Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng hạt muối nhưng vẫn đầy đủ chức năng như bình thường, giá 2500 VNĐ

Mới đây trong sự kiện IBM Think 2018 diễn ra tại Las Vegas, IBM đã công bố chiếc máy tính cá nhân có kích thước nhỏ nhất trên thế giới, chỉ bằng hạt muối nhưng vẫn đầy đủ chức năng bình thường.

Chiếc máy tính siêu nhỏ này mạnh ngang với chip x86 của thập niên 90, đủ mạnh để có thể chơi được game Doom phiên bản đầu tiên. So với cấu hình của những chiếc máy tính hiện đại thì có vẻ không ấn tượng lắm nhưng nếu xét về kích thước siêu nhỏ 1mm x 1mm, chỉ bằng hạt muối thì chiếc máy tính này quả thực khiến người ta không khỏi kinh ngạc.

Đặt chiếc máy tính siêu nhỏ trên một đống muối
Đặt chiếc máy tính siêu nhỏ trên một đống muối.

Một bộ gồm 64 bo mạch chủ, mỗi cái chứa hai máy tính siêu nhỏ
Một bộ gồm 64 bo mạch chủ, mỗi cái chứa hai máy tính siêu nhỏ.

Chiếc máy tính này có bộ vi xử lý với vài trăm ngàn bóng bán dẫn, bộ nhớ SRAM và sử dụng ánh sáng mặt trời để cung cấp nguồn, cùng với một bộ phận liên lạc sử dụng đèn LED và nhận diện hình để giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Theo ước tính, chi phí sản xuất một chiếc máy tính siêu nhỏ như thế này chưa đến 10 cent (khoảng hơn 2 nghìn VNĐ).

Chiếc máy tính siêu nhỏ này chủ yếu được IBM sử dụng trong các việc liên quan đến quản lý blockchain và bảo vệ đánh cắp tiền ảo

Hiện tại, chiếc máy tính siêu nhỏ này chủ yếu được IBM sử dụng trong các việc liên quan đến quản lý blockchain và bảo vệ đánh cắp tiền ảo. Theo các nhà khoa học của IBM, chiếc máy tính này chỉ là bước phát triển khởi đầu để sản xuất những bộ xử lý, những chiếc máy tính nhỏ hơn cả kích thước của một hạt muối để ứng dụng trong hầu hết các sản phẩm, thiết bị của chúng ta trong vòng 5 năm tới.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 24/03/2018 08:02
51 👨 611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ