc gia.

Thứ Hai, 20/04/2009 11:03
31 👨 852
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp