Chính phủ Ấn Độ nhượng bộ RIM BlackBerry

Trước những tuyên bố quyết đoán của RIM, chính phủ Ấn Độ đành phải nhượng bộ và cho biết dịch vụ BlackBerry không tạo ra những lo ngại về an toàn thông tin.

"Không có bất cứ đe dọa nào từ dịch vụ BlackBerry", phát biểu của Thứ trưởng Viễn thông Ấn Độ, Siddharth Behura, với báo giới tại Dehhi ngày 3/7. Các cơ quan an ninh nước này trước đây từng bày to lo ngại về dịch vụ BlackBerry, cho rằng nó có thể bị giới tội phạm hoặc khủng bố lợi dụng.

Trước những sức ép liên tiếp của chính phủ Ấn Độ, nhà cung cấp dịch vụ BlackBerry - RIM đã tuyên bố cứng rắn rằng hãng không thể cung cấp cho các cơ quan an ninh nước này khả năng tiếp cận những tin nhắn được gửi qua dịch vụ BlackBerry.

Kiến trúc bảo mật BlackBerry dành cho các khách hàng doanh nghiệp được thiết kế đặc biệt đến nỗi ngay cả RIM và bất cứ đối tác thứ ba nào đều không thể đọc được thông tin mã hóa trong bất cứ ngữ cảnh nào.

Tại Ấn Độ, BlackBerry đang được 4 nhà cung cấp dịch vụ di động triển khai. Những nhà mạng này đều lo ngại rằng có thể họ sẽ phải ngừng cung cấp dịch vụ bởi những lo ngại về an ninh. Tuy nhiên, theo phát biểu của Bộ trưởng viễn thông Ấn Độ, hồi tháng 3/2008, chính phủ chỉ muốn giải quyết các vấn đề về an ninh chứ không có ý định cấm cản dịch vụ này.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Viễn thông Ấn Độ, A. Raja, hồi đầu tháng 6/2008 cho biết vấn đề liên quan tới BlackBerry có thể sẽ được giải quyết vào cuối tháng 6. Hiện vẫn chưa rõ chính phủ nước này có đạt được thỏa thuận nào với RIM không, hay chính phủ tự nhận thấy không cần áp đặt những biện pháp hạn chế nào đối với BlackBerry.

Tháng 3/2008, nhà khai thác dịch vụ di động Ấn Độ Tata Teleservices cho biết chính phủ đã từ chối cấp phép triển khai dịch vụ BlackBerry vì những lý do an toàn. Tuy nhiên, ông Behura lại cho rằng chính phủ chưa bao giờ từ chối những yêu cầu như vậy, bởi việc cung cấp BlackBerry là một dạng dịch vụ giá trị gia tăng của nhà cung cấp.

Tháng 5 vừa qua, RIM tuyên bố hãng này sẽ không trao cho chính phủ Ấn Độ khóa chính (master key) để giải mã e-mail trên hệ thống Blackberry. Trước đó, hãng viễn thông của Canada này đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ chuyển những thông tin nhạy cảm về khách hàng cho Bộ Viễn thông (DoT) Ấn Độ, đồng nghĩa với việc hãng sẽ cung cấp những phương tiện cần thiết để giải mã e-mail cho chính phủ nước này.

Nếu đúng như lời hứa trên thì RIM sẽ phải trao khóa chính cho chính phủ Ấn Độ và các cơ quan an ninh nước này để họ can thiệp vào dữ liệu khách hàng khi cần thiết.

Được biết, hệ thống Blackberry sử dụng các thuật mã hóa rất cao cấp, có thể lên tới 256-bit. Trong khi đó, hệ thống giải mã của DoT chỉ có thể can thiệp trên nền tảng 40-bit. Chính vì thế, chính phủ Ấn Độ lo ngại họ sẽ không kiểm soát được an ninh thông tin và an ninh quốc gia nếu các nhóm khủng bố sử dụng Blackberry để liên lạc với nhau.

Thứ Năm, 03/07/2008 13:58
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp