Chiêu lừa đảo mới của giới tội phạm tài chính

Để kiếm hàng chục ngàn USD từ nạn nhân, những tên lừa đảo và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng chỉ cần dùng một chiếc điện thoại.

Với phương thức cực kỳ cổ điển, chúng gọi điện đến mục tiêu, tự nhận mình là nhân viên ngân hàng để cảnh báo rằng tài khoản của họ có khả năng bị tấn công. Trong lúc bối rối, nạn nhân sẽ xin chờ máy trong giây lát để tìm thông tin về tài khoản của mình trong khi tên chuyên gia “dỏm” nối máy tới ngân hàng thật để cả 3 cùng có thể nói chuyện với nhau, tuy nhiên chúng sẽ để chế độ “mute”- im lặng để nạn nhân và phía ngân hàng tưởng rằng chỉ có 2 máy đang nói chuyện với nhau.

Khi ngân hàng hỏi nạn nhân một số câu để xác nhận khách hàng, bọn tội phạm sẽ thu âm lại cuộc hôi thoại. Dựa trên quy định chung, câu trả lời thường bao gồm mã số an ninh xã hội hoặc số chứng minh thư, số PIN hoặc mật khẩu, tổng số tiền còn lại trong tài khoản hoặc địa điểm giao dịch lần gần đây nhất. Sau đó, tội phạm sẽ gọi lại vào ngân hàng (thường sẽ gọi vào một chi nhánh khác của ngân hàng), cung cấp các thông tin chúng lấy được để truy cập vào tài khoản của nạn nhân và thực hiện hàng loạt cuộc giao dịch chuyển khoản bằng điện thoại.

Tình huống này được thuật lại từ Amir Orad, phó giám đốc Actimize, một công ty chuyên cung cấp giải pháp ngăn chặn hành vi lừa đảo tại ngân hàng và các trung tâm tài chính. Theo ông, hiện tượng này vừa tái diễn tại Anh quốc cách đây 6 tuần. Kể từ đó, công ty ông chứng kiến hàng loạt vụ tấn công tương tự tại Canada và Mỹ.

Rất nhiều ngân hàng chỉ quan tâm tới giải pháp chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ví dụ những trang web giả mạo ngân hàng nhằm lấy mã tài khoản kèm mật khẩu của khách hàng mà quên rằng chỉ bằng cách thức đơn giản đến bất ngờ, bọn tội phạm có thể kiếm bộn tiền.

Malcolm Wiley, phát ngôn viên của Dịch vụ bảo mật Mỹ khuyên người dân nên giữ bình tĩnh và nên cân nhắc kỹ trước khi hành động. Nếu nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, hãy cúp máy và gọi lại trực tiếp cho ngân hàng để đảm bảo rằng mình không trở thành nạn nhân của những tên siêu đạo chích

Thứ Tư, 08/07/2009 15:28
31 👨 476
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp